Tin tức

Nguyên nhân đổ mồ hôi nách và phương pháp khắc phục hiệu quả

Ngày 29/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nguyên nhân đổ mồ hôi nách xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau nhưng tất cả đều có khả năng gây ố vàng áo, tạo mùi hôi khó chịu, dẫn đến mất tự tin trong giao tiếp. Do đó, cần xác định được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này và có biện pháp khắc phục, kiểm soát hiệu quả.

1. Mồ hôi nách mang lại những hậu quả nào

Mồ hôi nách tiết ra bất thường là vấn đề phổ biến, thường gặp ở nhiều đối tượng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Tình trạng này không được xem là một dạng bệnh lý và không có khả năng đe dọa đến sức khỏe. Tuy nhiên, thực trạng này kéo dài là nguyên nhân dẫn đến vấn đề mất tự tin, ngại giao tiếp trong công việc, học tập và sinh hoạt.

Lượng mồ hôi nách tiết ra nhiều dẫn đến vùng áo tại đó luôn trong tình trạng ẩm ướt, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Lâu dần gây nên hiện tượng áo tại vùng nách bị ố vàng và cơ thể tỏa ra mùi khó chịu. Ngoài ra, mồ hôi nách tiết ra nhiều trong thời gian dài còn là nguyên nhân gia tăng nguy cơ hình thành một số bệnh lý tại đó như nấm, viêm da dị ứng, nhiễm trùng,...

Mồ hôi nách nếu không được kiểm soát hiệu quả sẽ gây mùi khó chịu

Mồ hôi nách nếu không được kiểm soát hiệu quả sẽ gây mùi khó chịu

2. Những nguyên nhân đổ mồ hôi nách phổ biến nhất

Tuyến mồ hôi tại nách hoạt động mạnh hơn so với bình thường xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là do các nguyên nhân sau đây:

  • Nguyên nhân đổ mồ hôi nách phổ biến nhất hiện nay là do hệ thống những dây thần kinh giao cảm hoạt động quá mức dẫn đến hiện tượng tăng tiết mồ hôi khu vực vùng nách.

  • Thói quen sinh hoạt thường xuyên tiêu thụ những sản phẩm cay nóng, chứa chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê,... hoặc do hoạt động thể dục thể thao gây tăng tiết mồ hôi ở nách.

  • Tuyến mồ hôi ở nách cũng sẽ hoạt động mạnh mẽ hơi so với bình thường ở những đối tượng đang mắc các bệnh lý như tiểu đường, bước vào giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh, suy hô hấp hoặc các tuyến giáp hoạt động quá mức.

  • Tâm trạng không được thoải mái, thư giãn, thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, stress hoặc lạm dụng một số nhóm thuốc cũng được xem là nguyên nhân đổ mồ hôi nách.

  • Ngoài ra, mồ hôi nách còn có thể xuất phát từ yếu tố di truyền, hoặc do tình trạng viêm khớp, rối loạn hệ máu kéo dài không được kiểm soát, điều trị.

  • Một số tác động khác như cạo lông nách, tẩy lông nách không khoa học,... cũng sẽ làm tăng tiết mồ hôi ở nách.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh là nguyên nhân đổ mồ hôi nách phổ biến

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh là nguyên nhân đổ mồ hôi nách phổ biến 

3. Phương pháp kiểm soát mồ hôi nách hiệu quả tại nhà

Một số thực phẩm có sẵn tại nhà là giải pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quả, được nhiều người áp thành công, tiêu biểu như:

Khoai tây thái lát mỏng

Nhờ cấu tạo có chứa hàm lượng lớn Vitamin và các chất hóa học có công dụng Oxy hóa mạnh mẽ để tiêu diệt vi khuẩn, khoai tây là loại thực phẩm được nhiều người sử dụng để kiểm soát lượng mồ hôi ở nách. Việc đắp những lát khoai tây đã được thái mỏng rửa sạch lên vùng da nách thường xuyên sẽ mang lại công dụng diệt khuẩn, trắng sáng và mờ thâm một cách hiệu quả.

