Tin tức

Đồ uống năng lượng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe

Ngày 21/10/2014
Bs Nguyễn Hạnh/ Theo Sciencedaily
Nước tăng lực là đồ uống không chứa cồn có chứa caffein, vitamin, và các nguyên liệu khác ví dụ, taurine, nhân sâm, và guarana. Chúng thường được bán trên thị trường như tăng cường năng lượng và tăng hoạt động thể chất và tinh thần.

Tăng cường tiêu thụ các loại đồ uống năng lượng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trong giới trẻ, cảnh báo một nhóm các nhà nghiên cứu từ Văn phòng khu vực Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu trên tạp chí truy cập mở Frontier về Y tế công cộng.

Nước tăng lực là đồ uống không chứa cồn có chứa caffein, vitamin, và các nguyên liệu khác ví dụ, taurine, nhân sâm, và guarana. Chúng thường được bán trên thị trường như tăng cường năng lượng và tăng hoạt động thể chất và tinh thần.


Breda, từ Văn phòng khu vực châu Âu, và các đồng nghiệp xem xét các tài liệu về các nguy cơ sức khỏe, hậu quả và các chính sách liên quan đến ăn uống năng lượng.


"Từ việc xem xét các tài liệu, có thể thấy rằng mối quan tâm trong cộng đồng khoa học và trong công chúng về tác hại cho sức khỏe tiềm năng tiêu thụ tăng các loại đồ uống năng lượng có giá trị rộng rãi," các tác giả viết.

Đồ uống năng lượng lần đầu tiên xuất thị trường châu Âu vào năm 1987 và kể từ khi ngành công nghiệp này đã bùng nổ trên toàn thế giới. Tại Mỹ, doanh số bán hàng tăng khoảng 10% mỗi năm từ năm 2008 đến 2012, và gần 500 thương hiệu mới tung ra thị trường trong năm 2006. Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu ước tính rằng 30% người trưởng thành, 68% thanh thiếu niên và 18% trẻ em dưới 10 năm tiêu thụ đồ uống năng lượng.

Caffeine cao trong Đồ uống năng lượng

Một phần của những rủi ro của thức uống năng lượng là do mức độ cao của caffeine. Đồ uống năng lượng có thể được uống một cách nhanh chóng, không giống như cà phê nóng, và kết quả là họ có nhiều khả năng gây ngộ độc caffeine. Tại châu Âu, một (EFSA) nghiên cứu Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu cho thấy sự đóng góp ước tính của đồ uống năng lượng để tiếp xúc với tổng số caffeine là 43% ở trẻ em, 13% thanh thiếu niên và 8% ở người lớn.


Các nghiên cứu trong tổng quan cho thấy rằng caffeine nhiễm độc có thể dẫn đến tim đập nhanh, tăng huyết áp, buồn nôn và ói mửa, co giật, rối loạn tâm thần, và trong trường hợp hiếm hoi, tử vong. Tại Hoa Kỳ, Thụy Điển, và Úc, một số trường hợp đã được báo cáo trong đó người đã chết vì suy tim hoặc đã được nhập viện với cơn co giật, từ tiêu thụ quá mức các loại đồ uống năng lượng.

Nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên người thường xuyên đi uống năng lượng cũng có nhiều khả năng tham gia vào các hành vi nguy cơ như cảm giác tìm kiếm, lạm dụng chất gây nghiện và say rượu.

Trộn Năng lượng đồ uống và rượu


Hơn 70% thanh thiếu niên (tuổi từ 18 đến 29 năm), người uống thức uống năng lượng trộn chúng với rượu, theo một nghiên cứu của EFSA. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực hành này là nhiều rủi ro hơn so với chỉ uống rượu, có thể vì các loại đồ uống làm cho nó khó khăn hơn cho mọi người chú ý khi họ đang say rượu.

Theo Hệ thống dữ liệu quốc gia độc tại Hoa Kỳ, từ năm 2010 đến 2011, 4854 các cuộc gọi đến trung tâm thông tin chất độc đã được thực hiện về thức uống năng lượng. Gần 40% liên quan đến rượu trộn với thức uống năng lượng. Một nghiên cứu tương tự ở Úc cho thấy một sự tăng trưởng về số lượng các cuộc gọi về nước tăng lực. Breda và đồng nghiệp cho biết một cuộc điều tra tương tự sẽ là hữu ích ở châu Âu.

Đồ uống năng lượng có thể được bán tại tất cả các nước EU, nhưng một số quốc gia đã đưa ra các quy định, bao gồm thiết lập các quy tắc cho doanh số bán hàng cho trẻ em. Hungary đưa ra thuế y tế công cộng bao gồm các thức uống năng lượng vào năm 2012. Tại Thụy Điển, doanh số bán hàng của một số loại thức uống năng lượng được giới hạn cho các hiệu thuốc và bán hàng cho trẻ em đang bị cấm.

"Là nước uống tăng lực bán hàng hiếm khi quy định độ tuổi, không giống như rượu và thuốc lá, và có một tác động tiêu cực tiềm năng đã được chứng minh đối với trẻ em, có tiềm năng cho một vấn đề y tế công cộng quan trọng trong tương lai", các tác giả kết luận.

Họ đưa ra các đề xuất sau để giảm thiểu khả năng gây hại từ thức uống năng lượng:

- Thiết lập một giới hạn trên cho lượng caffeine được cho phép trong một khẩu phần duy nhất của bất kỳ thức uống phù hợp với bằng chứng khoa học sẵn có;

 - Quy định để thực thi hạn chế ghi nhãn và bán các loại đồ uống năng lượng cho trẻ em và thanh thiếu niên;

-  Thực thi các tiêu chuẩn để tiếp thị chịu trách nhiệm cho những người trẻ của ngành công nghiệp thức uống năng lượng;

-  Đào tạo học viên chăm sóc sức khỏe phải nhận thức được những nguy cơ và triệu chứng của thức uống năng lượng tiêu thụ;

- Bệnh nhân có tiền sử của các vấn đề chế độ ăn uống và lạm dụng chất, cả hai một mình và kết hợp với rượu, nên được kiểm tra mức tiêu thụ lớn các loại đồ uống năng lượng;

- Giáo dục công chúng về nguy cơ pha trộn rượu với đồ uống năng lượng tiêu thụ;

- Nghiên cứu thêm về các tác dụng phụ tiềm năng của nước tăng lực, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Nguồn: dinhduong.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.