Tin tức

Giải đáp thắc mắc: bệnh ung thư phổi có di truyền không?

Ngày 22/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư phổi là một trong những căn bệnh khá nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng bệnh nhân. Một trong những vấn đề được nhiều bạn quan tâm đó là bệnh ung thư phổi có di truyền không? Để giải đáp thắc mắc này, mọi người đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chung về bệnh ung thư phổi

Nếu tế bào ở phổi phát triển nhanh chóng là nguyên nhân chính khiến các khối u hình thành ở khu vực này và đe dọa tới sức khỏe của bạn. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, khối u sẽ phát triển và gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm đối với bệnh nhân.

bệnh ung thư phổi có di truyền không

Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Khi tìm hiểu về bệnh ung thư phổi, chúng ta nên nắm được các dạng bệnh thường gặp. Trên thực tế, các bác sĩ phân loại bệnh ung thư phổi dựa vào kích thước của tế bào ung thư. Trong đó, hai dạng chính thường gặp đó là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào lớn. Tùy vào loại bệnh mà bạn mắc phải, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Theo nghiên cứu của y học, ung thư phổi là một trong những căn bệnh nguy hiểm bậc nhất. Các số liệu thống kê cho biết tỷ lệ người tử vong do căn bệnh trên đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đây là tình trạng đáng báo động. 

Hiện nay, khá nhiều người lo lắng không biết nguyên nhân gây bệnh là gì, liệu bệnh ung thư phổi có di truyền không?

2. Nguyên nhân chính gây bệnh ung thư phổi

Để chủ động phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, chúng ta cần nắm được một số nguyên nhân chính gây bệnh. Các bác sĩ cho biết thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, những tác động từ bên ngoài môi trường là những yếu tố chính khiến bệnh ung thư phổi phát triển nhanh chóng.

Cụ thể, hơn 80% bệnh nhân mắc bệnh là do thói quen hút thuốc lá thường xuyên. Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng mà còn tiềm ẩn nguy hại đối với mọi người xung quanh.

Bên cạnh đó, khí than đốt hoặc các loại hóa chất độc hại cũng có thể là tác nhân gây bệnh ung thư phổi. Nếu thường xuyên tiếp xúc với các chất kể trên, bạn nên chủ động đi khám sức khỏe định kỳ.

Nhiều bạn thắc mắc: bệnh ung thư phổi có di truyền không

Nhiều bạn thắc mắc: bệnh ung thư phổi có di truyền không?

3. Giải đáp thắc mắc: bệnh ung thư phổi có di truyền không?

Bên cạnh những tác nhân kể trên, mọi người cũng thắc mắc không biết bệnh ung thư phổi có di truyền không? Câu trả lời là có, nếu như gia đình bạn có người thân từng mắc bệnh, khả năng bạn bị ung thư phổi từ 30 - 50%. Đối với người mắc bệnh do di truyền, các tế bào ung thư thường phát triển khi bạn còn trẻ, ngay cả khi không hút thuốc hay tiếp xúc với khói thuốc, hóa chất độc hại thường xuyên.

Chính vì thế, mọi người không nên chủ quan nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư phổi. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, bạn nên chủ động theo dõi sức khỏe và đi tầm soát ung thư dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

4. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh ung thư phổi

Chúng ta không chỉ quan tâm tới vấn đề bệnh ung thư phổi có di truyền không mà cũng nên nắm được một số biểu hiện bệnh đặc trưng. Nếu phát hiện những dấu hiệu ung thư phổi sớm, bạn sẽ kịp thời điều trị, kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ gặp biến chứng.

Bệnh nhân ung thư phổi thường đối mặt với tình trạng ho dai dẳng kèm cảm giác đau tức ngực mỗi khi ho, khó thở. Trong nhiều trường hợp, người bệnh còn bị ho ra máu, đây là tình trạng khá nghiêm trọng mà bạn không nên bỏ qua.

Bên cạnh đó, đa số người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi, uể oải khi mắc bệnh, họ có thể ăn uống không ngon miệng, giảm cân không rõ lý do. Những triệu chứng kể trên rất dễ nhầm với nhiều căn bệnh khác nên bệnh nhân thường chủ quan, không quá để tâm.

Nếu tế bào ung thư phát triển và lây lan sang các cơ quan khác, bệnh nhân sẽ gặp phải rất nhiều triệu chứng nghiêm trọng khác. Cụ thể, các triệu chứng bạn có thể đối mặt như: vàng da, đau nhức xương hoặc hệ thần kinh bị tổn thương,…

Bệnh nhân ung thư phổi thường bị ho ra máu

Bệnh nhân ung thư phổi thường bị ho ra máu

Lúc này, việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn và mất thời gian. Tốt nhất bạn nên theo dõi tình trạng sức khỏe sát sao để kịp thời phát hiện, điều trị ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

5. Biến chứng của bệnh ung thư phổi

Ngoài việc tìm hiểu bệnh ung thư phổi có di truyền không, mọi người cũng cần nghiên cứu về những biến chứng nghiêm trọng mà căn bệnh này gây ra. Khi mắc bệnh liên quan tới phổi, bệnh nhân không chỉ bị ho, khó thở mà còn phải đối mặt với vấn đề ho ra máu, cơ thể đau nhức do tác động của khối u.

Một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh ung thư phổi đó là tình trạng tràn dịch màng phổi. Nếu không được xử lý kịp thời, sức khỏe của bệnh nhân sẽ bị đe dọa cực kỳ nghiêm trọng.

Cuối cùng, khi chúng ta không thể kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư, chúng bắt đầu lan sang các bộ phận khác trên cơ thể và ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân. Hiện tượng này hay còn được gọi là di căn.

Người bệnh phải đối diện với những biến chứng nguy hiểm

Người bệnh phải đối diện với những biến chứng nguy hiểm

6. Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh ung thư phổi

Như mọi người đã biết ung thư phổi có thể hình thành do những tác nhân từ bên ngoài và do yếu tố di truyền. Liệu chúng ta có thể chủ động ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh hay không?

Thực tế, việc duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh có thiểu giảm thiểu phần nào nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, chất độc hại hãy chủ động hạn chế làm việc, sinh sống gần khu vực này bởi vì chúng là những tác nhân nhân gây bệnh.

Trong quá trình tìm lời giải đáp cho thắc mắc bệnh ung thư phổi có di truyền không, mọi người sẽ biết rằng khả năng mắc bệnh giảm đáng kể khi bạn duy trì thói quen sinh hoạt điều độ. Cụ thể, mọi người nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Bạn không nên hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên

Bạn không nên hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên

Hy vọng rằng bài viết này đã phần nào giải đáp thắc mắc bệnh ung thư phổi có di truyền không? Có thể nói đây là căn bệnh nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe. Vì thế chúng ta không nên chủ quan mà cần theo dõi sức khỏe thường xuyên, điều trị ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.