Tin tức

Gan nhiễm mỡ triệu chứng điển hình của bệnh

Ngày 05/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ là bệnh lý xảy ra do sự tích tụ quá nhiều mỡ thừa trong gan, khiến tế bào gan bị cản trở hoạt động, máu khó lưu thông. Do lượng mỡ tích tụ dần dần, nên triệu chứng gan nhiễm mỡ thường không cụ thể, bị nhiều người bệnh bỏ qua.

1. Gan nhiễm mỡ - Cảnh báo lối sống không lành mạnh

Ngày nay, gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên phổ biến, khi lối sống “công nghiệp hóa”, con người ăn uống không đảm bảo, dinh dưỡng không hài hòa, lạm dụng nhiều rượu bia, chất kích thích, thức ăn nhanh,... 

Hơn nữa, nhiều bệnh nhân coi thường, không đi khám sức khỏe định kì, hoặc thấy dấu hiệu bệnh lại bỏ qua. Đến khi gan nhiễm mỡ nặng, gây nhiều biến chứng như xơ gan, ung thư gan,… thì chữa trị rất khó khăn. 

Vì thế, các bạn cần hết sức lưu ý, kiểm tra sức khỏe định kì, nếu thấy các dấu hiệu bệnh kéo dài thì đi khám bác sỹ kiểm tra.

Gan nhiễm mỡ ngày càng tăng do lối sống không lành mạnh

Gan nhiễm mỡ ngày càng tăng do lối sống không lành mạnh

2. Gan nhiễm mỡ triệu chứng điển hình

Khi mắc bệnh, mỡ trong gan sẽ tích tụ dần dần, lượng mỡ thừa càng lớn thì triệu chứng càng rõ rệt:

Chỉ số mỡ máu cao bất thường

Khi xét nghiệm máu, nếu thấy các chỉ số mỡ máu: Cholesterol, Triglyceride,… cao bất thường thì có thể bạn đang bị gan nhiễm mỡ hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh.

Chỉ số mỡ máu cao là dấu hiệu thường thấy ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Chỉ số mỡ máu cao là dấu hiệu thường thấy ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Mất cảm giác ngon miệng

Gan nhiễm mỡ khiến cơ quan này không đảm nhiệm tốt chức năng chuyển hóa chất trong cơ thể, do đó bệnh nhân thường mất cảm giác ngon miệng. Do đó, nếu thấy tình trạng này kéo dài, ngoài xem xét nguy cơ mắc bệnh dạ dày, hãy kiểm tra các bệnh lý ở gan mật.

Đầy bụng, buồn nôn, nôn

Triệu chứng đầy bụng, buồn nôn và nôn rất điển hình với các bệnh lý về gan, khi chức năng gan suy giảm. Gan nhiễm mỡ ở thể nhẹ cũng gây các triệu chứng này. Ngoài đầy bụng khó tiêu còn kèm theo triệu chứng khác như: phân xám hoặc bạc màu, nước tiểu sậm màu, giãn tĩnh mạch, cơ thể mệt mỏi, suy nhược,…

Cơ thể mệt mỏi

Gan nhiễm mỡ mức độ trung bình và nặng khiến cơ thể người bệnh có biểu hiện kiệt sức, mệt mỏi rõ rệt. Song triệu chứng này không điển hình của gan nhiễm mỡ mà có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác, vì thế rất hay gây nhầm lẫn.

Khi mắc gan nhiễm mỡ, do gan không hoạt động tốt, thực hiện các chức năng chuyển hóa dinh dưỡng nên khiến người bệnh thấy ăn không ngon, dinh dưỡng cũng không hấp thụ tốt vào cơ thể. Vì thế, dinh dưỡng không đủ, năng lượng thiếu hụt, tất yếu khiến cơ thể dễ ở tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, thiếu năng lượng.

Mệt mỏi kéo dài có thể là triệu chứng gan nhiễm mỡ

Mệt mỏi kéo dài có thể là triệu chứng gan nhiễm mỡ

Vì thế, nếu thấy cơ thể mình biến đổi, luôn mệt mỏi kéo dài, kết hợp với nhiều triệu chứng bệnh lý bất thường khác, hãy đi kiểm tra sức khỏe để tìm hiểu nguyên nhân.

Sao mạch

Sao mạch, hay còn gọi là u mạch hình con nhện, khi người bệnh thấy xuất hiện các u mạch nổi trên mặt da, phân các mạch nhánh nhỏ lan tỏa xung quanh giống như con nhện. Vị trí da thường xuất hiện là ở cổ, mặt, lưng, cánh tay hoặc ngực. Đường kính sao mạch có thể từ vài cm hoặc chỉ nhỏ bằng đầu kim. 

