Tin tức

Dùng sóng xung kích điều trị thiếu máu cơ tim

Ngày 10/08/2014
HK
Điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích được áp dụng cho những bệnh nhân bệnh mạch vành không thích hợp tái thông động mạch vành bằng can thiệp hoặc phẫu thuật bắc cầu.


Bệnh nhân được điều trị bằng sóng xung điện. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Bệnh mạch vành gây tử vong cao nhất trong các bệnh lý tim mạch ở các nước phát triển. Mỗi năm có khoảng 5,8 triệu trường hợp bệnh mới mắc và hiện trên thế giới có khoảng 40 triệu người mắc bệnh động mạch vành.

Hiện nay có 3 phương pháp điều trị bệnh động mạch vành. Đó là điều trị nội khoa (điều trị bằng thuốc thông thường và dùng thuốc tiêu sợi tơ huyết), mổ bắc cầu chủ vành và can thiệp động mạch vành qua da (đặt stent).
 

Tuy nhiên, vẫn có một tỷ lệ lớn bệnh nhân vẫn còn triệu chứng đau ngực sau khi đặt stent hoặc không thể phẫu thuật.
 

Mới đây, Khoa nội Tim mạch (A2-A)-Viện Tim mạch quân đội thuộc Bệnh viện 108 đã áp dụng thành công kỹ thuật mới để hỗ trợ cho các phương pháp điều trị bệnh tim mạch kể trên, đó là dùng sóng xung kích.
 

Sóng xung kích (shockwaves) là một dạng sóng âm thanh tương tự như sóng siêu âm có năng lượng, được tạo ra bởi dòng điện truyền qua nước tới đầu phát sóng, từ đó sinh ra tia lửa điện bắn vào dung dịch nước, dẫn tới hình thành các vi bong bóng nước. Khi các bóng nước này vỡ sẽ tạo sóng xung kích có năng lượng lớn. Các sóng này được phản xạ bởi một màng elip để hội tụ tập trung vào khu vực thiếu máu.
 

Điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích là phương pháp điều trị không xâm lấn, được áp dụng cho những bệnh nhân có mắc bệnh mạch vành không thích hợp cho tái thông động mạch vành bằng can thiệp hoặc phẫu thuật bắc cầu.
 

Phương pháp này cũng thích hợp với những bệnh nhân đau ngực dai dẳng sau khi đã tái thông động mạch vành bằng can thiệp hoặc phẫu thuật bắc cầu.
 

Tuy nhiên, sóng xung kích chống chỉ định đối với những trường hợp viêm động mạch vành đang hoạt động; có huyết khối trong buồng tim; không thể lấy cửa sổ siêu âm chính xác.
 

Bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng sóng xung điện sẽ được đưa vào phòng bắn xung, siêu âm tìm ra vùng cần điều trị. Sau đó sử dụng máy lấy chính xác vị trí, rồi bắn xung vào vùng cần điều trị.   
 

Quy trình điều trị được nhắc lại 3 lần/tuần vào tuần đầu tiên của mỗi tháng, trong vòng 3 tháng. Chi phí cho 1 đợt điều trị 3 tháng là 35 triệu đồng/bệnh nhân.
  

Theo đánh giá của các bác sĩ Bệnh viện 108, việc điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích đã giảm được mức độ đau ngực, cải thiện tối đa khả năng gắng sức của bệnh nhân, kéo dài được thời gian gắng sức.
 

Đồng thời, cải thiện được giới hạn sinh lý, giảm được tần suất bị đau ngực, giảm được lượng nitrates tiêu thụ trên tuần hoàn, không có tác dụng phụ cả trong giai đoạn ngắn hạn cũng như dài hạn.
 

Phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích bước đầu cho thấy kết quả khả quan, không có biến chứng nào xảy ra, đồng thời là kỹ thuật đơn giản, có tỷ lệ thành công cao và an toàn.

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.