Tin tức

Tinh trùng yếu: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh

Ngày 20/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tinh trùng yếu là dấu hiệu cảnh báo khả năng sinh lý của nam giới đang gặp vấn đề. Ở nam giới mỗi ngày có thể sản sinh ra khoảng 100 triệu tinh binh. Tuy nhiên, do nhiều lý do mà bị suy giảm cả về số lượng và chất lượng, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản, thậm chí là vô sinh. Nhận biết sớm các dấu hiệu sau đây sẽ giúp bạn có phương pháp điều trị kịp thời hiệu quả.

1. Tinh trùng yếu nghĩa là gì?

Tinh trùng yếu là biểu hiện số lượng tinh ít, chất lượng kém và bị chết yểu trên hành trình gặp trứng để thụ tinh do vậy rất khó để thụ thai. Ngay cả khi đã được thụ thai thì thai nhi cũng khó giữ, chậm phát triển hoặc có khả năng phải các dị tật bẩm sinh. Khi bị bệnh nam giới thường có cảm giác tự ti, mặc cảm với đối phương và dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng. Đàn ông khi mắc bệnh này thường đi kèm với tình trạng yếu sinh lý.

Tinh trùng yếu, loãng là nỗi lo của mọi cánh mày râu

Tinh trùng yếu, loãng là nỗi lo của mọi cánh mày râu

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh 

Nguyên nhân bị bệnh này rất đa dạng, liên quan mật thiết đến lối sống sinh hoạt hàng ngày, chế độ dinh dưỡng và nhiều tình trạng bệnh lý khác. Một số yếu tố có thể kể đến như sau:

  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng của tinh trùng như: tắm nước nóng, mặc quần chật, đặt laptop trên đùi làm việc trong thời gian dài làm cho tinh hoàn bị nóng lên,… một nghiên cứu chỉ ra rằng khi bìu nóng đến một nhiệt độ nào đó sẽ làm cho số lượng tinh trùng bị giảm đến 80%.

  • Thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, thức khuya và sử dụng chất gây nghiện sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh tinh của tinh hoàn.

  • Chế độ ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến chất lượng của tinh dịch.

  • Các bệnh của nam giới như: viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, giãn tĩnh mạch thừng tinh, nhiễm trùng, chấn thương,… các bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn làm hoại tử tinh hoàn.

  • Các bệnh lý toàn thân như đau dạ dày, tăng huyết áp, đái tháo đường,… đòi hỏi sử dụng thuốc kháng sinh nhiều và liên tục.

  • Mất cân bằng nội tiết tố, giảm hoocmon sinh dục nam giới.

  • Nam giới lạm dụng tình dục để thỏa mãn cũng có khả năng làm giảm chất lượng tinh.

  • Tiếp xúc với hóa chất độc hại như: benzen, toluen, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, dung môi hữu cơ, vật liệu sơn,… có thể khiến tinh trùng bị ảnh hưởng nặng nề.

  • Thừa cân là một trong số các nguyên nhân tác động lên chất lượng tinh và mất cân bằng nội tiết tố.

Quan hệ quá nhiều cũng có thể khiến chất lượng tinh trùng bị giảm sút

Quan hệ quá nhiều cũng có thể khiến chất lượng tinh trùng bị giảm sút

3. Các dấu hiệu nhận biết Tinh trùng yếu ở nam giới

Dấu hiệu bệnh tinh trùng yếu được cho là biểu hiện tiêu cực của sức khỏe sinh lý nam giới. Bệnh lý này không những ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản mà còn là tác nhân dẫn đến vô sinh nếu không được chữa trị sớm. Gồm một số dấu hiệu sau đây:

Tinh dịch ít và loãng

Tinh dịch ít và loãng là dấu hiệu đặc trưng và đầu tiên của tình trạng bệnh lý này. tinh dịch là chất lỏng đàn ông phóng ra mỗi khi xuất tinh. Kiểm tra trạng thái tinh dịch là biện pháp đơn giản nhất, gợi ý chất lượng tinh trùng tốt hay xấu. Tinh dịch của người khỏe mạnh là khoảng 2 - 5ml sau mỗi lần xuất tinh, chứa khoảng 60 - 80 triệu tinh binh trên một ml tinh dịch, có độ sệt vừa phải, không quá lỏng và cũng không vón cục. Hiện tượng tinh dịch luôn ở dạng lỏng sau khi xuất tinh hay không nhầy, không có độ dính nhất định và như nước vo gạo hoặc vón cục những hạt trắng nhỏ là tinh trùng ít và bị suy giảm.

