Tin tức

Giải đáp thắc mắc tập gym có tốt không? Nguyên tắc tập gym hiệu quả

Ngày 13/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Để nâng cao sức khỏe, mọi người nên dành thời gian rèn luyện thể dục, thể thao, trong đó gym là bộ môn đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải cứ luyện tập là bạn sẽ thu được kết quả như ý muốn, tốt nhất chúng ta nên tìm hiểu và tuân thủ theo các nguyên tắc cơ bản trong luyện tập. Vậy tập gym có tốt không?

1. Luyện tập gym có tốt không?

Ai trong chúng ta cũng mơ ước sở hữu thân hình thon gọn, dáng chuẩn để gây ấn tượng với mọi người xung quanh. Bên cạnh việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, đủ chất, bạn nên tham gia các phòng tập gym, duy trì việc vận động thể thao để mau chóng đạt được mục tiêu.

tập gym có tốt không

Gym là bộ môn được ưa chuộng nhất hiện nay

Hiện nay, bộ môn thể thao được yêu thích nhất chính là gym, chúng phù hợp với hầu hết mọi đối tượng, lứa tuổi và đặc thù công việc. Chính vì thế, số lượng gymer đang có dấu hiệu tăng lên nhanh chóng. Vậy tập gym đều đặn sẽ đem lại cho bạn những lợi ích như thế nào?

1.1. Kiểm soát cân nặng

Mục đích chính khi mọi người lựa chọn tập gym đó là kiểm soát tốt cân nặng của bản thân. Đây là bộ môn hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả, nếu bạn đang lo lắng vì thân hình thừa mỡ, béo phì thì đừng bỏ qua các bài tập gym nhé! Bên cạnh đó, nếu kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, chắc chắn chúng ta sẽ thu được kết quả tích cực.

Rất nhiều bạn thắc mắc người gầy tập gym có tốt không? Câu trả lời là có, các bài tập gym rất đa dạng và được thiết kế cho nhiều đối tượng khác nhau. Những người gầy, tự ti về ngoại hình kém hấp dẫn hoàn toàn có thể tập gym để tăng cân. Khi rèn luyện, vận động thường xuyên, cơ thể sẽ hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn, hỗ trợ vào quá trình tăng cân an toàn.

Nếu muốn kiểm soát cân nặng, chúng ta nên tham khảo các bài tập gym

Nếu muốn kiểm soát cân nặng, chúng ta nên tham khảo các bài tập gym

1.2. Cải thiện vóc dáng

Dù là nam hay nữ giới, vóc dáng cũng là yếu tố đáng quan tâm, khi sở hữu thân hình đẹp, gọn gàng chắc chắn bạn sẽ thu hút được thiện cảm của đối phương. Chính vì thế, chúng ta nên tập gym thường xuyên để cải thiện vóc dáng, thân hình cuốn hút và thon gọn hơn nhé!

Khi thực sự kiên trì tập luyện, chúng ta sẽ sở hữu vòng 2, đùi thon, không còn mỡ thừa, vòng 3 săn chắc, khỏe khoắn. Một người thường xuyên luyện tập sẽ tự tin hơn với thân hình săn chắc, trông cực kỳ năng động và hấp dẫn.

1.3. Nâng cao sức khỏe, thể lực

Nếu bạn còn băn khoăn không biết tập gym có tốt hay không thì hãy tham khảo ngay lợi ích tuyệt vời của chúng. Trên thực tế, việc duy trì thói quen tập luyện đều đặn góp phần nâng cao thể lực, sức khỏe của chúng ta. Bởi vì, trong quá trình rèn luyện, cơ thể đổ rất nhiều mồ hôi, đây là hình thức thải độc khá hiệu quả và giúp tinh thần thoải mái, vui vẻ sau một ngày làm việc căng thẳng.

Đặc biệt, các bài tập không chỉ giúp tăng sức khỏe mà còn kích thích sản sinh collagen, giúp bạn trẻ lâu hơn.

Rất nhiều bạn thắc mắc tập gym có tốt không

Rất nhiều bạn thắc mắc tập gym có tốt không?

