Tin tức

Giải đáp thắc mắc thường gặp về bao cao su

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bao cao su (BCS) là một phương pháp tránh thai hiệu quả và cũng là một cách để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, với tâm lý còn e ngại, rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về bao cao su dẫn tới sử dụng chưa đúng cách và không đạt được hiệu quả như mong muốn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về vấn đề này.

1. Bao cao su có phải là biện pháp tránh thai phổ biến nhất hiện nay?

Bao cao su có rất nhiều ưu điểm. Ngoài ưu điểm lớn nhất là phương pháp tránh thai hiệu quả, BCS còn là biện pháp phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hơn nữa, sử dụng BCS cũng rất dễ dàng và bạn có thể tìm mua nó ở nhiều nơi như cửa hàng thuốc hay các siêu thị.

bao cao su là phương pháp tránh thai hiệu quả
BCS là phương pháp phòng tránh thai hiệu quả

BCS cùng với một số biện pháp như đặt vòng, cấy que tránh thai, uống thuốc tránh thai hàng ngày hiện đang là các phương pháp phòng tránh thai hiệu quả và được nhiều người sử dụng. 

2. Bao cao su có hiệu quả như thế nào? Mang 2 bao có tăng gấp đôi hiệu quả không?

Nếu được sử dụng đúng cách, hiệu quả của BCS có thể lên tới 98%. Nhưng không nên mang 2 bao cùng lúc, nó không những không tăng gấp đôi hiệu quả mà còn gây phản tác dụng. Khi mang 2 bao ở nam giới sẽ làm tăng ma sát và có thể khiến cả hai bị rách. Lưu ý, khi quan hệ, nếu cả hai cùng đeo bao cũng có thể làm chúng dính lại với nhau và trượt ra khỏi vị trí. 

3. Cách chọn bao cao su và đeo bao đúng cách đối với nam giới

Khi lựa chọn bao, bạn nên chọn những loại bao vừa vặn với kích cỡ của “cậu nhỏ”, không nên quá chật hoặc quá rộng để đảm bảo hiệu quả và tránh sự cố xảy ra khi quan hệ. 

Cần nhớ rằng, bao chỉ có hiệu quả bảo vệ cho những vùng được che phủ. Vì thế, nếu như nếu bạn mang bao quả ngắn, có thể mang cơ hội để những virus lây qua đường tình dục dễ dàng lây bệnh. Ngược lại, nếu mang bao quá rộng, sự cố có thể xảy ra là tuột khi lên đỉnh. 

Bao cao su có thể phòng ngừa bệnh lây qua đường tình dục
BCS có thể phòng ngừa bệnh lây qua đường tình dục

Khi mang bao, bạn cũng cần lưu ý chừa lại khoảng trống nhỏ ở giữa đầu dương vật và đầu bao cao su. Điều này là để tránh sự cố bao bị căng rách khi tinh dịch tràn ra.

4. Có bao cao su cho nữ giới hay không và cách sử dụng như thế nào?

Trên thị trường không chỉ có những loại BCS dành cho nam giới mà còn có loại bao dành riêng cho nữ giới. Loại BCS của nam và nữ hoàn toàn khác nhau về cách sử dụng nhưng công dụng lại hoàn toàn giống nhau đó là ngăn dịch tiết, tinh dịch xâm nhập vào tử cung nhằm tránh thai và ngăn ngừa những bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Cách sử dụng BCS dành cho nữ:

Bước 1: Cẩn thận lấy BCS ra khỏi bao bì

Bước 2: Vòng dày bên trong có đầu kín sẽ được đặt vào âm đạo, giữ bao cố định. Vòng ngoài mỏng, nằm ở bên ngoài cơ thể, che kín lỗ âm đạo.

Bước 3: Bóp hai bên của vòng trong của bao cùng với ngón tay cái và ngón trỏ và đưa vào âm đạo.

