Tin tức

Dùng cimetidin trong điều trị viêm loét dạ dày, thực quản

Ngày 12/04/2014
Dược sĩ Thu Thủy
Cimetidin là một trong những thuốc được dùng trong điều trị viêm loét dạ dày, thực quản,... Trong quá trình dùng thuốc người bệnh cần lưu ý về một số “bất cập” do thuốc có thể gây ra cho người dùng.


Trong các trường hợp điều trị ngắn ngày (từ 4 - 8 tuần) để làm liền loét tá tràng tiến triển và loét dạ dày lành tính tiến triển (bao gồm cả loét do stress và do thuốc chống viêm không steroid) hoặc điều trị duy trì loét tá tràng với liều thấp sau khi ổ loét đã lành để giảm tái phát; Điều trị ngắn ngày (khoảng 12 tuần) khi viêm loét thực quản ở người bị bệnh trào ngược dạ dày - thực quản... thì một trong những thuốc được dùng là cimetidin.
 

Cimetidin là một thuốc đối kháng thụ thể H2 histamin, nghĩa là ức chế cạnh tranh với histamin tại thụ thể H2 của tế bào thành dạ dày, làm giảm bài tiết và giảm nồng độ axit dạ dày cả ở điều kiện cơ bản (khi đói) và khi được kích thích bởi thức ăn hay thuốc... Tuy nhiên, sự bài tiết axit dạ dày cơ bản bị ức chế nhiều hơn bài tiết axit do kích thích bởi thức ăn. Thuốc điều trị để làm liền loét tá tràng tiến triển và loét dạ dày lành tính tiến triển, nhưng không ngăn cản được loét tái phát.
 

Trước khi dùng cimetidin để điều trị loét dạ dày, cần phải loại trừ khả năng ung thư, vì thuốc có thể che lấp các triệu chứng gây chậm chẩn đoán. Thuốc có thể gây tương tác với nhiều thuốc nên khi dùng phối hợp với loại thuốc nào đều phải xem xét kỹ để tránh các tương tác bất lợi cho người bệnh. Ví dụ, khi bị viêm loét dạ dày thì thuốc kháng axit có thể được bác sĩ kê dùng, cần uống cimetidin và các thuốc kháng axit cách nhau 1 giờ (vì các thuốc kháng axit có thể làm giảm sự hấp thu của cimetidin).

Về liều lượng dùng, thời gian điều trị căn cứ vào từng bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ cho dùng. Người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh cần lưu ý, một số người có thể bị tiêu chảy (hoặc các rối loạn tiêu hóa khác), đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, nổi ban hay gặp chứng vú to (ở đàn ông) khi điều trị trên một tháng hoặc dùng với liều cao. Đây là những tác dụng phụ thường gặp nhất khi sử dụng thuốc này. Thuốc cũng có thể gây chứng bất lực khi dùng liều cao kéo dài. Cimetidin gây giảm bài tiết axit nên cũng giảm hấp thu vitamin B12, rất dễ gây thiếu máu. Một số tác dụng không mong muốn sẽ qua đi sau khi ngừng thuốc. Gặp các tác dụng phụ trên người bệnh cần thông báo cho bác sĩ điều trị biết. Người bệnh khi đang dùng thuốc này cũng cần phải thận trọng nếu uống rượu hoặc làm những việc đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe hoặc vận hành máy móc (vì thuốc có thể gây buồn ngủ).

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.