Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Vô sinh có tinh trùng không?

Ngày 10/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, tỷ lệ nam giới mắc bệnh vô sinh đang ngày càng gia tăng và trở thành nỗi lo của không ít người. Trong số những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới thì người ta vẫn hoài nghi liệu không có tinh trùng có phải là tác nhân hay không. Vậy vô sinh có tinh trùng không?  Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta sẽ cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Vô sinh là gì? Vô sinh có tinh trùng không?

Vô sinh được hiểu là tình trạng nam và nữ giới có quan hệ tình dục bình thường, không sử dụng biện pháp tránh thai trên 1 năm nhưng vẫn chưa có con. Đây là trường hợp mà rất nhiều cặp vợ chồng gặp phải hiện nay. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân, có thể là do nữ giới hoặc nam giới và do nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên ở nam giới tỷ lệ vô sinh cao hơn so với nữ giới.

Vô sinh có tinh trùng không là thắc mắc được nhiều đang rơi vào trường hợp vô sinh hiếm muộn đặt ra

Vô sinh có tinh trùng không là thắc mắc được nhiều đang rơi vào trường hợp vô sinh hiếm muộn đặt ra

Tinh trùng là nhân tố quan trọng trong việc thụ thai, do vậy khi tinh trùng ở nam giới có hiện tượng bất thường có thể dẫn tới vô sinh. Vậy vô sinh có tinh trùng không?

Vô sinh do không có tinh trùng là một trong những tình trạng xảy ra khá phổ biến ở những đối tượng nam giới bị vô sinh. Không có tình trùng được hiểu là tình trạng trong mẫu tinh dịch khi xuất tinh không có tinh trùng. 

Theo các chuyên gia về lĩnh vực này, vấn đề vô sinh ở nam giới được chia ra làm hai trường hợp như sau:

a. Có tinh trùng nhưng ít và tinh trùng yếu

Có rất nhiều đối tượng nam giới khi tiến hành kiểm tra xét nghiệm tinh dịch đồ phát hiện vẫn có tinh trùng. Tuy nhiên số lượng tinh trùng rất ít và tinh trùng yếu, không khỏe mạnh. Nếu tinh trùng ít và yếu thì tỷ lệ tinh trùng sống sót ở trong tử cung rất thấp, vì thế tỷ lệ mang thai cũng ít. Tuy nhiên khi sử dụng biện pháp này phải thực hiện ít nhất 3 lần mới có thể đưa ra kết luận vì thế nếu bạn mới chỉ đi khám 1 lần thì đó chưa phải là kết quả chính xác cuối cùng.

Tinh trùng ít và yếu cũng là lý do bị vô sinh ở nam giới

Tinh trùng ít và yếu cũng là lý do bị vô sinh ở nam giới

b. Không có tinh trùng

Số nam giới bị vô sinh do không có tinh trùng chiếm tỷ lệ cao, có đến 30% số lượng nam giới vô sinh do không có tinh trùng, tuy nhiên không có tinh trùng nam giới vẫn có thể xuất tinh và cương cứng bình thường. Nhưng ở bên trong tinh dịch sẽ không có tinh trùng hoặc tinh trùng ở bên trong đã bị chết.

Tỷ lệ nam giới vô sinh do không có tinh trùng chiếm tỷ lệ cao

Tỷ lệ nam giới vô sinh do không có tinh trùng chiếm tỷ lệ cao

Vô sinh do không có tinh trùng còn được chia ra làm 2 nhóm đó là do bị tắc nghẽn và không do tắc nghẽn. 

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi vô sinh có tinh trùng không? Vì thế không thể khẳng định rằng nam giới vô sinh là không có tinh trùng, bởi vẫn có một số trường hợp tinh trùng khỏe mạnh nhưng không thể thụ thai do bị tắc ống dẫn tinh. Chính vì bạn nên đi khám để biết mình bị vô sinh do không có tinh trùng hay do chất lượng tinh trùng yếu để có thể đưa ra biện pháp điều trị phù hợp và kịp thời. 

