Tin tức

Gan nhiễm mỡ ở trẻ em: nguyên nhân và các biện pháp điều trị

Ngày 14/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Gan nhiễm mỡ là căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Đối tượng mắc bệnh không chỉ là người lớn, mà trẻ em cũng có nguy cơ mắc phải. Đặc biệt gan nhiễm mỡ ở trẻ em dễ tiến triển gây biến chứng, cản trở quá trình phát triển của bệnh nhi. Hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh là cách tốt nhất để cha mẹ giúp trẻ phòng ngừa bệnh.

1. Nguyên nhân chính gây bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ

Khi trong gan tích tụ lượng mỡ từ 5% trở lên thì gọi là gan nhiễm mỡ. Nhiều người cho rằng, căn bệnh này chỉ gặp phải ở người lớn do uống nhiều rượu bia, ít vận động. Tuy nhiên trẻ em cũng là đối tượng nguy cơ mắc bệnh, thường xuất phát từ thói quen sinh hoạt kém lành mạnh mà cha mẹ không chú ý tới.

Ngoài người lớn, trẻ em cũng có thể bị gan nhiễm mỡ

Ngoài người lớn, trẻ em cũng có thể bị gan nhiễm mỡ

Những nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này gồm:

1.1. Thừa cân, béo phì

Tỷ lệ trẻ em hiện đại bị thừa cân, béo phì ngày càng tăng, phần lớn do trẻ đang thời kỳ phát triển, dễ ăn nhiều loại thực phẩm ngọt, chiên rán không kiểm soát. Nhiều cha mẹ cho rằng, trẻ ăn càng nhiều càng tốt, càng béo thì phát triển cơ thể tốt hơn. Thế nhưng tình trạng này cũng khiến gan tích tụ mỡ nhiều hơn gây bệnh gan nhiễm mỡ.

1.2. Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng không đúng cách có thể gây hại tới gan, khiến mỡ tồn động trong cơ quan này, đặc biệt là các loại thuốc đào thải qua gan.

1.3. Nguyên nhân di truyền

Nhiều trẻ nhỏ bị gan nhiễm mỡ có liên quan tới yếu tố di truyền. Cụ thể là một vài loại gen nhạy cảm, ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể, khiến mỡ tích tụ nhiều hơn ở gan. Nếu cha mẹ cũng bị béo phì hoặc bị gan nhiễm mỡ thì nguy cơ trẻ bị mắc căn bệnh này sẽ cao hơn các bé khác.

Gan nhiễm mỡ ở trẻ em do thói quen ăn uống kém lành mạnh

Trẻ bị gan nhiễm mỡ có thể do thói quen ăn uống kém lành mạnh

1.4. Ăn uống không lành mạnh

Trẻ thường thích ăn những thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo bão hòa, các chất bảo quản dẫn tới rối loạn chuyển hóa mỡ trong gan. Cuối cùng là khiến gan tổn thương, nhiễm mỡ.

1.5. Nguyên nhân bệnh lý

Trẻ bị gan nhiễm mỡ có thể bắt nguồn từ một số bệnh lý mạn tính như: đái tháo đường, hội chứng thận hư,… Bệnh lý này gây ra tình trạng chán ăn, rối loạn tiêu hóa, sụt cân đột ngột hoặc năng lượng cung cấp cho cơ thể không đủ. Khi đó mỡ tích tụ trong cơ thể bị phân giải thành acid béo chuyển tới gan, nếu cơ thể không sử dụng hết thì phần mỡ dư thừa sẽ tụ lại trong gan.

Mặc dù gan nhiễm mỡ không phải là bệnh lý quá nghiêm trọng bởi tổn thương nó gây ra có thể hồi phục được. Tuy nhiên do trẻ đang độ tuổi phát triển, nếu cha mẹ chủ quan, bệnh hoàn toàn có thể tiến triển nặng, gây các biến chứng như xơ gan, viêm gan mạn, thậm chí ung thư gan,… Hơn nữa, gan là cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể, nếu nó bị tổn thương thì hoạt động của nhiều cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng. 

2. Gan nhiễm mỡ ở trẻ em cần làm gì để điều trị? 

Với các trường hợp nhẹ, bác sĩ chủ yếu hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc trẻ tại nhà để loại bỏ yếu tố nguy cơ, kiểm soát bệnh tốt nhất. Nặng hơn, trẻ cần được can thiệp điều trị bằng sử dụng thuốc Tây y, Đông y tùy theo tình trạng bệnh và yếu tố nguy cơ.

