Tin tức

Đứng làm việc lâu cũng có hại cho sức khỏe

Ngày 01/08/2015
ĐÌNH HUỆ -(Theo medicalnewstoday.com)
Từ lâu, ngồi làm việc trong thời gian dài đã được giới khoa học chứng minh là rất có hại cho sức khỏe. Thế nhưng, một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Human Factors (Mỹ) cho biết, đứng làm việc lâu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thể trạng của bạn.



Theo đó, các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu công nghệ liên bang ETH Zürich (Thụy Sĩ) đã tiến hành mời 26 tình nguyện viên (gồm 16 nam và 12 nữ) thuộc hai nhóm tuổi từ 18 - 30 và 50 tuổi trở lên đứng làm việc liên tục trong 5 tiếng đồng hồ, thời gian ngồi nghỉ không quá 5 phút và được nghỉ trưa 30 phút.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một hệ thống kích thích điện tử gây co giật cơ để đo lực co giật cơ bắp (MTF) ở các tình nguyện viên.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chú ý đến sự ổn định tư thế khi làm việc của các tình nguyện viên và yêu cầu người tham gia nghiên cứu đánh giá mức độ khó chịu mà họ cảm nhận được.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tất cả các tình nguyện viên đứng làm việc liên tục trong 5 tiếng đồng hồ đều cảm thấy mệt mỏi, mặc dù họ đã được nghỉ ngơi thường xuyên ngay sau giờ làm việc.

Các biểu hiện mệt mỏi ở các tình nguyện viên đều kéo dài ít nhất 30 phút, sau khi được ngồi nghỉ ngơi một lúc mới có thể hồi phục lại.

Hơn nữa, những biểu hiện mệt mỏi ở các tình nguyện viên trẻ (18-30 tuổi) đều giống như ở người 50 tuổi trở lên, tiến sĩ María Gabriela García – dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy sự khác biệt giữa các kết quả đo lường thể chất với sự nhận thức của các tình nguyện viên. Có một số người không cảm nhận được sự mệt mỏi ngay khi kết thúc thời gian đứng làm việc trong 5 tiếng đồng hồ.

Nhận xét về vấn đề này, bà María Gabriela García nói rằng "Sự mệt mỏi sau khi đứng làm việc liên tục là có, nhưng biểu hiện của nó không được nhìn nhận rõ ràng ngay ở một số người. Về lâu dài, các biểu hiện mệt mỏi cơ bắp sẽ tăng dần, góp phần gây rối loạn cơ xương và đau lưng".


Nhức mỏi cơ bắp khi đứng làm việc lâu có thể gây đau lưng - Ảnh: flickr.com

Theo Trung tâm An toàn sức khỏe và nghề nghiệp Canada (CCOHS), đứng làm việc trong thời gian dài không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, đau lưng mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác như: đau nhức bàn chân, sưng chân, giãn tĩnh mạch, chai cứng cổ và vai.

Qua nghiên cứu này, các chuyên gia CCOHS khuyến cáo chúng ta nên tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động lựa chọn và thay đổi tư thế làm việc thường xuyên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe về lâu dài.

Nguồn: phunuonline.com.vn 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.