Tin tức

Đừng chủ quan trước triệu chứng thở nông bạn nhé!

Ngày 18/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhịp thở là một thước đo để đánh giá tình trạng sức khỏe của mỗi người, trong đó, nếu bạn phải đối mặt với triệu chứng thở nông, hãy chú ý nhé! Trên thực tế, thở nông có thể là biểu hiện của một số căn bệnh nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao chúng ta nên nắm được một số triệu chứng điển hình của tình trạng thở nông để kịp thời điều trị.

1. Thở nông là gì?

Thở nông có lẽ là tình trạng nhiều bạn đã từng gặp phải, đây là một trong những dạng khó thở thường gặp nhất hiện nay. Chúng khiến cho người bệnh cảm thấy khó thở, nghẹt thở, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt của họ.

triệu chứng thở nông là một trong những dạng khó thở thường gặp nhất

Thở nông là một trong những dạng khó thở thường gặp nhất

Thông thường, một người khỏe mạnh sẽ có lưu lượng thở dao động trong khoảng 0,5 lít. Tuy nhiên, nếu bạn đối mặt với tình trạng thở nông, lưu lượng thở có thể nhỏ hơn 0,5 lít. Có thể nói, các triệu chứng thở nông xuất hiện là do nhịp thở của người bệnh ngắn hơn so với bình thường. Để đảm bảo lượng oxy cần thiết phục vụ quá trình hô hấp, bệnh nhân phải thở nhanh và liên tục.

Trên thực tế, tình trạng này xuất hiện với nhiều lý do khác nhau, có thể do chúng ta vận động quá sức hoặc những tác động của điều kiện thời tiết, độ cao,… Bên cạnh đó, một số người thở nông do mắc bệnh nghiêm trọng, tốt nhất mọi người nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe nếu phát hiện tình trạng kể trên.

2. Một số triệu chứng thở nông thường gặp

Không thể phủ nhận rằng thở nông là vấn đề sức khỏe tương đối nghiêm trọng và cần được theo dõi, điều trị kịp thời. Để nắm được một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, chúng ta nên tìm hiểu và biết các triệu chứng thở nông đặc trưng nhất.

Đa số bệnh nhân thở nông thường cảm thấy khó thở kéo dài liên tục hơn 30 phút mặc dù họ đã nghỉ ngơi. Tình trạng thở khò khè, thở rít có thể xuất hiện và khiến người bệnh vô cùng khó chịu, mệt mỏi và không thể tập trung làm việc. Ngay cả khi bạn đã sử dụng ống hít mà tình trạng vẫn không thuyên giảm, hãy tới ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ điều trị nhé!

Bạn nên nắm được một số triệu chứng thở nông điển hình

Bạn nên nắm được một số triệu chứng thở nông điển hình

Ngoài ra, chúng ta không nên chủ quan trước triệu chứng sốt cao kéo dài, ớn lạnh hoặc ho. Thông thường mọi người bỏ qua những dấu hiệu kể trên vì cho rằng đó chỉ là biểu hiện cảm cúm thường. Thực tế, khi thở nông, người bệnh đều phải trải qua những vấn đề kể trên.

Thở nông còn khiến người bệnh trông tím tái, thiếu sức sống hơn, vì vậy bạn hãy chú ý sắc thái môi, ngón tay của mình nhé! Đặc biệt, một triệu chứng hay gặp ở những người có bệnh lý tim mạch, bị thở nông đó là bàn chân, mắt cá chân sưng rõ rệt.

Đây là một số triệu chứng cơ bản chúng ta có thể trải qua khi mắc chứng thở nông. Mọi người hãy theo dõi cẩn thận, tuyệt đối không chủ quan trước các biểu hiện kể trên nhé!

3. Thở nông ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Bên cạnh việc tìm hiểu triệu chứng thở nông, mọi người cũng khá quan tâm tới những ảnh hưởng của chứng thở nông đối với sức khỏe. Liệu tình trạng này có báo hiệu một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hay không?

