Tin tức

Dự kiến sinh theo siêu âm có chuẩn không? Tại sao ngày dự sinh thay đổi mỗi lần siêu âm?

Ngày 21/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với máy móc công nghệ hiện đại, kỹ thuật siêu âm hiện nay cho phép bác sĩ có thể dự kiến ngày sinh ít sai số hơn cho các mẹ bầu. Tuy nhiên, việc dự kiến sinh theo siêu âm có chuẩn không còn phụ thuộc nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động và tùy thuộc vào từng mẹ bầu.

1. Siêu âm dự kiến sinh như thế nào?

Siêu âm là một trong những giải pháp phổ biến nhất hiện nay được áp dụng để khám thai, xác định tình trạng sức khỏe thai nhi. Qua siêu âm, các bác sĩ cũng dự kiến được ngày sinh của mẹ bầu:

Ngày dự sinh là gì?

Ngày dự sinh là ngày dự kiến sản phụ trở dạ sinh con. Được tính từ khi em bé còn trong bụng mẹ. Từ xa xưa, người ta đã biết tính ngày dự sinh cho sản phụ dựa trên thời gian mang thai. Còn hiện nay, với ngày dự sinh của em bé được tính dựa trên những phân tích trên cơ sở căn cứ khoa học. Tính ngày dự sinh để mẹ bầu và gia đình có sự chuẩn bị về tâm lý và cả các điều kiện cần thiết đón em bé khi chào đời. 

Tính ngày dự sinh để chuẩn bị tốt cho em bé chào đời

Tính ngày dự sinh để chuẩn bị tốt cho em bé chào đời

Cách tính ngày dự sinh bằng giải pháp siêu âm

Trong 3 tháng đầu, khi sản phụ đến siêu âm, bác sĩ dựa trên kết quả hình ảnh siêu âm đo đạc kích thước thai nhi, đoán tuổi thai tính theo tuần và tính tròn 40 tuổi để lấy ngày dự sinh. Ngày dự sinh sẽ được tính dựa trên tuổi thai 40 tuần +/_ 7 ngày. Siêu âm là giải pháp được tất cả các sản phụ hiện nay lựa chọn để thăm khám xác định sức khỏe thai nhi. 

2. Vậy dự kiến sinh theo siêu âm có chuẩn không?

Dù là phân tích dựa trên cơ sở khoa học, tuy nhiên, dự kiến sinh theo siêu âm có chuẩn không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố tác động. Nhất là những yếu tố ngoại cảnh và sức khỏe của mẹ bầu:

Mức độ chính xác của ngày dự sinh theo siêu âm

Ngày dự sinh theo kết quả siêu âm luôn luôn có sai số nhất định. Có thể chênh lệch vài ngày đến một tuần. Cách tính tuổi thai theo siêu âm gần như chính xác, tuy nhiên, việc sản phụ trở dạ sinh con vào lúc nào thì còn phụ thuộc các yếu tố khác tác động. Nếu như thai nhi phát triển bình thường, mẹ bầu khỏe mạnh thì ngày dự sinh sẽ tương đối chính xác. 

Dự kiến sinh theo siêu âm có chuẩn không còn phụ thuộc nhiều yếu tố

Dự kiến sinh theo siêu âm có chuẩn không còn phụ thuộc nhiều yếu tố

Các yếu tố ảnh hưởng đến ngày dự sinh

Cách tính tuổi thai theo siêu âm có thể không chuẩn khi mẹ bầu không nhớ được chính xác ngày cuối cùng của kỳ kinh cuối. Hoặc thai nhi phát triển ở mỗi sản phụ khác nhau. Do vậy, thường có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến ngày dự sinh khiến sản phụ trở dạ sinh muộn hoặc sinh sớm hơn như: 

  • Em bé phát triển chậm, có thể bị sinh non, nhẹ cân.

  • Mẹ bầu bị nhau thai tiền đạo, tiểu đường thai kỳ hoặc gặp các vấn đề khác về sức khỏe có thể dẫn đến sinh non.

  • Cơ địa thai phụ đặc biệt, đến ngày sinh không có dấu hiệu chuyển dạ, bị già thai. 

  • Bác sĩ chỉ định phẫu thuật bắt thai sớm hơn khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe của mẹ và bé. 

