Tin tức

Giải đáp các thắc mắc về bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Ngày 15/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bạn đang có rất nhiều thắc mắc về phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung chưa được giải đáp? Vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời phù hợp nhất cho mỗi câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ nhé!

Thắc mắc 1: Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là gì?

Trước khi giải đáp những thắc mắc có liên quan, đầu tiên hãy cùng tìm hiểu xem Bơm tinh trùng vào buồng tử cung nghĩa là gì?

Bơm tinh trùng (IUI) có nghĩa là: Bác sĩ sẽ sử dụng tinh trùng sau khi đã tiến hành lọc rửa và cô đặc của người chồng để bơm vào trong tử cung của người vợ. Tinh trùng được lọc rửa sẽ loại ra những con tinh trùng chết và kém chất lượng. Khi được lọc rửa, những con tinh trùng tốt nhất sẽ được tạo điều kiện để bơi đến gặp trứng. 

Bơm tinh trùng nghĩa là gì?

Bơm tinh trùng nghĩa là gì?

Thắc mắc 2: Những đối tượng nào có thể sử dụng phương pháp bơm tinh trùng?

Trả lời: Phương pháp bơm tinh trùng sẽ được chỉ định dành cho những đối tượng nhất định. Và đương nhiên, với những cặp vợ chồng bình thường thì không được khuyên sử dụng phương pháp này. 

Một số đối tượng có thể bơm tinh trùng:

Đối với nam giới

  • Có hiện tượng xuất tinh rối loạn: Lỗ tiểu đóng thấp, khi xuất tinh thì tinh trùng đi ngược dòng hoặc trường hợp rối loạn cương. 

  • Tinh trùng xuất ra với số lượng ít, tinh trùng kém về hoạt động, có xuất hiện nhiều những tinh trùng bị dị dạng. Hoặc có trường hợp bị tất cả những yếu tố trên ở mức độ cho phép nhất định. 

  • Các kháng thể kháng tinh trùng xuất hiện ở nam giới. Hoặc trường hợp có kháng thể kháng tinh trùng xuất hiện ở nữ giới.

Đối với nữ giới

  • Ở nữ giới chu kỳ rụng trứng không đồng đều. 

  • Do yếu tố tại cổ tử cung.

  • Nguyên căn gây vô sinh không rõ ràng.

  • Lạc nội mạc tử cung đang tồn tại ở mức độ trung bình hoặc nhẹ hơn. 

  • Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Thắc mắc 3: Tinh trùng sau khi lọc rửa còn lại bao nhiêu?

Trả lời: Sau khi trải qua quá trình lọc rửa tinh trùng thì thể tích tinh trùng còn lại bao nhiêu là tốt nhất? Sau khi đã hoàn tất quá trình lọc rửa thì thể tích sau khi cô đặc lại đạt chuẩn tốt nhất là từ khoảng 0.2 cho đến 0.3 ml. Đây là thể tích vừa đủ để đảm bảo toàn bộ tinh trùng có thể được đưa vào trong buồng tử cung. 

Tinh trùng được lọc rửa để chọn lựa những con tinh trùng chất lượng nhất

Tinh trùng được lọc rửa để chọn lựa những con tinh trùng chất lượng nhất

Nếu ít hơn 0.2 ml thì số lượng tinh trùng không đủ đảm bảo để có khả năng gặp được trứng. Nếu nhiều hơn mức 0.3 ml thì khi bơm có thể sẽ khiến tinh trùng bị chảy ra ngoài. Một số trường hợp quá nhiều tinh trùng sẽ khiến cho tử cung bị co thắt gây đau đớn. 

Thắc mắc 4: Tinh trùng sau khi được đưa vào tử cung có bị chảy ra bên ngoài không?

Trả lời: Như đã nói thì tinh trùng sau khi lọc rửa sẽ được cô đặc lại ở một mức thể tích nhỏ nhất định. Vậy nên khi bơm vào trong buồng tử cung sẽ không có hiện tượng tinh trùng bị chảy ra bên ngoài. 

Có một số trường hợp ở người phụ nữ cảm thấy vùng âm đạo ra nước và có chút ẩm ướt thì cũng không nên quá lo lắng. Đây cũng có thể là nước muối dung dịch được dùng để sát khuẩn mà bác sĩ đã dùng. Thường thì bác sĩ hay dùng nó để vệ sinh vùng âm đạo và cổ tử cung hoặc loại bỏ các dịch nhầy ở cổ tử cung. 

