Tin tức

Gần ngày sinh nên ăn gì và kiêng ăn gì để “vượt cạn” thành công?

Ngày 04/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đến những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi sẽ tăng trưởng và phát triển nhanh để hoàn thiện các bộ phận trên cơ thể. Chính vì thế, đây là thời điểm mẹ bầu cần chăm sóc, quan tâm nhiều hơn và cần được cung cấp một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Vậy gần ngày sinh nên ăn gì để thai phát triển tốt và mẹ “vượt cạn” thành công?

1. Một số lưu ý khi chăm sóc mẹ bầu trong những ngày gần sinh

Những thay đổi của mẹ bầu trong những tháng cuối của thai kỳ: 

Ở những tháng cuối, cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi. Bụng ngày càng to, vùng lưng và thắt lưng đau rõ rệt và cơ thể thường xuyên mệt mỏi. Kèm theo đó là một số triệu chứng như tê chân, phù chân, giãn tĩnh mạch và những cơn gò Braxton Hicks sẽ mạnh hơn, đồng thời diễn ra thường xuyên hơn. 

Mẹ bầu nên được nghỉ ngơi và giữ tinh thần vui vẻ khi gần đến ngày sinh

Mẹ bầu nên được nghỉ ngơi và giữ tinh thần vui vẻ khi gần đến ngày sinh

Những lưu ý về thói quen sinh hoạt của mẹ bầu trong những ngày gần sinh:

  • Mẹ bầu nên đi khám thường xuyên hơn và theo đúng lịch khám của bác sĩ. Qua những buổi thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ bầu về tình trạng sức khỏe hiện tại và hướng dẫn chi tiết để mẹ bầu có sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình “vượt cạn” sắp tới. 
  • Mẹ bầu cần được nghỉ ngơi nhiều hơn trong những ngày gần sinh. Nên kê chân cao và nằm nghiêng sang bên trái.
  • Mẹ bầu nên đi bộ sau bữa tối để có thể lưu thông máu và sinh nở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không nên đi bộ ngay sau khi ăn. 
  • Cảm xúc của mẹ có thể tác động trực tiếp đến bé, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính cách của trẻ trong tương lai. Mẹ bầu cần giữ tinh thần vui tươi, thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian này.
  • Trong những tháng cuối, nên kiêng quan hệ tình dục để tránh kích thích cơn co bóp tử cung và hạn chế nguy cơ sinh non. 
  • Những ngày gần sinh mẹ bầu nên dành một khoảng thời gian để chuẩn bị những đồ dùng cần thiết cho quá trình sinh nở sắp tới. 
  • Mẹ bầu không nên đi xa trong những ngày gần sinh vì rất có thể bé sẽ chào đời sớm hơn dự kiến. Thay vì thế, chị em nên ở nhà để chuẩn bị kỹ càng, đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và thai nhi. 

Cần lưu ý bổ sung những thực phẩm phù hợp khi gần đến ngày sinh

Cần lưu ý bổ sung những thực phẩm phù hợp khi gần đến ngày sinh

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu trong những ngày gần sinh:

  • Chế độ ăn cần đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu.
  • Mẹ bầu nên uống đủ nước mỗi ngày. 
  • Nên chia nhỏ bữa ăn. 
  • Đảm bảo ăn chín, uống sôi để giảm nguy cơ rủi ro về sức khỏe cho cả mẹ và bé. 
  • Không nên lạm dụng thuốc bổ trong giai đoạn này để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày. 

2. Gần ngày sinh nên ăn gì?

Với thắc mắc “gần ngày sinh nên ăn gì”, các chuyên gia đưa ra câu trả lời như sau: 

Mẹ bầu nên ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Dù ở giai đoạn nào của thai kỳ, chất xơ vẫn luôn được đánh giá rất cao với tác dụng ngăn ngừa táo bón. Đặc biệt, trong những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi tăng trưởng mạnh sẽ tạo ra những áp lực nhất định làm tăng nguy cơ táo bón thì việc bổ sung chất xơ lại càng cần thiết đối với mẹ bầu. 

