Tin tức

Điều trị cường giáp: phương pháp và những lưu ý không nên bỏ qua

Ngày 26/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Cường giáp là bệnh lý tuyến giáp phổ biến nhất, đặc biệt đối với phụ nữ, có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy cần làm gì khi bị cường giáp? Điều trị cường giáp như thế nào hiệu quả? Mời bạn đọc tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây!

1. Thông tin về bệnh lý cường giáp

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết quan trọng trong cơ thể nằm ở ngay trước cổ có vai trò sản xuất ra các hormone tham gia vào quá trình phát triển cũng như chuyển hóa của cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động quá mức khiến hormone được sản xuất ra vượt quá nhu cầu của co thể sẽ gây ra tình trạng cường giáp.

Mặc dù đảm nhận vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển của cơ thể, tuy nhiên việc có quá nhiều hormone tuyến giáp sẽ gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Giảm cân bất thường dù chế độ ăn bình thường;
  • Tăng nhịp tim, có cảm giác hồi hộp, khó thở khi xúc động hoặc làm việc gắng sức;
  • Run tay và chân;
  • Da mỏng, tóc giòn và yếu;
  • Cảm thấy nóng bức, đổ mồ hôi nhiều;

Cảm thấy nóng bức, đổ mồ hôi nhiều có thể là triệu chứng của cường giáp

Cảm thấy nóng bức, đổ mồ hôi nhiều có thể là triệu chứng của cường giáp 

  • Mệt mỏi;
  • Thay đổi tâm trạng, bồn chồn, lo lắng, dễ cáu gắt;
  • Rối loạn tiêu hóa;
  • Khó chịu ở mắt, chói mắt, chảy nước mắt…  

Các nguyên nhân gây bệnh cường giáp bao gồm:

  • Bệnh Basedow: Là nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra cường giáp. Đây là một bệnh tự miễn trong đó hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể kích thích tuyến giáp, làm cho tuyến giáp phát triển và tiết ra quá nhiều hormone;
  • U tuyến giáp: Các khối u lành tính trong tuyến giáp có thể gây ra sự sản xuất hormone thừa;

U tuyến giáp là một trong những nguyên nhân gây cường giáp

U tuyến giáp là một trong những nguyên nhân gây cường giáp 

  • Viêm tuyến giáp: Bao gồm các tình trạng viêm tuyến giáp sau sinh, viêm tuyến giáp bán cấp, viêm tuyến giáp âm thầm… gây ra tình hoạt động quá mức ở tuyến giáp;
  • Sử dụng thuốc gây tăng hormone tuyến giáp quá mức: Nguy cơ mắc cường giáp tăng cao nếu sử dụng thuốc chứa hormone tuyến giáp không theo chỉ định của bác sĩ.

2. Phương pháp điều trị cường giáp phổ biến hiện nay  

Nguyên nhân và mức độ bệnh là 2 yếu tố quyết định phương pháp điều trị cường giáp. Hiện nay, một số phương pháp điều trị cường giáp phổ biến được ứng dụng bao gồm: 

Điều trị bằng thuốc

Việc sử dụng thuốc cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân không tự ý mua thuốc điều trị để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Một số những loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị cường giáp bao gồm:

  • Thuốc chẹn beta: Giúp làm giảm triệu chứng của cường giáp như run, tim đập nhanh và lo lắng;
  • Thuốc kháng giáp: Methimazole và propylthiouracil là hai loại thuốc thường được sử dụng để làm giảm sản xuất hormone tuyến giáp. Methimazole thường được ưu tiên sử dụng do ít tác dụng phụ hơn. 

Bệnh nhân thực hiện điều trị bằng thuốc theo đúng liều lượng của bác sĩ

Bệnh nhân thực hiện điều trị bằng thuốc theo đúng liều lượng của bác sĩ  

Liệu pháp phóng xạ

Phương pháp này sử dụng i-ốt phóng xạ (I-131) để tiêu diệt các tế bào tuyến giáp hoạt động quá mức. Đây là một phương pháp phổ biến và hiệu quả trong điều trị cường giáp, nhưng có thể dẫn đến tình trạng suy giáp về sau vì các tế bào sản xuất hormone tuyến giáp đã bị phá hủy.

Phẫu thuật tuyến giáp

Cường giáp có khả năng điều trị triệt để bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Phẫu thuật thường được cân nhắc khi bệnh nhân không thể sử dụng thuốc hoặc điều trị bằng i-ốt phóng xạ. Sau khi tuyến giáp được cắt bỏ cũng có thể sẽ dẫn tới suy giáp và cần bổ sung thuốc để nồng độ hormone tuyến giáp có thể được khôi phục về bình thường.

Lưu ý khi thực hiện điều trị cường giáp 

Sau khi thực hiện điều trị cường giáp, người bệnh cần quan tâm một số những lưu ý dưới đây để giúp quá trình hồi phụ diễn ra nhanh chóng:

  • Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị cường giáp, cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. Kiểm tra định kỳ nồng độ hormone tuyến giáp trong máu để điều chỉnh liều thuốc nếu cần;
  • Một số loại thuốc điều trị cường giáp có thể ảnh hưởng đến chức năng gan hoặc số lượng tế bào máu. Do đó, bạn cần thực hiện các xét nghiệm định kỳ để theo dõi tình trạng này;
  • Một số thực phẩm có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu thuốc hoặc khiến tình trạng cường giáp trở nên nặng hơn. Do đó, hay lắng nghe tư vấn từ bác sĩ để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp;
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng và duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe chung;
  • Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi tình trạng sức khỏe và hiệu quả của quá trình điều trị;

Trong trường hợp xuất hiện tác dụng phụ khi sử dụng thuốc hoặc các biểu hiện bất thường như sốt, phát ban, mệt mỏi, hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được chuyên gia nội tiết hoặc bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn trong việc điều trị cường giáp.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị với gần 30 năm kinh nghiệm trong thăm khám, điều trị bệnh lý đa chuyên khoa nói chung và tuyến giáp nói riêng, trong đó có bệnh cường giáp. Với đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC đáp ứng thăm khám chính xác, điều trị hiệu quả các tình trạng bệnh. Như đã thông tin ở trên, u tuyến giáp là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng cường giáp. Đối với trường hợp này, người bệnh có thể an tâm điều trị tuyến giáp bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần vô cùng tân tiến và ưu việt tại MEDLATEC. 

An tâm thăm khám và điều trị cường giáp tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

An tâm thăm khám và điều trị cường giáp tại Hệ thống Y tế MEDLATEC 

Người dân có nhu cầu thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh gặp phải cũng như mong muốn được tư vấn hướng điều trị hiệu quả, hãy liên hệ tới MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.