Lá trầu không giã nhuyễn

Lá trầu không được nhiều người tin dùng và sử dụng để khắc phục nguyên nhân đổ mồ hôi nách. Bởi thực tế cho thấy loại lá này thường có tính nóng và vị cay đặc trưng, đồng thời còn chứa một lượng lớn tinh chất Tanin giúp ngăn ngừa hiệu quả vấn đề hoạt động quá mức của tuyến mồ hôi. Từ đó mang lại công dụng trong vấn đề tiết mồ hôi và sản sinh vi khuẩn quá mức, mang lại vùng da nách khô thoáng. 

Sử dụng rượu trắng

Rượu trắng là một trong những khắc tinh của vấn đề đổ mồ hôi nách. Việc kiên trì thực hiện thoa rượu trắng 20 phút mỗi ngày sẽ mang lại công dụng thần kỳ trong việc loại bỏ được mùi hôi, vi khuẩn vùng da nách. 

Sử dụng phèn chua

Phèn chua được nhiều người ví như “vị cứu tinh” trong vấn đề trị mồ hôi nách. Qua quá trình nghiên cứu và phân tích cho thấy, trong phèn chua có chứa rất nhiều nhôm Sunfat và một số chất có công dụng loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi. Do đó, đây hoàn toàn có thể là nguyên liệu điều trị mồ hôi nách tại nhà hữu hiệu.

Phèn chua có công dụng kiểm soát mồ hôi nách một cách hiệu quả

Phèn chua có công dụng kiểm soát mồ hôi nách một cách hiệu quả

4. Khắc phục mồ hôi nách bằng thói quen sống khoa học

Trong số các nguyên nhân đổ mồ hôi nách, thói quen sinh hoạt, ăn uống và làm việc không khoa học được xem là yếu tố có tác động lớn nhất. Do đó, để khắc phục và kiểm soát được vấn đề này một cách hiệu quả, cần lưu ý duy trì những thói quen sau:

  • Kiểm soát tốt tâm trạng của bản thân, hạn chế để xảy ra tình trạng căng thẳng, lo âu, kéo dài.

  • Đối với người thường xuyên đổ mồ hôi nách, nên tập luyện thể dục thể thao phù hợp, tránh các môn đòi hỏi thể lực mạnh.

  • Lựa chọn trang phục được thiết kế rộng rãi, không bó sát, chất vải có khả năng thấm hút mồ hôi, thoáng mát và co dãn tốt.

  • Hạn chế tối đa việc nạp vào cơ thể những loại thực phẩm, đồ uống có mùi như: hành, tỏi, bia rượu, thuốc lá, cafein,...

  • Giảm bớt các loại thực phẩm chứa Capsaicin (chất có khả năng gây kích thích quá trình hoạt động của tuyến mồ hôi) như thực phẩm cay nóng, hành, tỏi, ớt, tiêu,... 

  • Ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ các chất cần thiết, bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày những loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin, khoáng chất như: cam, bắp cải, ngũ cốc, rau diếp cá,...

  • Xây dựng thói quen uống nước khoa học và cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày (thông thường là 1,5 đến 2 lít nước/ ngày đổi với người trưởng thành).

Vùng nách khô thoáng, sạch sẽ nhờ thói quen sống tích cực, lành mạnh

Vùng nách khô thoáng, sạch sẽ nhờ thói quen sống tích cực, lành mạnh

Xác định chính xác nguyên nhân đổ mồ hôi nách giúp cho quá trình ngăn ngừa, kiểm soát diễn ra hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để có thể điều trị dứt điểm, cần có sự can thiệp bởi các biện pháp y học hiện đại. Nếu cần được hỗ trợ chi tiết hơn về vấn đề này, vui lòng liên hệ tổng đài miễn phí Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số Hotline 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.