Tin tức

Đổ xô thu hái cây cà gai leo chữa bệnh “ung thư gan”

Ngày 16/01/2013
Công Bính
Những ngày gần đây, người dân các xã, phường vùng đông TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đổ xô đi săn lùng khắp nơi tìm nhổ cây cà gai leo để bán cho các thương lái từ phía Bắc vào thu mua để chữa bệnh “ung thư gan”.


Với giá 5.000 đồng/kg tươi, những ngày qua người dân đã đổ xô đi tìm để nhổ về bán. Tại chân cầu đôi Kỳ Phú (khối phố 6, phường Phước Hòa, TP Tam Kỳ), có một điểm thu mua cây cà gai leo do một người tên Nguyệt đứng ra thu gom. Tại đây sau một buổi đi hái về, rất nhiều chị em phụ nữ và trẻ em chở các bó cây cà gai leo đến địa điểm trên để bán. Với giá 5.000 đồng mỗi kg nên mỗi ngày người dân cũng kiếm được trên dưới 100 ngàn đồng.


Chị Trần Thị Thu Hà (trú xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) cho biết: Mấy ngày gần đây bỗng rộ lên chuyện mua bán cây cà gai leo. Công việc nhẹ nhàn mà dễ kiếm tiền nên người dân đổ xô vào bụi bờ chặt sạch để chở lên Tam Kỳ bán. Những ngày trước chỉ có vài người đi chặt, nhổ cây cà gai leo nhưng đến nay từng đoàn hàng chục người chặt nhổ cây về bán lại cho đầu nậu.


Chị Hà nói: “Nghe mấy người thu mua nói mua cây này về để bào chế thuốc chữa bệnh ung thư gan. Thấy cũng dễ kiếm tiền nên mấy hôm nay tôi cũng đi chặt về, mỗi ngày cũng được gần 20 ký”.
 

Tại điểm thu mua của bà Nguyệt, bà cho biết mỗi ngày bà thu mua khoảng 4 tấn sau đó được một chiếc xe tải chở đi ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Cây cà gai leo được người dân tập kết để bán cho thương lái


Sau thời gian lùng thì cây cà gai leo cũng đã cạn nên người dân “hành quân” đến các huyện lân cận như Thăng Bình, Núi Thành để tìm. Từ trẻ nhỏ đến người già đều có thể đi kiếm loại cây này để bán. Một người phụ nữ tên Hương (xã Tam Phú) thổ lộ: Không biết cây này có chữa được bệnh ung thư gan hay không nhưng cứ cái đà này vài ngày nữa cây này cũng sẽ hết.


Trong khi đó, từ khi xuất hiện thông tin đồn thổi cây cà gai leo này chữa được bệnh ung thư gan nên tại các chợ ở TP Tam Kỳ có nhiều người thu mua và chặt loại cây ra thành từng đoạn ngắn vài cm để rao bán là cây thuốc chữa được bệnh ung thư gan. Vì vậy số người dân đi chợ nghe cũng đã mua cả chục ký về để dành.


Trao đổi với PV Dân trí về tác dụng chữa ung thư của cây cà gai leo, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Hai, cho biết: Cây cà gai leo có tên trong danh mục cây thuốc dân gian, bản thân là cây vị thuốc có tác dụng giải độc gan. Tuy nhiên về dược liệu thì không có công trình nghiên cứu nào khẳng định có thể chữa được ung thư gan nên chưa khẳng định được giá trị.


“Loại cây này không có tên trong danh mục quản lý của Sở Y tế nên việc người dân cho rằng có thể chữa ung thư gan và mua bán thì Sở Y tế không thể can thiệp được”, ông Nguyễn Văn Hai nói.
 

Cây cà gai leo có tên tên khoa học là Solanum hainanense Hance Solanaceae. Ngoài ra còn có tên khác là cà gai dây, cà vạnh, cà quýnh, cà lù, gai cườm. Kinh nghiệm của dân gian cà gai leo dùng chữa ngộ độc rượu rất tốt. Tác dụng bảo vệ tế bào gan mạnh đến nỗi khi uống rượu chỉ cần chà răng hoặc nhấm rễ cà gai leo sẽ tránh được say, nếu bị say uống nước sắc của rễ hoặc thân lá sẽ nhanh chóng tỉnh rượu, ngoài ra còn dùng chữa rắn cắn, đau nhức xương khớp…

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.