Để kiểm tra, dùng miếng bông hoặc đầu ngón tay ấn vào giữa, thấy mạng lưới các mạch lưới này mờ dần. Khi thôi ấn lực mạch lại xuất hiện trở lại. Triệu chứng này thường gặp ở bệnh nhân viêm gan, xơ gan cấp tính, hoặc biến chứng viêm gan, xơ gan do gan nhiễm mỡ.

Thiếu hụt Vitamin

Sự tích tụ của chất béo trong gan khiến khả năng tổng hợp và chuyển hóa chất kém đi, cũng có thể do người bệnh bổ sung Vitamin trong thức ăn không đủ. Vì thế, người bệnh gan nhiễm mỡ dễ xuất hiện triệu chứng thiếu hụt Vitamin.

Các triệu chứng thường thấy là: viêm miệng, viêm lưỡi, viêm dây thần kinh ngoại vi, bầm da, tăng sừng,… hoặc nặng hơn là chảy máu cam, tiêu hóa ra máu, chảy máu nướu,…

Rối loạn nội tiết

Người bị gan nhiễm mỡ cấp độ nặng, có biến chứng thường xuất hiện các triệu chứng rối loạn nội tiết. Nam giới thì bị teo tình hoàn, tuyến vú nam giới phát triển, rối loạn chức năng cương dương,… Nữ giới thì bị tắc kinh, rong kinh, cân nặng bất thường,…

Vàng da xảy ra khi chức năng gan rối loạn

Vàng da xảy ra khi chức năng gan rối loạn

Vàng da

Vàng da là triệu chứng xảy ra do bị rối loạn chuyển hóa bilirubin cơ thể, khi gan bị suy yếu. Nồng độ bilirubin trong máu cao sẽ xâm nhập vào các mô, gây vàng da, vàng mắt.

Gan nhiễm mỡ ở thể vàng da nặng thường kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, khó chịu,… Số ít người gan nhiễm mỡ vàng da thể nhẹ nếu loại bỏ chất béo trong gan thì vàng da cũng biến mất.

Đau bụng

Đau bụng là kết quả của viêm gan, gan to, song triệu chứng này không điển hình và phổ biến ở người gan nhiễm mỡ. Vị trí đau khi mắc các bệnh lý ở gan là tập trung ở vị trí hạ sườn bên phải.

3. Cần làm gì khi xuất hiện triệu chứng gan nhiễm mỡ?

Khi thấy xuất hiện nhiều triệu chứng, dấu hiệu nghi do gan nhiễm mỡ như đau bụng kéo dài, mệt mỏi, chán ăn, vàng da,… bạn nên đi kiểm tra sức khỏe tổng quát. Bởi những triệu chứng này có thể của gan nhiễm mỡ hoặc các bệnh lý khác. 

Thông qua các kỹ thuật khám, chẩn đoán y tế, đặc biệt là siêu âm, nếu bác sỹ thấy chức năng gan gặp vấn đề thì sẽ kiểm tra sâu hơn. Khám thực thể và các xét nghiệm giúp chẩn đoán phát hiện và chẩn đoán phân biệt gan nhiễm mỡ với các bệnh về gan. Xét nghiệm chẩn đoán gan nhiễm mỡ thường gồm: xét nghiệm máu (các chỉ số Cholesterol, men gan), xét nghiệm chức năng gan, sinh thiết gan,… Có thể kết hợp với kỹ thuật siêu âm, chụp X - quang, chụp cắt lớp vi tính CT hoặc cộng hưởng từ MRI để chẩn đoán chính xác.

Siêu âm Fibroscan chẩn đoán gan nhiễm mỡ

Siêu âm Fibroscan chẩn đoán gan nhiễm mỡ

Hiện nay, một kỹ thuật mới được phát triển giúp chẩn đoán gan nhiễm mỡ nhanh chóng, chính xác, đảm bảo kết quả tương đương với sinh thiết gan. Đó là kỹ thuật Fibroscan hiện đã được bệnh viện MEDLATEC thực hiện chẩn đoán và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, xơ gan cho bệnh nhân.

Gan nhiễm mỡ triệu chứng rất mờ nhạt, hơn nữa đôi khi siêu âm thông thường chỉ thấy được nếu kích thước gan tăng lên, chứ không thấy chính xác tổn thương và lượng mỡ thừa tích tụ. Do đó, Fibroscan thực sự cần thiết và hiệu quả với phòng ngừa và chẩn đoán gan nhiễm mỡ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.