Tin tức

Gan nhiễm mỡ nhẹ nếu chủ quan có thể dẫn tới bệnh lý nguy hiểm về gan

Ngày 01/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Rất nhiều người bệnh mắc gan nhiễm mỡ nhẹ chủ quan, không điều trị bệnh. Theo thời gian, bệnh tiến triển sang viêm gan nhiễm mỡ, sau đó đến xơ gan, ung thư gan. Lúc này, việc điều trị vừa tốn kém, lại không hiệu quả.

1. Những nhóm người có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ

Theo thống kê ở Việt Nam mới đây, có đến 20 - 30% dân số bị gan nhiễm mỡ các mức độ từ nhẹ đến nặng. Nguyên nhân đa phần do uống nhiều rượu bia, do dinh dưỡng, thói quen và lối sống,… Nhiều người bị gan nhiễm mỡ nhẹ nhưng chủ quan, để bệnh tiến triển đến xơ gan, ung thư gan nguy hiểm đến tính mạng.

Số người mắc gan nhiễm mỡ không ngừng tăng lên. Ngay ở nước láng giềng Trung Quốc, số liệu từ Nhà xuất bản Khoa học và Công nghệ Thượng Hải cho biết, có tới 12,5 - 35,4 % người dẫn mắc gan nhiễm mỡ. Có thể thấy, chứng bệnh này chiếm tỉ lệ lớn nhất trong các bệnh về gan nói chung.

Những nhóm người sau có nguy cơ rất cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ:

Những người béo phì, thừa cân

Người càng béo phì, thừa cân thì trong cơ thể càng nhiều các khối tạp mỡ. Mỡ thừa có mặt ở khắp mọi nơi, từ các mô bụng, đùi cho đến các cơ quan nội tạng như gan. 

Các acid béo trong cơ thể được chuyển tới gan sẽ tạo thành Triglyceride. Nếu tốc độ hợp thành protein nhanh hơn tốc độ bài tiết chất vận chuyển Cholesterol - lipoprotein thì các chất béo dư thừa sẽ tích tụ lại trong gan. Vì thế, người béo phì nên có chế độ giảm cân, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ và các bệnh tim mạch khác.

Người ăn uống thất thường cũng có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ

Người ăn uống thất thường cũng có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ

Người có chế độ dinh dưỡng không tốt

Những người có chế độ ăn uống thất thường, thiếu hụt protein kéo dài khiến lượng apolipoprotein tạo ra không đủ. Lipid không thể chuyển hóa thành lipoprotein, làm cản trở quá trình vận chuyển triglyceride, gây tích tụ mỡ thừa trong tế bào gan.

Người thường xuyên uống rượu bia

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh về gan, trong đó có gan nhiễm mỡ. Hơn 90% lượng rượu bia khi vào cơ thể sẽ được phân giải, trao đổi chuyển hóa tại gan. Như vậy, nếu gan phải tiếp nhận chuyển hóa, những chất độc từ rượu bia trong thời gian dài thì cơ quan này sẽ dần suy yếu, dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan.

Người mắc bệnh tiểu đường

Theo thống kê, có tới 46% số trường hợp mắc tiểu đường tuýp 2 đồng thời mắc gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân là do acid béo và glucose ở người tiểu đường không được cơ thể sử dụng tốt, dẫn tới việc gan tiếp nhận và chuyển hóa thành chất béo ở gan.

Người thường xuyên thức đêm

Khung giờ hoạt động mạnh nhất, tốt nhất của gan là từ 23 giờ đêm đến 3 giờ sáng. Do đó, nếu bạn thường xuyên thức đêm, bỏ qua khung thời gian ngủ này sẽ khiến gan không được hoạt động tốt, nghỉ ngơi không đầy đủ, dẫn tới các bệnh lý liên quan.

Thuốc giảm cân gây tác dụng phụ đến gan

Thuốc giảm cân gây tác dụng phụ đến gan

Người sử dụng thuốc lâu dài

Một số loại thuốc như thuốc giảm cân, thuốc chống lao, thuốc corticoid nếu sử dụng lâu dài đều gây hại tới gan, tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ. Vì thế, tốt nhất nên hạn chế sử dụng, chỉ dùng khi có chỉ định của bác sỹ.

