Tin tức

Đổ mồ hôi có đốt cháy calo không? Đổ mồ hôi nhiều có nguy hiểm?

Ngày 17/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bạn bị đổ mồ hôi liên tục, nhất là trong những ngày hè nắng nóng? Thậm chí bạn không hề vận động cơ thể vẫn đổ mồ hôi. Bạn đang tự hỏi: Đổ mồ hôi có đốt cháy calo không? Liệu có nguy hiểm gì khi cơ thể đổ quá nhiều mồ hôi? Những thắc mắc này của bạn sẽ được bác sĩ giải đáp nhanh trong bài viết dưới đây. Mời tham khảo!

1. Lý giải hiện tượng cơ thể bị đổ mồ hôi dù bạn không hề vận động

Trước khi giải đáp thắc mắc: Đổ mồ hôi có đốt cháy calo không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu hiện tượng cơ thể vẫn bị đổ mồ hôi dù bạn chẳng hề vận động.

Đổ mồ hôi có đốt cháy calo không

Cơ thể bị đổ mồ hôi dù bạn không hề vận động hoàn toàn là hiện tượng bình thường

Việc cơ thể bị đổ mồ hôi dù bạn ngồi chơi, không hề có sự vận động hoàn toàn không phải hiện tượng lạ hay bạn đang mắc một bệnh lý nào đó. Mà các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng: Việc đổ mồ hôi nhiều hay ít đều là do cơ thể tự điều tiết nhiệt độ một cách tự nhiên cho bạn.

Cơ chế của việc tự điều chỉnh thân nhiệt này là: Khi bạn nóng, một lượng đáng kể muối và nước trong cơ thể của bạn sẽ được giải phóng thông qua các lỗ chân lông ra bên ngoài. Muối và nước bay hơi giúp bạn cảm thấy mát hơn.

Vậy ngoài việc làm mát cho cơ thể thì đổ mồ hôi có mang lại lợi ích gì không? Liệu rằng đổ mồ hôi có đốt cháy calo không?

2. Lợi ích ít ai biết khi cơ thể đổ mồ hôi

Bên cạnh tác dụng là cân bằng nhiệt cho cơ thể thì việc đổ mồ hôi còn mang lại một số lợi ích khác như:

  • Thải độc và hạn chế ung thư: Việc đổ mồ hôi đẩy mạnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể giúp đào thải lượng lớn các chất độc hại như amoniac, axit lactic, ure, thủy ngân, chì, asen,... Nhờ vậy hạn chế được ung thư.

Cơ thể đổ mồ hôi giúp thải độc tốt và hạn chế ung thư 

Cơ thể đổ mồ hôi giúp thải độc tốt và hạn chế ung thư

  • Giúp da bạn khỏe hơn: Đổ mồ hôi đào thải lượng lớn độc tố ra ngoài giúp lỗ chân lông sạch và thông thoáng, da bạn không chỉ khỏe đẹp mà còn không hề có sự xuất hiện của mụn.

Đặc biệt là khi cơ thể bạn đổ mồ hôi do bạn tập thể dục còn có rất nhiều lợi ích như:

  • Giảm thiểu các bệnh lý mãn tính chẳng hạn: tiểu đường, mỡ máu cao, huyết áp cao,...

  • Tăng cường khả năng miễn dịch nhờ trong mồ hôi có các peptide kháng khuẩn giúp cơ thể chống lại vi khuẩn, virus, nấm một cách hiệu quả.

  • Thúc đẩy tiêu hóa thức ăn, bạn ăn ngon ngủ ngon hơn.

  • Giảm thiểu nguy cơ bị sỏi thận vì khi đổ mồ hôi tức là cả muối và nước đều thoát ra ngoài, hạn chế tình trạng cặn muối ở thận.

Đổ mồ hôi nhờ tập luyện thể dục thường xuyên giúp bạn thoát nguy cơ mắc các  bệnh lý mạn tính 

Đổ mồ hôi nhờ tập luyện thể dục thường xuyên giúp bạn thoát nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính

Và đổ mồ hôi còn mang lại rất nhiều lợi ích khác. Vậy đổ mồ hôi có đốt cháy calo không? Và nếu có thì lượng tiêu thụ là bao nhiêu?