Một số thực phẩm giàu chất xơ mà mẹ bầu nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày là ngô, gạo lứt, khoai lang, bánh mì nguyên chất, súp lơ, giá đỗ, cà rốt và một số loại rau củ, trái cây khác. 

Nên bổ sung chất xơ và các chất dinh dưỡng bằng việc tiêu thụ các loại rau màu xanh đậm

Nên bổ sung chất xơ và các chất dinh dưỡng bằng việc tiêu thụ các loại rau màu xanh đậm

Mẹ bầu nên bổ sung thêm những thực phẩm có chứa nhiều canxi

Việc bổ sung canxi sẽ giúp thai nhi phát triển hệ xương khớp khỏe mạnh và giúp mẹ bầu phòng ngừa tình trạng loãng xương. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều canxi mà mẹ bầu nên bổ sung là các loại cá, trứng, sữa, thịt nạc, chuối, các loại hạt, rau lá xanh. 

Bổ sung đầy đủ sắt

Mẹ bầu cũng cần lưu ý đến việc bổ sung sắt trong thai kỳ để tránh tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể làm tăng nguy cơ khó sinh. Đồng thời để tránh ảnh hưởng đến quá trình lưu trữ sắt ở thai nhi và phòng ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt sau sinh. 

Những thực phẩm có chứa nhiều sắt như cá hồi, thịt gà, hạt bí ngô, lòng đỏ trứng, cải bó xôi,…

Cá hồi có chứa nhiều dinh dưỡng và rất phù hợp với mẹ bầu

Cá hồi có chứa nhiều dinh dưỡng và rất phù hợp với mẹ bầu

Bổ sung axit folic

Đây là chất dinh dưỡng cần thiết để giúp phòng tránh nguy cơ dị tật bẩm sinh và đồng thời còn hỗ trợ hình thành tế bào hồng cầu và cấu trúc ADN. Những thực phẩm có chứa nhiều axit folic mà mẹ bầu nên bổ sung là các loại rau màu xanh đậm, quả bơ, măng tây, hạt hướng dương, các loại quả họ cam quýt, bông cải xanh, lòng đỏ trứng,…

Bổ sung những thực phẩm giàu DHA

DHA là một loại axit béo không thể thiếu cho sự phát triển não bộ. Do đó, mẹ bầu cũng cần bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều DHA để giúp em bé sinh ra được thông minh, nhanh nhẹn. 

Những thực phẩm giàu DHA mẹ bầu có thể tham khảo như các loại cá biển, bơ đậu phộng, lòng đỏ trứng, các loại hạt, ngũ cốc, sữa tươi, bí ngô,… 

Thực phẩm giàu vitamin A

Tác dụng của vitamin A là giúp tăng cường phát triển những tế bào máu, da, mắt và đồng thời tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, mẹ bầu cũng không nên bỏ qua loại thực phẩm này trong chế độ ăn. 

Thịt bò, bí đỏ, cà rốt, cà chua, ớt chuông, cải bó xôi, dưa hấu,… là những thực phẩm có chứa nhiều vitamin A mà mẹ bầu nên bổ sung. 

Thực phẩm có chứa nhiều protein

Một trong những loại thực phẩm mà mẹ bầu cũng không nên bỏ qua trong những ngày gần sinh là thực phẩm chứa nhiều protein. Đây là nhóm thực phẩm cần thiết để giúp mẹ bầu luôn dồi dào năng lượng và giúp thai nhi phát triển mạnh mẽ hơn. 

Những loại thực phẩm có chứa nhiều protein mà mẹ bầu có thể tham khảo như cá hồi, thịt, đậu, chuối, bí đỏ, tôm, sữa,…

Ngoài thắc mắc “gần ngày sinh nên ăn gì”, các mẹ bầu cũng nên chú ý tránh những loại đồ ăn quá mặn, chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm có chứa nhiều chất bảo quản, những loại đồ uống có cồn,… để tránh gây hại cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. 

Để được tư vấn nhiều hơn về chế độ chăm sóc thai sản và có nhu cầu thăm khám thai, mẹ bầu có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn. 

Từ khoá: mệt mỏi Vitamin A

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.