Nếu để trả lời chính xác dự kiến sinh theo siêu âm có chuẩn không thì câu trả lời là “không hoàn toàn chuẩn xác 100%”. Bởi cách tính thế nào cũng có sai số nhất nhất định vì cơ thể mỗi người khác nhau. 

Thời điểm nào siêu âm tính sự sinh chuẩn nhất

Trong 3 tháng đầu, siêu âm dự sinh có tính chính xác hơn cả. Nhất là ở tuần thứ 12 của thai kỳ. Đây là thời điểm thai nhi phát triển hoàn thiện và bác sĩ có thể đo đạc chính xác, tính ngày dự sinh chuẩn nhất. Những lần về sau thường có sự di dịch nhất định, tuy nhiên, các mẹ bầu có thể căn cứ theo kết quả ngày dự kiến sinh được tính ở tuần thứ 12 của thai kỳ. 

Tại sao ngày dự sinh mỗi lần siêu âm lại thay đổi?

Ở tuần thứ 12, sự phát triển của thai nhi ở hầu hết các sản phụ đều như nhau. Do đó, đây là thời điểm mà bác sĩ siêu âm có thể đưa ra kết quả ngày dự sinh chuẩn nhất. Còn những tuần sau đó, mỗi em bé sẽ có sự phát triển khác nhau, việc đo đạc kích thước thai nhi vì vậy có sự khác biệt nhất định. 

Sang tam cá nguyệt thứ 2, ngày dự kiến sinh sẽ có sự chênh lệch khoảng 2 tuần so với thời gian đầu. Còn đến 3 tháng cuối, ngày dự sinh lại tiếp tục có sự thay đổi, chênh lệch đến 3 tuần. Do vậy, các bác sĩ thường không đưa ra ngày dự sinh mới cho những tháng cuối khi siêu âm. Vấn đề dự kiến sinh theo siêu âm có chuẩn không cũng được các bác sĩ cảnh báo sớm với sản phụ. Tốt nhất nên căn cứ vào kết quả dự sinh của những tháng đầu thai kỳ. 

Ngày dự kiến sinh có thể thay đổi theo từng lần siêu âm

Ngày dự kiến sinh có thể thay đổi theo từng lần siêu âm

3. Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Nhiều mẹ bầu phân vân không biết siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi hay không. Điều này cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi mang thai:

Sóng siêu âm ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?

Sóng siêu âm có tác động nhất định đến thai nhi. Do vậy, các bác sĩ cũng khuyến cáo chỉ sâu âm vào những giai đoạn quan trọng nhất như: 9 tuần xác định tim thai, 12 tuần xác định tuổi thai, 16 tuần xác định dị thật thai nhi bằng cách đo độ mờ sau gáy, 22 tuần, 24 tuần, 28 tuần và 36 tuần để xác định sự phát của thai nhi có ổn định hay không. Đây là những mốc quan trọng các mẹ bầu không nên bỏ qua việc siêu âm trong quá trình mang thai. 

Siêu âm là giải pháp tốt nhất để khám sức khỏe thai nhi

Siêu âm là giải pháp tốt nhất để khám sức khỏe thai nhi

Có cách khác để tính ngày dự sinh hay không?

Dự kiến sinh theo siêu âm có chuẩn không? Như đã nói ở trên là kết quả cuối cùng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy có cách khác để xác định tuổi thai không? Vẫn có những cách khác để xác định ngày dự sinh của sản phụ: 

  • Tính ngày dự sinh theo chu kỳ kinh nguyệt.

  • Tính ngày dự sinh online bằng phần mềm trực tuyến.

  • Tính ngày dự sinh dựa trên ngày quan hệ

Như vậy, dự kiến sinh theo siêu âm có chuẩn không còn phải xem tình trạng sức khỏe của mẹ bầu như thế nào, có những yếu tố ngoại cảnh nào tác động hay không? Tuy vậy, tính ngày dự sinh theo kết quả siêu âm vẫn được áp dụng phổ biến hơn cả. Các mẹ bầu thường căn cứ theo kết quả này để chuẩn bị cho từng giai đoạn phát triển của bé và chuẩn bị các điều kiện khác để chào đón em bé chào đời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.