3. Đổ mồ hôi có đốt cháy calo không? Lượng tiêu thụ calo là bao nhiêu?

3.1. Đổ mồ hôi có đốt cháy calo không?

Như đã chia sẻ ở trên bản chất của việc đổ mồ hôi chỉ đơn giản là cơ thể tự điều tiết thân nhiệt cho bạn. Nên đương nhiên bản chất của hiện tượng cơ thể đổ mồ hôi nhiều hay ít không hề liên quan đến việc có đốt cháy calo lớn hay nhỏ.

Trên thực tế bạn hoàn toàn vẫn đốt cháy được lượng lớn calo dù cơ thể không hề đổ quá nhiều mồ hôi. Đó là khi bạn nâng tạ, bơi lội, chạy bộ hoặc tập các bài tập thể dục khác trong điều kiện thời tiết lạnh như vào mùa đông.

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi: Đổ mồ hôi có đốt cháy calo không? chính là: Không. Tuy nhiên, nếu bạn có những vận động mạnh hay chơi thể thao khiến thân nhiệt tăng đổ mồ hôi nhiều thì đây lại là quá trình tiêu hao calo giúp giảm cân. Điều này đồng nghĩa với việc đổ mồ hôi do tập luyện thể thao có đốt cháy calo.

Đổ mồ hôi có đốt cháy calo không

Tuy câu trả lời cho câu hỏi: Đổ mồ hôi có đốt cháy calo không? là không nhưng nếu đổ mồ hôi do tập thể dục thì tiêu hao lượng lớn calo

Vậy lượng tiêu hao calo nhờ đổ mồ hôi khi tập thể dục là bao nhiêu?

3.2. Đốt cháy bao nhiêu calo khi bị đổ mồ hôi do tập luyện?

Đã từng có tuyên bố nếu tăng cường thực hiện các hoạt động đổ mồ hôi nhiều như Bikram Yoga bạn có thể đốt cháy đến 1.000 calo/giờ. Nhưng tuyên bố này dường như chưa chính xác.

Bởi đã có những cuộc nghiên cứu về mức tiêu hao calo khi thực hiện 90 phút với các bài tập Bikram Yoga có đổ nhiều mồ hôi. Theo đó, phụ nữ chỉ đốt cháy được trung bình 330 calo còn nam giới tiêu hao được 450 calo.

Tập 90 phút Bikram Yoga đổ nhiều mồ hôi và nam giới có thể tiêu hao đến 460 calo

Tập 90 phút Bikram Yoga đổ nhiều mồ hôi và nam giới có thể tiêu hao đến 460 calo

Nhiều người cho rằng việc cơ thể giảm được vài gram do đổ mồ hôi sau khi thực hiện một số hoạt động thể thao chính là bản thân đã giảm cân thành công. Tuy nhiên, đây chỉ là mất mát tạm thời do lượng nước trong cơ thể mất đi khi đổ mồ hôi. Chỉ cần bạn bù nước, bù khoáng và ăn thì trọng lượng cơ thể bạn sẽ lại như ban đầu.

Trên thực tế, một số người đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường dù bản thân có hoặc không hề tập thể dục. Vì sao lại như vậy? Dù bạn đã biết câu trả lời của câu hỏi: Đổ mồ hôi có đốt cháy calo không? nhưng liệu đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường có nguy hiểm gì không?

4. Đổ mồ hôi quá nhiều có nguy hiểm gì không?

4.1. Có không ít người đồ mồ hôi nhiều hơn bình thường, vì sao?

Lý giải hiện tượng lượng mồ hôi đổ ra nhiều hay ít dựa trên một số yếu tố như:

  • Do gen di truyền;

  • Do các nhân tố từ môi trường tác động;

  • Do vấn đề về tuổi tác;

  • Do cân nặng của từng người;

  • Do các cấp độ tập luyện thể dục hoặc do môn thể thao mà bạn đang chơi.