2. Một số tác hại khi tập gym không đúng cách

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời kể trên, nếu mọi người chưa có đầy đủ kiến thức về gym, luyện tập không đúng cách thì có thể đối mặt với những tác hại nghiêm trọng. Chúng ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, hiệu quả luyện tập và cả sức khỏe của bạn.

Vậy khi rèn luyện thiếu khoa học, chúng ta phải đối mặt với những tác hại của tập gym như thế nào?

2.1. Hạn chế sự phát triển của chiều cao

Hiện nay, nhiều bạn nam luyện tập gym từ rất sớm, lựa chọn nhiều bài tập nặng như tập tạ với mong muốn sở hữu thân hình cơ bắp, khỏe khoắn. Song, một số bài tập chưa thực sự phù hợp với lứa tuổi, tập không đúng kỹ thuật cho nên sự phát triển của chiều cao bị hạn chế nghiêm trọng.

Đó là lý do khiến nhiều bạn còn băn khoăn tới vấn đề tập gym có tốt không? Tốt nhất, khi mới bắt đầu, chúng ta nên thực hiện dưới sự hướng dẫn, tư vấn của huấn luyện viên chuyên nghiệp. Đặc biệt, bạn hãy tập luyện khi chiều cao đã hoàn thiện để tránh những ảnh hưởng xấu.

Luyện tập thiếu khoa học có thể khiến bạn gặp chấn thương

Luyện tập thiếu khoa học có thể khiến bạn gặp chấn thương

2.2. Chấn thương 

Khi tập gym, chúng ta có thể gặp chấn thương bất cứ lúc nào, nguyên nhân chính là do bạn tập luyện sai kỹ thuật hoặc luyện tập quá sức. Trước mắt, những chấn thương này ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của người tập gym. 

Trong trường hợp bạn thường xuyên gặp chấn thương, sức khỏe có nguy cơ bị đe dọa nghiêm trọng. Rất nhiều người do bất cẩn, thiếu hiểu biết trong luyện nên phải trải qua tình trạng trật khớp hoặc là thoát vị đĩa đệm. Lúc này, việc luyện tập vừa không đem lại hiệu quả, vừa đe dọa tới sức khỏe của chúng ta.

Đây là hai tác hại điển hình bạn có thể gặp phải trong quá trình tập gym nếu không tuân thủ các nguyên tắc, kỹ thuật cơ bản. Mọi người hãy lưu ý, tìm hiểu về các bài tập kỹ càng trước khi thực hiện nhé!

3. Nguyên tắc cơ bản khi tập gym

Vậy tập gym có tốt không, có hiệu quả hay không? Nhìn chung, bạn đã đạt được mục tiêu, kết quả tích cực nếu “nằm lòng” các nguyên tắc cơ bản sau đây.

Đầu tiên, chúng ta cần xác định mục tiêu khi luyện tập, đó là cơ sở lựa chọn các bài tập phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất. Đồng thời, nhờ xác định rõ mục tiêu, bạn sẽ có thêm động lực để phấn đấu, cố gắng hơn.

Chúng ta nên kết hợp luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý, khoa học

Chúng ta nên kết hợp luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý, khoa học

Trước khi bắt đầu buổi tập, bạn nên dành thời gian khởi động nhẹ nhàng làm nóng cơ thể. Đây là bí quyết giúp việc luyện tập đạt năng suất cao và hạn chế chấn thương ngoài ý muốn. Đặc biệt, chúng ta hãy cố gắng xây dựng lịch luyện tập phù hợp, tuyệt đối không vận động quá sức.

Chế độ dinh dưỡng cũng góp phần không nhỏ vào hiệu quả của buổi tập gym. Để tiếp đủ năng lượng cho cơ thể, các chuyên gia khuyến khích gymer nên ăn bữa nhẹ trước buổi tập và bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Chắc hẳn qua bài viết này, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc tập gym có tốt không? Hiệu quả tập luyện còn phù thuộc vào việc chúng ta đã tuân thủ nguyên tắc cơ bản hay chưa, có thực hiện đúng kỹ thuật không? Tốt nhất, bạn nên trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản trước khi tập luyện nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.