Tin tức

Hiện tượng đau sau lưng vùng phổi có phải triệu chứng ung thư phổi không?

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tình trạng đau sau lưng vùng phổi khá phổ biến thế nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân chính xác gây ra triệu chứng này. Có nhiều ý kiến cho rằng đây là triệu chứng của bệnh ung thư phổi? Bài viết sau đây sẽ giúp giải đáp những thắc mắc về loại triệu chứng này!

1. Tại sao bị đau sau lưng vùng phổi?

Phổi là một bộ phận rất quan trọng trong hệ hô hấp của con người, thông thường mỗi người sẽ có 2 lá phổi được bảo vệ bằng toàn bộ khung xương sườn. Hiện tượng bị đau sau lưng vùng phổi là các cơn đau âm ỉ phía trên thắt lưng, mức độ đau khác nhau có thể âm ỉ kéo dài hoặc đau nhói tại một điểm. Những triệu chứng đau sẽ biểu hiện khác nhau ở mỗi đối tượng người bệnh khác nhau, triệu chứng đau ở nam và nữ cũng sẽ khác nhau.

Các cơn đau sau lưng vùng phổi có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên hầu hết tình trạng này xuất hiện là do:

  • Hiện tượng người bệnh nằm, đứng hay ngồi sai tư thế sẽ khiến căng cơ cạnh sống vùng lưng gây đau mỏi vùng lưng.

  • Bị va đập lưng mạnh do té ngã hay bị vật nặng đè lên. Trường hợp những người từng bị tai nạn, chấn thương vùng lưng cũng sẽ gây ra cảm giác đau nhức.

  • Một số bệnh lý về cột sống có thể khiến người bệnh bị đau lưng thường xuyên.

  • Các bệnh lý về phổi hoặc có ảnh hưởng đến phổi cũng sẽ là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đau sau lưng vùng phổi.

Tình trạng đau sau lưng vùng phổi có thể là do mắc bệnh về cột sống

Tình trạng đau sau lưng vùng phổi có thể là do mắc bệnh về cột sống

2. Tình trạng bị đau sau lưng vùng phổi có thể là triệu chứng bệnh gì?

Tình trạng đau sau lưng vùng phổi có thể bắt nguồn từ những yếu tố ngoại cảnh thế nhưng có tới 70% các trường hợp những người có xuất hiện triệu chứng này đều là do một loại bệnh lý nào gây ra. Các căn bệnh về phổi, các bệnh có liên quan đến phổi hay thậm chí một số bệnh lý không tác động trực tiếp đến phổi cũng khiến người bệnh bị đau sau lưng vùng phổi.

Các bệnh lý về tim mạch: Người bệnh về tim mạch có thể gây ra các cơn đau lưng cục bộ hoặc đau toàn bộ cơ thể, nguyên nhân chính là do việc lưu thông máu bị cản trở do các tác nhân gây hại. Các hoạt động về trao đổi chất hay oxy trong đường máu nếu bị cản trở sẽ gây ra các triệu chứng bệnh nguy hiểm như đau lưng, tê liệt cả hai cánh tay, khó thở, buồn nôn, đau tức ngực,...

Những bệnh lý về cột sống dễ gây ra hiện tượng đau lưng, bao gồm cả triệu chứng đau sau lưng vùng phổi. Người bệnh đang gặp phải những vấn đề về cột sống như vẹo cột sống, gù lưng, thoát vị đĩa đệm,... có nguy cơ bị đau lưng cao hơn những bệnh lý về cột sống khác. Ngoài ra, những người mắc phải các bệnh lý này còn kèm theo xuất hiện các cơn đau ở vùng cổ, vai, gáy hay phần hông đùi.

Hiện tượng người bệnh bị đau sau lưng vùng phổi có thể coi là triệu chứng gợi ý của các bệnh về phổi như: Tắc nghẽn phổi, viêm phổi hay thậm chí là ung thư phổi.

  • Người bệnh bị tắc nghẽn phổi sẽ có các triệu chứng đi kèm khác như: đờm kéo dài, khó thở, thở nhanh, đau tức ngực,... nếu bệnh tình không được kiểm soát kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong rất cao.

  • Căn bệnh cực kỳ nguy hiểm nhưng lại rất khó điều trị: ung thư phổi, đây là loại bệnh lý được xem là một trong những căn bệnh ác tính làm ảnh hưởng sức khoẻ và gây ra nhiều khổ sở cho sinh hoạt người bệnh. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán bệnh từ những giai đoạn đầu của kỳ ung thư thì khả năng kiểm soát bệnh không chuyển biến nặng hơn là có thể. Ung thư phổi gây ra các triệu chứng điển hình như ho, ho ra máu, khó thở, cổ họng bị sưng to, khàn tiếng, cơ thể mệt mỏi, sút cân nhanh, đau tức ngực và đau sau lưng vùng phổi.

Triệu chứng đau sau lưng vùng phổi là do bệnh ung thư phổi

Triệu chứng đau sau lưng vùng phổi là do bệnh ung thư phổi

3. Một số mẹo giúp giảm thiểu các cơn đau sau lưng vùng phổi

Một số mẹo sau đây mặc dù không thể chữa trị tận gốc các bệnh lý nghiêm trọng thế nhưng chúng lại có tác dụng giảm đau hiệu quả:

  • Điều chỉnh tư thế nằm ngủ hợp lý sẽ giúp người bệnh không những giảm thiểu được các cơn đau sau lưng vùng phổi mà còn có thể giúp giấc ngủ được sâu hơn, hạn chế các bệnh lý về xương khớp.

  • Hạn chế đi giày cao gót sẽ giúp cột sống bớt bị áp lực, bị chèn ép.

  • Nếu công việc yêu cầu bạn phải ngồi tại chỗ quá lâu thì việc đi bộ sẽ giúp thư giãn gân cốt và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp và tim mạch.

  • Chườm vùng đau bằng khăn lạnh cũng có tác dụng giảm đau, giảm sưng tấy.

  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng sẽ giúp giảm thiểu các cơn đau, đặc biệt là nước uống hoặc các loại nước ép trái cây giúp tăng cường vitamin và kháng thể chống bệnh.

  • Không mang vác vật nặng hoặc vận động những động tác quá mạnh trong thể thao khi cơ thể đang xuất hiện tình trạng bị đau lưng nhằm giảm thiểu triệu chứng đau nhức cũng như hạn chế các biến chứng bệnh nặng hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tìm hiểu xem cơ thể có xuất hiện các triệu chứng bệnh khác nữa không để kịp thời phát hiện bệnh. Trong trường hợp xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường khác có nghi ngờ là do bệnh lý gây ra thì hãy lập tức liên hệ ngay tới các cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Người bệnh tuyệt đối không tùy tiện mua các loại thuốc giảm đau khi chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh và chưa có can thiệp từ các chuyên gia y tế. Tình trạng đau sau lưng vùng phổi có thể không thuyên giảm mà thậm chí một số loại thuốc giảm đau còn gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Không nên tùy tiện mua các loại thuốc giảm đau khi có biểu hiện đau sau lưng vùng phổi

Không nên tùy tiện mua các loại thuốc giảm đau khi có biểu hiện đau sau lưng vùng phổi

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là nơi bạn yên tâm giao phó tình trạng sức khỏe bởi chất lượng dịch vụ cao, đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm. Ngoài ra, bệnh viện cũng cung cấp dịch vụ thăm khám 24/7 bằng cách liên hệ đặt lịch khám bệnh với viện thông qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.