Tin tức

Gene PIA2: Nguyên nhân gây chứng đột quỵ và tim mạch?

Ngày 08/07/2014
Hồng Nhung/VOV - Trung tâm Tin
Các nhà khoa học Anh mới đây đã phát hiện ra một loại gene, được xem là nguyên nhân gây các chứng đột quỵ hoặc các bệnh về tim mạch.


Theo một nghiên cứu được đăng tải trên một tạp chí khoa học mang tên PLOS ONE của Anh, được tổng hợp từ 80 nghiên cứu trước đó, những người có loại gene PIA2 có nguy cơ cao mắc chứng đột quỵ hơn so với những người không có loại gene này. Nguy cơ bị đột quỵ ở những người có loại gene này rơi vào khoảng từ 10 đến 15%. Trong trường hợp một người có hai biến thể của loại gene này thì nguy cơ bị đột quỵ tăng trên 70%.

 

Có đến 150.000 người mắc chứng đột quỵ và 100.000 người khác bị bệnh tim mạch ở Anh mỗi năm (Ảnh: KT)


Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ rõ để đưa ra kết luận chính thức về loại gene này, sẽ cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa. Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, ngoài loại gene trên, một lối sống không lành mạnh như thói quen hút thuốc lá và thói quen ít vận động cũng góp phần làm gia tăng nguy cơ đột quy trong xã hội hiện đại.

Theo thống kê cứ 10 người sinh sống tại khu vực Kapkazơ của Nga thì có 1 người có loại gene này hoặc các biến thể của nó. Còn tại Anh, mỗi năm có đến 150.000 người mắc chứng đột quỵ và 100.000 người khác bị bệnh tim mạch./.

Nguồn: vov.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.