Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Khám tuyến giáp ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Ngày 20/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện nay, những bệnh lý về tuyến giáp ngày càng phổ biến và vì thế, bạn cần quan tâm đến việc kiểm tra tuyến giáp để chăm sóc và bảo vệ cơ quan này. Vậy bạn đã biết khám tuyến giáp ở đâu tốt nhất Hà Nội hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Các bệnh về tuyến giáp thường gặp

Tuyến giáp có hình giống như cánh bướm và nằm ở cổ trước. Cơ quan này sản xuất các loại hormone và rất quan trọng trong việc điều hòa chức năng của cơ thể. Trong đó, hormone T3 và T4 là 2 loại hormone chính giúp điều hòa tốc độ trao đổi chất và có ảnh hưởng lớn đến nhiều hoạt động của cơ thể như tăng cường sản xuất nhiệt, tăng cường hoạt động tim hay tăng cường phát triển tế bào. Đặc biệt, tuyến giáp ảnh hưởng nhiều đến tâm thần, năng lượng và cân nặng. Khi tuyến giáp bị suy giảm hoặc có sự rối loạn bất thường thì những cơ quan khác trong cơ thể cũng dễ bị ảnh hưởng theo. 

Các bệnh tuyến giáp thường gặp có thể kể đến như sau: 

- Cường giáp: Bệnh xảy ra khi tuyến giáp tiết ra quá nhiều hormone T4 và T3. Do đó, quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra nhanh chóng hơn. Khi bị cường giáp, bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng như tăng cân nhanh, lo lắng, mệt mỏi, hay bị mất ngủ, nhịp tim nhanh, run tay, giảm ham muốn và một số triệu chứng bất thường khác. 

- Suy giáp: Là khi tuyến giáp không tiết ra đủ hormone T3 và T4. Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng suy giáp, chẳng hạn như bệnh tự miễn, thuốc điều trị, yếu tố bẩm sinh, điều trị bằng tia X,... Khi bị suy giáp, bệnh nhân thường có những triệu chứng như mệt mỏi, tăng cân, táo bón, da khô, khó tập trung,...

Các bệnh lý tuyến giáp thường khó nhận biết ở giai đoạn đầu

Các bệnh lý tuyến giáp thường khó nhận biết ở giai đoạn đầu

- U giáp: Là những khối u trong tuyến giáp và phần lớn là lành tính nhưng cũng có thể tiến triển thành ác tính. Trường hợp khối u tăng kích thước khiến bạn khó khăn khi nuốt hay khi hô hấp thì bạn cần kiểm tra, sinh thiết và phẫu thuật nếu cần thiết. 

- Ung thư tuyến giáp: Đây là tình trạng những tế bào trong tuyến giáp có biến đổi bất thường và phát triển mất kiểm soát. Ung thư tuyến giáp gồm có ung thư thể nhú, ung thư thể không biệt hóa và ung thư thể tủy. Ung thư tuyến giáp có thể được điều trị hiệu quả, thậm chí khỏi hoàn toàn nếu bạn được chữa trị ở giai đoạn sớm. Do đó, nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh như khàn tiếng, nuốt vướng, có hạch ở cổ, khó thở,.. thì bạn nên đi khám sớm.

2. Khám tuyến giáp là khám những gì?

Trước khi tìm lời giải đáp cho thắc mắc “Khám tuyến giáp ở đâu tốt nhất Hà Nội”, bạn cần hiểu rõ mục đích khám tuyến giáp là gì và cần khám những gì. 

Siêu âm để phát hiện bất thường tại tuyến giáp

Siêu âm để phát hiện bất thường tại tuyến giáp

- Mục đích của khám tuyến giáp là:

+ Kiểm tra kích thước của tuyến giáp có bình thường hay không, tuyến giáp có tổn thương gì hay không và nếu có thì là dạng tổn thương lan tỏa hay tổn thương khu trú. 

+ Phát hiện nhân giáp nếu có và chẩn đoán chúng là lành tính hay ác tính, với những trường hợp có nguy cơ cao ác tính thì bệnh nhân thường được chỉ định làm sinh thiết.

+ Kiểm tra thêm vùng quanh đổ để xem có tổn thương liên quan nào không, chẳng hạn có hạch ở vùng cổ hay không. 

+ Theo dõi mức độ tiến triển của bệnh: Đây là yếu tố rất quan trọng để biết được bệnh đang tiến triển như thế nào, có xảy ra bất thường hay không, từ đó kịp thời xử trí để hạn chế nguy cơ rủi ro.

+ Tầm soát định kỳ tuyến giáp, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao. 

- Khám tuyến giáp thường bao gồm: 

+ Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ khám triệu chứng bệnh, khai thác tiền sử bệnh cá nhân và gia đình, kiểm tra có dấu hiệu bất thường ở vùng cổ hay không,...

Xét nghiệm máu để tầm soát tuyến giáp

Xét nghiệm máu để tầm soát bệnh tuyến giáp

 + Xét nghiệm máu để kiểm tra chỉ số FT4, TSH,.. để đánh giá chức năng tuyến giáp có bình thường hay không. 

+ Chụp X quang để phát hiện khối u có bị chèn ép vào khí quản hay thực quản hay không. 

+ Siêu âm tuyến giáp để phân biệt khối u, nang giáp và các bệnh lý khác liên quan đến tuyến giáp. Nếu siêu âm bất thường, bác sĩ có thể chỉ định sinh thiết. 

3. Khám tuyến giáp ở đâu tốt nhất Hà Nội? Khi nào cần khám?

- Những trường hợp cần khám tuyến giáp: 

+ Khi xuất hiện những triệu chứng bất thường như cảm thấy khó chịu hay nuốt vướng ở cổ, ho dai dẳng, cổ to hơn bình thường, giọng khàn, tim đập nhanh hơn bình thường,...

+ Những người đã có tiền sử về bệnh tuyến giáp cũng cần đi khám định kỳ để phát hiện sớm những bất thường để kịp thời xử trí. Khi thăm khám, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin cho bác sĩ về triệu chứng, bệnh sử để được kiểm tra kỹ càng hơn và chẩn đoán bệnh chính xác hơn. 

+ Những người có yếu tố nguy cơ cao cũng cần đi khám tuyến giáp, chẳng hạn như những trường hợp có người thân mắc bệnh lý này. 

- Khám tuyến giáp ở đâu tốt nhất Hà Nội?

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị một số bệnh tuyến giáp

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị một số bệnh tuyến giáp

Nếu bạn đang phân vân về vấn đề khám tuyến giáp ở đâu tốt nhất Hà Nội thì Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là một gợi ý hữu ích dành cho bạn. 

Ưu điểm lớn nhất của MEDLATEC là có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm. Không những vậy, MEDLATEC còn được trang bị các loại máy móc chẩn đoán hình ảnh và máy xét nghiệm hiện đại,... hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh. 

Quy trình khám khoa học, nhanh gọn, giúp quý khách tiết kiệm thời gian, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chu đáo cùng với chi phí khám hợp lý cũng là ưu điểm vượt trội của MEDLATEC. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là khám tuyến giáp tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn cụ thể và hướng dẫn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.