Thắc mắc 5: Thời điểm thích hợp để bơm tinh trùng đạt hiệu quả nhất

Trả lời: Bơm tinh trùng sẽ được thực hiện ở trong buồng tử cung của người phụ nữ. Việc quyết định khi nào nên bơm tinh trùng sẽ dựa vào chu kỳ rụng trứng của người vợ. 

Nếu dựa vào chu kỳ rụng trứng tự nhiên thì nên được bơm tinh trùng trước 36 tiếng đồng hồ để gia tăng tỷ lệ đậu thai. 

Còn nếu trong trường hợp sử dụng thuốc kích thích rụng trứng thì sẽ thực hiện lần bơm tinh trùng sau khoảng 34 đến 40 tiếng đồng hồ là phù hợp nhất.

Thắc mắc 6: Bơm tinh trùng vào buồng tử cung có đau không?

Trả lời: Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ Catheter để bơm tinh trùng vào trong tử cung của người phụ nữ. Catheter được làm từ chất liệu tốt và an toàn nhất cho  buồng tử cung. Hơn nữa, với thiết kế đầu tù không hề làm tổn thương đến tử cung. Chắc chắn sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe của người vợ. 

Vậy nên, khi tiến hành bơm tinh trùng vào buồng tử cung thì người phụ nữ sẽ không cảm thấy đau.

Thắc mắc 7: Tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng?

Trả lời: Tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, trung bình theo nghiên cứu trên thực tế cho thấy con số này sẽ dao động từ 20 đến 26%. 

Sẽ có những trường hợp thành công ngay từ lần bơm tinh trùng đầu tiên nhờ điều kiện các yếu tố đều tốt. Những cũng có những trường hợp phải đến lần bơm thứ 2 hoặc thứ 3 mới thành công. Và đương nhiên cũng đã có những người quá 3 lần vẫn không thể đậu thai phải chuyển qua phương pháp khác. 

Tỷ lệ thành công của phương pháp IUI phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Tỷ lệ thành công của phương pháp IUI phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Một lời khuyên được đưa ra là các cặp vợ chồng nên kiêng quan hệ giường chiếu trước khi bơm ít nhất 3 ngày. Thời gian này có thể đảm bảo được tinh trùng có thể có điều kiện hoạt động tốt nhất để gặp trứng. Tuy nhiên, sau khi bơm thì có thể hoạt động vợ chồng lại như bình thường. 

Thắc mắc 8: Bơm tinh trùng ở đâu tốt nhất?

Trả lời: Việc tìm hiểu những thông tin liên quan đến phương pháp IUI đều được người bệnh cực kỳ quan tâm. Và đương nhiên trong số đó là địa điểm có thể thực hiện IUI tốt nhất là ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể tự tin khẳng định rằng phương pháp bơm tinh trùng tại đây cực kỳ chất lượng và uy tín. Với một số những lý do sau đây chắc chắn bạn sẽ bị thuyết phục ngay lập tức:

  • Đội ngũ các y bác sĩ khám chữa bệnh hàng đầu trong ngành với hơn 24 năm kinh nghiệm tay nghề.

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 hỗ trợ đắc lực trong điều kiện khám và chữa trị của bệnh viện.

  • Đứng đầu chuyên khoa sản đều là những bác sĩ có tay nghề lâu năm và tên tuổi trong nghề. 

Ngoài việc phát triển hơn nữa trong điều kiện khám chữa bệnh của bệnh viện thì hiện nay còn có chương trình bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân. Với một số những đơn vị bảo hiểm đồng hành cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể kể đến như: Bảo hiểm BSH, Công ty Ins-link, Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life,  Công ty Athena Global Consulting,… 

Danh sách bảo lãnh viện phí tại MEDLATEC

Danh sách bảo lãnh viện phí tại MEDLATEC

Hiện có 2 cơ sở chính đang thực hiện bảo lãnh viện phí; 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 đường Nghĩa Dũng, quận Ba Đình, thủ đô Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 đường Trích Sài, quận Tây Hồ, thủ đô Hà Nội.

Mọi thông tin chi tiết về phương pháp bơm tinh trùng có thể được giải đáp thông qua đường dây nóng của bệnh viện: 1900 56 56 56

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là  một phương pháp rất dễ dàng để thực hiện. Tuy nhiên để đảm bảo điều kiện tốt nhất thì bạn nên đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và điều trị. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.