Tin tức

Những dấu hiệu u tuyến giáp giai đoạn đầu không nên bỏ qua

Ngày 18/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Dấu hiệu u tuyến giáp là một trong những điều được nhiều người quan tâm bởi bệnh lý này thường không có triệu chứng rõ ràng, dẫn tới việc nhận biết trở nên khó khăn. Hãy cùng tìm hiểu dấu hiệu u tuyến giáp trong bài viết dưới đây, từ đó có hướng theo dõi và điều trị hiệu quả.

1. Bệnh lý u tuyến giáp là gì? 

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết quan trọng nằm ở vùng cổ trước, ngay trên xương ức, có vai trò sản xuất ra các loại hormone giúp điều hòa hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. U tuyến giáp là tình trạng những nốt, khối đặc hoặc lỏng được hình thành bên trong mô tuyến giáp. Hầu hết các khối u này thường lành tính nhưng trong nhiều trường hợp cũng có nguy cơ tiến triển thành ác tính gây ung thư, đe dọa tính mạng người bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây ra u tuyến giáp được cho là bao gồm các yếu tố sau đây: 

  • Thiếu i-ốt: Thiếu i-ốt trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến sự phát triển của các nốt hoặc khối u ở tuyến giáp;
  • Yếu tố di truyền: Những người có người thân trong gia đình bị bệnh tuyến giáp hoặc ung thư tuyến giáp có nguy cơ mắc bệnh cao hơn;
  • Tiếp xúc với phóng xạ: Tiếp xúc với phóng xạ ở khu vực đầu và cổ, chẳng hạn như điều ung thư trước đây hoặc tiếp xúc với bức xạ từ các thiết bị y tế có thể làm tăng nguy cơ phát triển u tuyến giáp;
  • Bệnh lý tự miễn: Các bệnh lý tự miễn như bệnh Basedow hoặc tuyến giáp có thể dẫn đến sự phát triển của u tuyến giáp;

Các bệnh lý rối loạn tự miễn có thể dẫn tới sự phát triển u tuyến giáp

Các bệnh lý rối loạn tự miễn có thể dẫn tới sự phát triển u tuyến giáp 

  • Các yếu tố môi trường và lối sống: Chế độ ăn uống không lành mạnh, hút thuốc hoặc tiếp xúc với một số hóa chất, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến giáp;
  • Tuổi tác và giới tính: U tuyến giáp có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng thường phổ biến hơn ở phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành. 

2. Dấu hiệu u tuyến giáp không nên chủ quan

U tuyến giáp thường không gây ra triệu chứng rõ ràng và chỉ được phát hiện tình cờ qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Dưới đây là một số dấu hiệu u tuyến giáp mà người bệnh cần quan tâm:

  • Khối u nhỏ ở cổ: Vùng cổ xuất hiện khối u hoặc cục nhỏ có thể cảm nhận được khi sờ nắn. Khối u này có thể không đau và thường không gây ra cảm giác bất thường ngay lập tức;

Khối u xuất hiện ở vùng cổ có thể là dấu hiệu u tuyến giáp mà người bệnh không nên chủ quan

Khối u xuất hiện ở vùng cổ có thể là dấu hiệu u tuyến giáp mà người bệnh không nên chủ quan 

  • Sưng hoặc nhô lên ở cổ: Có thể thấy một vùng sưng hoặc nhô lên trên cổ, đặc biệt là khi nhìn từ bên ngoài hoặc khi cảm nhận bằng tay;
  • Chèn ép gây cảm giác nuốt vướng: Một số người có thể cảm thấy tình trạng chèn ép ở cổ họng gây cảm giác nuốt vướng, nuốt nghẹn, khó thở, đau đầu;
  • Thay đổi giọng nói: Khối u có thể chèn ép vào dây thanh quản dẫn tới khàn giọng hoặc mất tiếng;
  • Khó khăn trong ăn uống: Các khối u tuyến giáp có thể ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động ăn uống của người bệnh, cụ thể gây cảm giác khó nuốt, đau khi nuốt;
  • Sụt cân, cơ thể mệt mỏi: Quá trình ăn uống bị ảnh hưởng do u tuyến giáp khiến người bệnh sụt cân, từ đó sức khỏe bị suy giảm. Đặc biệt, người bệnh có thể thường xuyên rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng… 

3. Cần làm gì khi xuất hiện dấu hiệu u tuyến giáp? 

Như vậy, dựa vào các dấu hiệu u tuyến giáp kể trên, người dân khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để được thực hiện kiểm tra cụ thể và chẩn đoán chính xác tình trạng mắc phải. 

Tại đây, một số chỉ định được bác sĩ yêu cầu nhằm chẩn đoán chính xác tình trạng u tuyến giáp bao gồm: 

Khám lâm sàng 

Bác sĩ sẽ tiến hành khai thác tiền sử và kiểm tra kích thước, hình dạng và tình trạng của tuyến giáp thông qua việc quan sát và sờ nắn vùng cổ. 

Các xét nghiệm chức năng tuyến giáp

Thông qua các xét nghiệm máu, có thể định lượng được các hormone tuyến giáp sản xuất ra như T3, T4, TSH từ đó có thể kiểm tra và đánh giá được chất lượng hoạt động của tuyến giáp cũng như các bệnh lý liên quan. 

Siêu âm tuyến giáp

Là phương pháp chẩn đoán hình ảnh an toàn và chính xác nhằm phát hiện những bất thường ở tuyến giáp cung như xác định được kích thước, hình dạng và tính chất khối u. 

Siêu âm là chỉ định bắt buộc khi thực hiện khám tuyến giáp

Siêu âm là chỉ định bắt buộc khi thực hiện khám tuyến giáp 

Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ

Trong trường hợp xét nghiệm khác cho thấy u tuyến giáp có đặc điểm nghi ngờ, chưa xác định được khối u lành tính hay ác tính bệnh nhân sẽ thực hiện phương pháp chọc hút tế bào bằng kim nhỏ. Các bác sĩ sẽ dùng một cây kim nhỏ chuyên dụng chọc vào tuyến giáp hút một lượng nhỏ tế bào và dịch, sau đó phân tích dưới kính hiển vi xem xét tế bào này có gì bất thường hay không. 

Mỗi phương pháp đều có vai trò quan trọng trong việc xác định tính chất của u tuyến giáp và tình trạng bệnh, từ đó bác sĩ có căn cứ để đưa ra phương pháp điều trị và lựa chọn kỹ thuật phù hợp, đạt hiệu quả cao.  

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được ứng dụng hiệu quả trong việc điều trị u tuyến giáp, trong đó phải kể tới kỹ thuật đốt sóng cao tần (RFA). Đây là phương pháp tân tiến hàng đầu hiện nay giúp điều trị u tuyến giáp lành tính một cách triệt để, an toàn và nhanh chóng. Kỹ thuật này cho thấy những ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống, giúp hạn chế rủi ro, biến chứng, đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như rút ngắn tối đa quá trình phục hồi của người bệnh.

MEDLATEC triển khai thành công kỹ thuật đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp lành tính

MEDLATEC triển khai thành công kỹ thuật đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp lành tính 

Nếu có nhu cầu thăm khám và điều trị u tuyến giáp hoặc các bệnh lý tuyến giáp, người dân vui lòng liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch sớm nhất! 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.