Người ít kiểm tra sức khỏe

Hầu hết người bệnh gan nhiễm mỡ đều phát hiện khi ở mức độ 2, 3, bệnh đã có triệu chứng nặng và có thể đã dẫn tới biến chứng viêm gan, xơ gan. Bởi gan nhiễm mỡ nhẹ thường không gây triệu chứng gì hoặc triệu chứng bệnh rất mờ nhạt. Những người ít kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể bỏ qua giai đoạn tốt nhất để chữa trị gan nhiễm mỡ cũng như các bệnh lý khác, đến khi bệnh nặng thì rất khó cứu chữa.

2. Triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Hầu hết người mắc gan nhiễm mỡ nhẹ đều không có hoặc triệu chứng rất nhẹ, bệnh tiến triển càng nặng thì triệu chứng càng rõ ràng. Vì thế, nếu bạn thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng sau, hãy lập tức tới bệnh viện kiểm tra:

Chán ăn, mất cảm giác ngon miệng trong thời gian dài

Đây là triệu chứng điển hình nhất của các bệnh lý về gan, trong đó có gan nhiễm mỡ.

Mệt mỏi, đau hạ sườn bên phải, đầy hơi trướng bụng, nôn hoặc buồn nôn

Triệu chứng này thể hiện rõ gan của bạn đang gặp vấn đề, viêm sưng gây đau, suy giảm chức năng gan khiến chất độc cơ thể không được bài tiết, ứ đọng khiến cơ thể mệt mỏi.

Đau hạ sườn phải thường do bệnh lý về gan

Đau hạ sườn phải thường do bệnh lý về gan

Xuất hiện vàng da vàng mắt

Triệu chứng này thường có khi bệnh nhân gan nhiễm mỡ đã tiến triển sang giai đoạn nặng, gây rối loạn chức năng thậm chí xơ gan.

Thiếu hụt vitamin

Bệnh nhân có triệu chứng viêm nhiệt miệng, viêm lưỡi, da có nhiều vết bầm tím, thậm chí là chảy máu cam thường xuyên, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa.

Rối loạn nội tiết

Phụ nữ có triệu chứng rong kinh, mất kinh, nam giới bị teo tinh hoàn, rối loạn chức năng cương dương.

Ngoài những triệu chứng điển hình trên, bệnh nhân có thể xuất hiện sao mạch, các vết giãn của tĩnh mạch, cổ chướng,…

3. Gan nhiễm mỡ nhẹ có nguy hiểm không?

Mặc dù gan nhiễm mỡ nhẹ chưa đến mức cảnh báo nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng nhưng người bệnh không nên chủ quan. Lượng mỡ thừa tích tụ trong gan qua siêu âm lúc này mới khoảng 5 - 10% tổng trọng lượng gan. 

Cần kiểm tra thường xuyên, phát hiện kịp thời trường hợp gan nhiễm mỡ tiến triển nặng, đặc biệt nếu vượt quá 25% trọng lượng gan thì bệnh đã ở mức nặng. Đồng thời, người bệnh cũng cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế chất béo động vật, đồ ăn chiên rán, cay nóng, nhiều protein làm tăng mỡ thừa trong gan. Thay vào đó là các loại rau củ xanh, hoa quả trái cây tươi, dầu ăn thực vật, protein từ cá và thực vật,…

Siêu âm FibroScan cho kết quả gan nhiễm mỡ sau 10 phút

Siêu âm FibroScan cho kết quả gan nhiễm mỡ sau 10 phút

Siêu âm thông thường chỉ thấy được hàm lượng mỡ trong gan, không thấy được mức độ tổn thương gan. Vì thế, người bị gan nhiễm mỡ nhẹ vẫn nên siêu âm kết hợp với xét nghiệm kiểm tra định kì. 

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã áp dụng siêu âm kỹ thuật mới FibroScan giúp kiểm tra nhanh tình trạng gan nhiễm mỡ, cho kết quả chính xác và đầy đủ. Siêu âm FibroScan đã giúp nhiều bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiểm tra bệnh và phát hiện kịp thời những trường hợp bệnh nặng, cần can thiệp điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.