2.1. Điều trị bằng thuốc Tây y

Khi mỡ chiếm trong gan quá lớn, bệnh nhi sẽ cần sử dụng các thuốc hạ lipid máu như: nhóm dẫn chất statin, nhóm thuốc Fibrat,…

Ngoài ra, các loại Vitamin E, Vitamin C bổ sung sẽ được chỉ định kết hợp để ngăn ngừa viêm gan, bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại. Nếu trẻ chưa có kháng thể viêm gan B, C, cha mẹ cần sớm đưa trẻ đi tiêm phòng Vaccine. Do gan nhiễm mỡ khiến sức khỏe gan yếu đi, virus dễ xâm nhập gây bệnh nguy hiểm hơn.

Sử dụng thuốc Tây y điều trị gan nhiễm mỡ cho trẻ cần lưu ý liều lượng sử dụng phù hợp, tuân theo hướng dẫn bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất, tránh biến chứng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này. 

Gan nhiễm mỡ ở trẻ em cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Chỉ dùng thuốc Tây y điều trị gan nhiễm mỡ ở trẻ khi có chỉ dẫn bác sĩ

2.2. Điều trị bằng Đông y

Đông y có nhiều bài thuốc y học cổ truyền hiệu quả trong điều trị gan nhiễm mỡ, giúp kiểm soát bệnh hiệu quả và ngăn chặn suy giảm chức năng gan. Có thể cân nhắc cho trẻ bị gan nhiễm mỡ sử dụng các bài thuốc này, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến chuyên gia.

Bài thuốc 1: 12g mỗi loại Atiso, Uất kim, Bạch thược, Sài hồ, Xuyên khung, Đương quy, Đại táo, Chỉ thực, Hậu phác.

Bài thuốc 2: 12g mỗi loại Atiso, Sài Hồ, Bạch truật, Bạch Linh, Bạch thược, Đương quy, Cam thảo, gừng, Uất kim.

Bài thuốc 3: 12g mỗi loại Atiso, Nhân trần, Sa tiền, Bạch linh, Bạch truật, Xích thược, Trạch tả, Sơn tra và Ý dĩ 16g mỗi loại.

Các bài thuốc trên cần được sắc uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang.

2.3. Điều trị bằng chăm sóc tại nhà

Dù trẻ bị gan nhiễm mỡ cấp độ nào, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý chăm sóc tại nhà cho trẻ đúng cách để điều trị bệnh tốt hơn.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Trẻ vẫn cần có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng đảm bảo cho sự phát triển, nâng cao thể trạng theo lứa tuổi gồm: Protein, chất xơ, Vitamin, khoáng chất,…

Tuy nhiên cần hạn chế tối đa các loại thực phẩm sau:

- Thực phẩm chứa nhiều chất béo: đồ chiên rán, thức ăn nhanh, mỡ động vật. 

- Thực phẩm chứa nhiều đường: bánh kẹo, nước ngọt.

- Ngoài ra không cho trẻ ăn khuya, ăn đúng bữa trong ngày.

Gan nhiễm mỡ ở trẻ em nên luyện tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục mỗi ngày giúp kiểm soát tốt hơn gan nhiễm mỡ ở trẻ

Hướng dẫn trẻ rèn luyện thể thao

Tập thể dục và rèn luyện sức khỏe mỗi ngày không chỉ giúp kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ tốt hơn mà còn hỗ trợ cho sự phát triển, nâng cao sức đề kháng cơ thể. Cha mẹ có thể cùng trẻ khám phá những môn thể thao yêu thích như: bơi, chạy bộ, đạp xe,…

Khám sức khỏe định kỳ

Trẻ bị gan nhiễm mỡ có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ thể, diễn biến phức tạp nên việc kiểm tra sức khỏe định kỳ rất quan trọng. Bác sĩ sẽ giúp phụ huynh nắm bắt được tình hình sức khỏe của con, từ đó có thay đổi phù hợp trong phác đồ điều trị cũng như chăm sóc tại nhà.

Bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm. Cha mẹ cần trang bị các kiến thức cần thiết để phòng ngừa và chăm sóc tốt nhất cho trẻ. 

Hiện, chuyên khoa Nhi của MEDLATEC cũng đã tiếp nhận và điều trị cho hàng nghìn trường hợp gan nhiễm mỡ ở trẻ, giúp em có một sức khỏe bình thường để học tập và vui chơi. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao với:

- Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, tận tâm với bệnh nhân.

- Hệ thống trang thiết bị tân tiến, hỗ trợ bác sĩ tốt nhất trong quá trình thăm khám và chữa bệnh.

- Quy trình đăng ký cũng như thăm khám tiện lợi, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

Để đặt lịch khám chữa bệnh, rất đơn giản, chỉ cần liên hệ 190056 56 56. MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.