Như đã phân tích ở trên, thở nông có thể là do ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là bụi và một số loại khí độc hại. Ngoài ra, đây cũng là một trong những tín hiệu cho biết chức năng phổi, tim mạch của bạn đang chịu nhiều tổn thương nguy hiểm.

3.1. Thở nông là triệu chứng của các bệnh liên quan tới phổi, phế quản

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh có liên quan tới phổi, phế quản đều phải đối mặt với triệu chứng thở nông. Điển hình nhất có lẽ là căn bệnh viêm phổi, khi mắc bệnh, chúng ta sẽ cảm thấy khó thở, thở nông, kèm theo dấu hiệu sốt và ho liên tục. Tốt nhất mọi người nên theo dõi và điều trị viêm phổi kịp thời, càng để lâu, bệnh càng để lại nhiều biến chứng xấu đối với sức khỏe.

Người mắc bệnh liên quan tới phổi, phế quản thường thở nông, khó thở

Người mắc bệnh liên quan tới phổi, phế quản thường thở nông, khó thở

Nhắc tới bệnh về phổi, phế quản chúng ta không thể bỏ qua tình trạng hen suyễn. Nguyên nhân chính gây bệnh đó là do phế quản co thắt liên tục, lúc này bệnh nhân không thể hít thở sâu như bình thường, họ thường thở nông, kèm theo tiếng rít. Đây là một trong những căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe bệnh nhân.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng thở nông là triệu chứng điển hình nhất của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Nếu phát hiện ra tình trạng trên, mọi người hãy đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

3.2. Thở nông là triệu chứng của một số bệnh liên quan tới tim mạch

Có thể nói, triệu chứng thở nông không chỉ xuất hiện đối với người mắc bệnh phổi, rất nhiều bệnh nhân tim mạch cũng phải đối mặt với tình trạng trên. Cụ thể, người bị suy tim thường xuyên trải qua triệu chứng thở nông, nhịp thở nhanh và khó thở,…

Bệnh nhân suy tim nên lưu ý dấu hiệu thở nông

Bệnh nhân suy tim nên lưu ý dấu hiệu thở nông

Nguyên nhân chính dẫn tới những triệu chứng trên đó là do cơ tim hoạt động kém hiệu quả, không đảm bảo lượng máu cần cung cấp cho cơ thể. Chính vì thế bệnh nhân luôn rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải, sức khỏe suy yếu khi hoạt động nặng nhọc.

4. Gợi ý phương pháp điều trị thở nông hiệu quả

Như vậy, chứng thở nông cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta. Vậy mọi người có thể chủ động ngăn ngừa, hạn chế vấn đề này bằng những cách nào?

Khi điều trị thở nông, tùy vào loại bệnh mà bạn đang gặp phải, các bác sĩ sẽ đưa ra pháp đồ phù hợp, hiệu quả nhất. Bệnh nhân nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng thuốc theo chỉ định để góp phần kiểm soát tình trạng thở nông hiệu quả hơn.

Để đạt hiệu quả điều trị, bệnh nhân nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

Để đạt hiệu quả điều trị, bệnh nhân nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

Ngoài ra, nếu bạn có thói quen hút thuốc lá, hãy cố gắng cai thuốc, đây là cách tốt nhất để tình trạng thở nông không diễn biến tồi tệ hơn. Đặc biệt, mọi người đừng quên vận động thể dục, thể thao thường xuyên, hạn chế tiếp xúc với chất ô nhiễm, khói bụi và các loại hóa chất độc hại nhé!

Chắc hẳn qua bài viết này, mọi người đã nắm được một số triệu chứng thở nông thường gặp. Nếu bạn đang trải qua những dấu hiệu đó, hãy nhanh chóng đi khám để nắm được tình hình sức khỏe của bản thân. Thực tế, mọi người không thể chủ quan, coi thường chứng thở nông, chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.