Tin tức

Giá chụp MRI là bao nhiêu và thường được thực hiện ở bộ phận nào?

Ngày 28/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Giá chụp MRI là bao nhiêu? Đây là thắc mắc của nhiều bệnh nhân khi cần thực hiện kĩ thuật hình ảnh này, nhất là khi trên cả nước có nhiều cơ sở y tế giá chụp cao trong khi chất lượng không đảm bảo.

1. Chụp MRI thường chụp những bộ phận nào?

Cộng hưởng từ MRI là kỹ thuật sử dụng hệ từ trường mạnh cùng sóng radio kích thích dao động từ của các phân tử hidro có khắp các tế bào trong cơ thể người. Máy sẽ thu nhận sóng do các phân tử này phát ra, tập hợp và xử lý chuyển đổi dưới dạng hình ảnh. Kết quả ảnh Chụp MRI thu được là hình ảnh giải phẫu chi tiết, sắc nét từng cơ quan với phần cứng - mềm có độ tương phản cao.

Nhiều bệnh nhân thắc mắc giá chụp MRI

Nhiều bệnh nhân thắc mắc giá chụp MRI

Ảnh chụp MRI không chỉ đưa ra ở dạng 2D mà có thể xử lý dựng hình 3D mô tả một cách chính xác một cơ quan cụ thể trong không gian 3 chiều. Điều này hỗ trợ rất tốt cho bác sĩ trong quá trình chẩn đoán bệnh lý, định hướng điều trị.

Trong nhiều trường hợp, chụp cộng hưởng từ MRI đem lại hiệu quả chẩn đoán cao hơn so với các phương pháp hình ảnh khác như siêu âm, chụp X-quang hay thậm chí là chụp CT đời cao. Cụ thể, chụp MRI thường chụp những bộ phận và cơ quan sau trong cơ thể:

- Chụp MRI vùng bụng và vùng chậu: phát hiện và chẩn đoán các bệnh lý nội tạng như gan, mật, thận, tuyến tụy, trực tràng, lá lách và bệnh lý vùng tiểu khung như buồng trứng, tử cung, tuyến tiền liệt,…

 Chụp MRI vùng bụng giúp phát hiện các bệnh lý ở mật, gan,...

Chụp MRI vùng bụng giúp phát hiện các bệnh lý ở mật, gan,...

- Chụp MRI sọ não: cho phép phát hiện chính xác tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, chảy máu não, u não, dị dạng mạch máu não,…

- Chụp MRI cột sống: chẩn đoán các bệnh lý cột sống thắt lưng như thoái hóa cột sống, thoái vị, u tủy, chấn thương cột sống, viêm nhiễm,…

- Chụp MRI vùng cổ: phát hiện hạch vùng cổ, đám rối thần kinh, khối u viêm,…

- Chụp MRI hốc mắt: chẩn đoán các tổn thương nhãn cầu và dây thần kinh thị giác.

- Chụp MRI cơ xương khớp: phát hiện sớm chấn thương hoặc viêm nhiễm, thoái hóa bệnh lý.

Ở Việt Nam, chụp MRI một cơ quan cụ thể là phổ biến hơn cả, mặc dù chụp MRI toàn thân có giá trị cao trong sàng lọc ung thư và các bệnh lý khác song chi phí cao nên việc ứng dụng còn nhiều hạn chế.

So với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh chụp, chụp MRI có nhiều ưu điểm như: không xâm lấn, bệnh nhân không chịu ảnh hưởng bởi tia bức xạ, độ phân giải mô cứng lẫn mô mềm cao, ảnh chụp đa chiều rõ ràng, chi tiết, không có tác dụng phụ,…

Tuy nhiên giá chụp MRI nhìn chung là khá cao so với các kĩ thuật chẩn đoán nên thường chỉ định thực hiện sau siêu âm hoặc các trường hợp cần đánh giá sâu.

Giá chụp MRI là khá cao so với các kĩ thuật hình ảnh khác

Giá chụp MRI là khá cao so với các kĩ thuật hình ảnh khác

2. Giá chụp MRI là bao nhiêu?

Giá chụp MRI hiện nay ở Việt Nam dao động khoảng từ 1.8 triệu đồng cho tới 10 triệu đồng, cá biệt một số cơ sở y tế có thể thu giá chụp lên tới vài chục triệu đồng. Do đó bệnh nhân nên cân nhắc thực hiện tại cơ sở y tế với chi phí phù hợp với điều kiện tài chính bản thân.