Cơ thể đổ mồ hôi ít hay nhiều còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là cân nặng và cấp độ tập thể dục 

Cơ thể đổ mồ hôi ít hay nhiều còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là cân nặng và cấp độ tập thể dục

Trong các yếu tố kể trên thì cấp độ tập luyện thể dục và cân nặng của bạn chính là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến lượng mồ hôi đổ ra nhiều hay ít hơn bình thường. Bạn hiểu một cách đơn giản là:

Nếu bạn có trọng lượng cơ thể tương đối nặng thì cơ thể của bạn sẽ cần sử dụng năng lượng nhiều hơn phục vụ cho các hoạt động thể thao. Khi đó, cơ thể bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường vì phải hạ nhiệt cho nhiều phần khối lượng cơ thể hơn.

Bạn càng sở hữu thân hình đẹp thì càng dễ đổ mồ hôi và lượng mồ hôi đổ ra càng nhiều. Đó là bởi cơ thể bạn đã nhạy cảm hơn với việc tự điều tiết thân nhiệt.

Đổ mồ hôi càng sớm đồng nghĩa với việc cơ thể bạn được hạ nhiệt nhanh hơn. Điều này cũng cho phép bạn được tập luyện thể dục trong thời gian dài hơn với các bài tập khó hơn, tốc độ nghiêm ngặt hơn.

Tuy đổ mồ hôi nhiều do tập luyện thể thao mang lại nhiều lợi ích và đốt cháy lượng lớn calo giúp giảm cân hiệu quả nhưng nếu đổ mồ hôi quá nhiều thì liệu có nguy hiểm gì không?

4.2. Đổ mồ hôi quá nhiều có nguy hiểm gì không?

Nếu cơ thể đổ quá nhiều mồ hôi mà không được bù nước, bù khoáng ngay bạn có thể gặp nguy hiểm với việc:

4.2.1. Mất nước

Bạn nên nhớ rằng mỗi khi thời tiết nóng nực hoặc ẩm ướt khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, bạn cần bổ sung nước ngay. Cứ mỗi pound mồ hôi được tiết ra bạn phải uống ngay 1 lít nước. Nếu không bạn có thể gặp tình trạng mất nước nghiêm trọng.

Đổ mồ hôi nhiều bạn cần bổ sung nước ngay nếu không sẽ bị mất nước nghiêm trọng gây nguy hiểm 

Đổ mồ hôi nhiều bạn cần bổ sung nước ngay nếu không sẽ bị mất nước nghiêm trọng gây nguy hiểm

Và ngay khi nhận thấy các dấu hiệu dưới đây, bạn cần có sự trợ giúp của y tế:

  • Bối rối tột độ;

  • Kiệt sức;

  • Dù bạn đứng yên vài giây mà vẫn chóng mặt;

  • Trong vòng 8h bạn không đi tiểu lần nào;

  • Co giật, mạch mạnh yếu bất thường, mất ý thức.

4.2.2. Tăng tiết mồ hôi

Nếu đổ mồ hôi quá nhiều mà không rõ nguyên nhân, nhất là vào ban đêm khiến công việc và sinh hoạt bị ảnh hưởng thì có thể bạn đã mắc một chứng bệnh có tên là hyperhidrosis. Bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị dứt điểm.

Nếu đổ mồ hôi quá nhiều mà không rõ nguyên nhân, không phải do tập thể dục thì có thể bạn đã mắc bệnh hyperhidrosis

Nếu đổ mồ hôi quá nhiều mà không rõ nguyên nhân, không phải do tập thể dục thì có thể bạn đã mắc bệnh hyperhidrosis

Ngoài ra, nếu đổ mồ hôi quá nhiều khi cảm thấy: tức ngực, tim đập nhanh, sốt trên 40 độ, khó thở bạn cũng nên đến gặp bác sĩ ngay.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi: Đổ mồ hôi có đốt cháy calo không? Và mặc dù đổ mồ hôi mang lại nhiều lợi ích nhưng nếu bạn đổ mồ hôi quá nhiều mà không rõ nguyên nhân thì hãy tìm đến bác sĩ ngay để nhận tư vấn và điều trị sớm nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.