2. Vô sinh do không có tinh trùng có chữa được không?

Hiện nay theo thông tin mà các chuyên gia và bác sĩ đưa ra thì tỷ lệ chữa vô sinh do không có tinh trùng là rất nhỏ. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm và biết cách chữa trị thì các đối tượng nam giới này vẫn có khả năng được làm cha.

Vì thế để biết cách chữa trị bạn cần biết được nguyên nhân cụ thể là do tinh trùng yếu, tinh trùng chết, tắc ống dẫn tinh hay tinh hoàn không thể sản sinh ra tinh trùng. Khi biết được nguyên nhân chính xác các bác sĩ sẽ giúp đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Ngoài ra, bên cạnh việc có phương pháp điều trị phù hợp thì tâm lý, ý chí của người bệnh cũng rất quan trọng và ảnh hưởng tới quá trình điều trị. Bạn nên giữ tinh thần thoải mái, kiên định để điều trị và thường xuyên chăm chỉ rèn luyện cơ thể để nâng cao thể trạng sức khỏe của mình. Điều này sẽ giúp ích rất lớn tới quá trình điều trị vô sinh của bạn.

Tuy nhiên có một trường hợp không thể chữa trị đó là không có tinh trùng do suy tinh hoàn. Nếu gặp phải trường hợp này thì khả năng có con của bạn sẽ là không, nếu vẫn muốn có con bạn chỉ có thể xin tinh trùng của người khác để kết hợp với trứng của người vợ.

Nếu được điều trị đúng và kịp thời thì các đối tượng nam giới bị vô sinh do không có tinh trùng vẫn có khả năng được làm cha

Nếu được điều trị đúng và kịp thời thì các đối tượng nam giới bị vô sinh do không có tinh trùng vẫn có khả năng được làm cha

3. Cách chữa vô sinh ở nam giới do không có tinh trùng

Như đã thông tin ở trên, vô sinh không có tinh trùng không phải là “vô phương cứu chữa”, vì thế vẫn có cách để chữa trị vô sinh ở nam giới không có tinh trùng. Dưới đây là một số biện pháp giúp nam giới không có tinh trùng vẫn có thể có con:

a. Sử dụng phương pháp phẫu thuật

Trong trường hợp vô sinh nam do không có tinh trùng nguyên nhân là do tắc nghẽn ống dẫn tinh bạn có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật để thông ống dẫn tinh hoặc nối ống dẫn tinh.

b. Phương pháp hỗ trợ sinh sản

Nếu không có tinh trùng do nội tiết của nam giới, do tinh hoàn bị giảm khả năng sinh tinh hoặc do một nguyên nhân nào đó thì có thể áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Phương pháp hỗ trợ sinh sản này là thực hiện các xét nghiệm để tìm kiếm tinh trùng ở mào tinh hoàn. Việc tìm kiếm tinh trùng ở nam giới để cho thụ tinh với trứng của người vợ. Khi tinh trùng và trứng đã được thụ tinh thành công sẽ được đưa vào tử cung người vợ để phát triển thành bào thai. Khi đó quá trình mang thai sẽ được diễn ra bình thường.

c. Phương pháp cân bằng nội tiết nam giới

Nếu nguyên nhân không có tinh trùng do nội tiết bị rối loạn thì có thể điều trị bằng phương pháp cân bằng nội tiết. 

Vô sinh có tinh trùng không và phương pháp để điều trị bạn đã biết, tuy nhiên làm sao để lựa chọn được địa chỉ để thực hiện cũng là nỗi lo hàng đầu được nhiều người quan tâm. Nếu bạn đang lo lắng, loay hoay tìm kiếm địa chỉ uy tín hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Hiện nay, MEDLATEC là tự hào là địa chỉ tin cậy để gửi gắm sức khỏe của nhiều khách hàng trên toàn quốc. Các bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến với bệnh viện bởi chúng tôi luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.

MEDLATEC là tự hào là địa chỉ tin cậy để gửi gắm sức khỏe của nhiều khách hàng trên toàn quốc

MEDLATEC là tự hào là địa chỉ tin cậy để gửi gắm sức khỏe của nhiều khách hàng trên toàn quốc

Ngoài vô sinh có tinh trùng không, nếu có bất kỳ câu hỏi nào khác liên quan đến bệnh lý nam hay có mong muốn điều trị hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.