Bước 4: Sau đó, dùng ngón tay đẩy vòng trong vào sâu vào phía cổ tử cung, khi chạm đến cổ tử cung bao sẽ tự mở rộng. 

Bước 5: Giữ BCS không bị xoắn. Và vòng ngoài mỏng sẽ được giữ ngoài âm đạo.

Bước 6: Khi tháo bao, bạn chỉ cần nhẹ nhàng xoắn vòng ngoài và từ từ kéo bao ra khỏi âm đạo.

5. Triệu chứng dị ứng bao cao su là gì?

Nhiều loại BCS được làm từ nhựa cây cao su và protein có trong nó có thể khiến nhiều người bị dị ứng. Ngoài ra, một số yếu tố như chất diệt tinh trùng hay chất bôi trơn trong BCS cũng có có thể là nguyên nhân gây dị ứng. 

Phần lớn những trường hợp bị dị ứng BCS đều có triệu chứng tại chỗ, nghĩa là những triệu chứng chỉ xuất hiện ở những nơi mà da của bạn tiếp xúc với bao. Trong đó, một số triệu chứng phổ biến như ngứa, phồng rộp da, mẩn đỏ, da bị sưng tấy và có hiện tượng nổi mề đay,...

Có thể gặp phải tình trạng dị ứng với bao cao su
Có thể gặp phải tình trạng dị ứng với BCS

Những người da nhạy cảm thì có thể gặp phải một số triệu chứng nghiêm trọng hơn đó là dị ứng toàn thân. Nhưng tình trạng dị ứng toàn thân dễ gặp ở nữ giới hơn nam giới với một số biểu hiện như sưng tấy, nổi mề đay, chảy nước mắt, đau họng, mặt đỏ bừng,... Một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sốc phản vệ, vô cùng nguy hiểm. 

6. Phải làm sao nếu bị dị ứng bao cao su?

Nếu gặp phải tình trạng dị ứng với bao cao su bạn nên đến gặp chuyên gia để được tư vấn và tìm ra nguyên nhân chính xác. Khi đã tìm hiểu và biết được nguyên nhân dị ứng là do thành phần BCS hay do chất bôi trơn, bạn có thể lựa chọn những loại bao phù hợp hơn để đảm bảo tránh thai an toàn và bảo vệ sức khỏe. Nếu đã một lần bị dị ứng thì việc lựa chọn BCS trong lần tiếp theo cần phải cẩn thận hơn.

Không dùng loại BCS đã hết hạn hoặc không rõ nguồn gốc để tránh hàng nhái, hàng giả. Bên cạnh việc lựa chọn loại bao có chất lượng tốt, bạn cũng cần phải tìm hiểu về cách sử dụng để đạt hiệu quả tránh thai và ngăn ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục một cách tốt nhất khi sử dụng.

7. Bao cao su nên được bảo quản như thế nào?

Khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng và nhiệt độ cao trong thời gian dài, BCS có thể bị hỏng. Nên bảo quản bao ở nơi khô ráo và thoáng như tủ đầu giường hay ngăn kéo,...

Nếu thấy hiện tượng bất thường cần đi khám càng sớm càng tốt
Nếu thấy hiện tượng bất thường cần đi khám càng sớm càng tốt

Cần phải kiểm tra hạn sử dụng khi mua, hạn sử dụng của BCS thường từ 3 đến 5 năm. Nếu khi mở ra bao bị khô cứng thì nên bỏ đi và mua cái mới. Trong trường hợp để bao trong túi quần thì tác dụng bảo vệ của bao được bảo đảm tốt nhất trong thời gian 1 đến 2 giờ.

Khi sử dụng bao cao su mà thấy có những triệu chứng khác thường, hãy tới gặp bác sĩ để được tìm hiểu nguyên nhân và điều trị hiệu quả. 

Mọi thắc mắc về sức khỏe hoặc đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ với đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết.  

Từ khoá: bao cao su

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.