Giá chụp MRI là bao nhiêu muốn trả lời cụ thể cần dựa vào nhiều yếu tố quyết định như:

2.1. Sử dụng máy chụp loại nào?

Ở các cơ sở y tế Việt Nam hiện nay, máy chụp MRI hiện nay hầu hết là máy 1.5 Tesla nên yếu tố này cũng không ảnh hưởng quá lớn đến giá chụp. Tuy nhiên một số cơ sở trang bị máy chụp đời cao hơn, độ chính xác cao hơn thì chi phí chụp cũng đắt hơn, hãy tham khảo trước thông tin này.

2.2. Cơ sở y tế chụp

Tại mỗi cơ sở y tế với chất lượng dịch vụ chụp MRI, điều kiện vật chất, đội ngũ bác sỹ và chuyên gia kỹ thuật hình ảnh khác nhau thì chi phí cũng khác nhau. Tuy nhiên có không ít cơ sở y tế chụp MRI chất lượng không đi kèm giá cả, nên chú ý chọn địa chỉ uy tín, chi phí minh bạch, công khai.

2.3. Người bệnh chụp bộ phận nào trên cơ thể?

MRI được ứng dụng trong chẩn đoán nhiều khu vực, bộ phận trên cơ thể, yếu tố này cũng ảnh hưởng đến giá chụp. Chụp MRI toàn thân chi phí cao nhất, thường khoảng 10 triệu trở lên, tuy nhiên không thường được chỉ định, chỉ trong trường hợp cần khảo sát chấn thương hoặc ung thư di căn trên toàn cơ thể.

Chụp MRI toàn thân chi phí cao hơn chụp 1 bộ phận

Chụp MRI toàn thân chi phí cao hơn chụp 1 bộ phận

Chụp MRI một bộ phận chi phí thấp hơn, khoảng từ 1.8 triệu - 5 triệu đồng. Ngoài ra, nếu bộ phận cần chụp phải tiêm chất tương phản từ hoặc thực hiện các kỹ thuật cao hơn thì chi phí sẽ được cộng thêm.

2.4. Chụp MRI có được hưởng bảo hiểm hay không?

Mặc dù yếu tố này không ảnh hưởng đến giá chụp MRI niêm yết tại các Bệnh viện, cơ sở y tế Chẩn đoán hình ảnh song nó quyết định đến số tiền bệnh nhân phải chi trả cho dịch vụ khám bệnh này là hoàn toàn hay một phần nhỏ. Có thể thấy chi phí chụp MRI hiện nay là khá cao, dù ở bệnh viện công hay tư thì việc chi trả vẫn là khó khăn với nhiều bệnh nhân.

Tin vui là chụp MRI có nằm trong danh mục các dịch vụ khám bệnh được bảo hiểm chi trả (quy định tại điểm D, khoản 1, điều 22 Luật bảo hiểm Y tế bổ sung). Tuy nhiên, người bệnh cần tham gia bảo hiểm, khám bệnh đúng tuyến (hưởng 80% Bảo hiểm chi trả), còn nếu chụp trái tuyến chỉ được hỗ trợ 32% chi phí.

Nhìn chung giá chụp MRI tại các bệnh viện hiện nay trên cả nước khá tương đương nhau, không có nhiều sự chênh lệch. Điều quan trọng là bệnh nhân cần tìm đến địa chỉ chụp uy tín, được hỗ trợ Bảo hiểm Y tế hoặc bảo hiểm Công ty mà bạn tham gia, chất lượng ảnh chụp tốt vì nó quyết định đến kết quả chẩn đoán và điều trị bệnh.

 Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn công khai giá chụp MRI

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn công khai giá chụp MRI

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về dịch vụ chụp MRI nói riêng và xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh nói chung trên toàn hệ thống Y tế Việt Nam. Máy chụp MEDLATEC được đầu tư là dòng máy chụp 1.5 Tesla hiện đại nhất Việt Nam, nhập khẩu từ hãng GE - Mỹ với nhiều ưu điểm như: máy vận hành êm, ảnh chụp thể hiện rõ bản chất mô học của tổn thương, chụp được nhiều hướng và tư thế khác nhau, thời gian nhanh, phân giải ảnh tốt,…

Bệnh nhân chụp MRI tại MEDLATEC được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh đầu ngành, nhiều kinh nghiệm. Kết quả chụp được xử lý, đánh giá và từ đó đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Giá chụp MRI là bao nhiêu luôn được công khai, thông báo trước để bệnh nhân yên tâm thực hiện. Liên hệ đặt lịch và báo giá chi tiết qua hotline MEDLATEC - 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.