Tinh trùng bị vón cục tạo thành những hạt trắng nhỏ

Tinh trùng bị vón cục tạo thành những hạt trắng nhỏ

Tinh dịch không hóa lỏng

Tinh dịch không hóa lỏng cũng là một điểm bất thường và là tình trạng phổ biến để nhận biết bệnh hiện nay. Thông thường sau khi xuất tinh khoảng 15 - 30 phút thì tinh dịch tự động hóa lỏng và sẽ không còn bết dính. Nếu tinh dịch không thể tự hóa lỏng và vẫn ở trạng thái đông đặc thì sẽ ảnh hưởng quá trình bơi đến tử cung để gặp trứng của tinh binh.

Tinh dịch có màu và mùi bất thường

Dấu hiệu tinh trùng yếu hoặc có vấn đề bất thường rất dễ nhận biết mà nam giới không dành nhiều sự quan tâm đó chính là màu và mùi của tinh dịch. Những tinh dịch bình thường sẽ có mùi tanh đặc trưng nhưng không hôi. Về màu sắc tinh dịch bình thường thì có màu trắng hoặc hơi ngả vàng. Đối những tinh dịch bất thường thì có hai dạng sau đây:

  • Tinh dịch màu vàng xanh hoặc màu xanh: đây là dấu hiệu cảnh báo người bệnh đang gặp phải vấn đề về những bệnh viêm nhiễm (viêm niệu đạo, viêm mào tinh, viêm tiền liệt tuyến,…). Đôi khi tinh dịch sẽ chuyển sang màu ngả vàng ở những người không xuất tinh trong thời gian dài và sớm trở lại màu trắng đục nếu được xuất tinh thường xuyên.

  • Tinh dịch màu nâu: Là khi trong tinh dịch có lẫn máu. Hiện tượng này thường kèm theo một số triệu chứng khác (đau bụng, đau tức dương vật,…) đây có thể là dấu hiệu liên quan đến đường tiết niệu hay cơ quan sinh dục.

Tinh dịch vón cục

Khi phái mạnh đạt “cực khoái” dẫn đến tình trạng xuất tinh, trong tinh dịch xuất hiện những hạt trắng nhỏ như hạt cơm khi bóp vào sẽ thấy mịn như bột là hiện tượng tinh dịch vón cục. Vì vậy việc điều trị bệnh này là vô cùng cần thiết đối với nam giới để tránh tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

4. Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Nguy cơ mắc bệnh tinh trùng yếu xuất phát từ những thói quen, sinh hoạt hàng ngày mà nhiều nam giới không quan tâm đến. Một số yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh phải kể đến như:

  • Hút thuốc lá, uống rượu bia: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất có trong thuốc lá và rượu bia tác động mạnh đến quá trình sản xuất tinh, gồm những chất như: nicotine, chất chứa vòng thơm benzen làm giảm tính di động của tinh binh. Ngoài ra chúng còn ảnh hưởng đến gen và làm tăng số lượng tinh binh đột biến.

  • Dùng điện thoại di động: Nhiều chuyên gia cho rằng nhiệt và bức xạ phát ra từ điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động. Ngoài ra, những thói quen như cho điện thoại vào túi quần hay đeo ngang ở thắt lưng thường xuyên cũng sẽ làm giảm chất lượng tinh vì làm nóng tinh hoàn.

  • Trọng lượng cơ thể quá béo khi chỉ số BMI (chỉ số thể trọng) khoảng từ 24 - 35 hay quá gầy khi BMI<18,5 cũng dẫn đến tình trạng giảm lượng tinh.

  • Tập thể dục quá nhiều làm giảm hoocmon testosterone và số lượng tinh binh. Đạp xe đạp quá nhiều cũng sẽ làm tổn thương tinh hoàn và tầng sinh môn.

  • Tiếp xúc với hóa chất độc hại như: kim loại nặng, các loại thuốc diệt cỏ, chất diệt côn trùng, chất bảo quản cũng ảnh hưởng đến số lượng tinh.

Hút thuốc lá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến tinh trùng bị yếu​

Hút thuốc lá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến tinh trùng bị yếu​

5. Cách phòng ngừa bệnh 

Để giảm nguy cơ mắc bệnh thì nam giới cần xây dựng một lối sống lành mạnh, hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây hại bằng cách:

  • Duy trì cân nặng hợp lý: Một số nghiên cứu cho thấy chỉ số BMI có mối liên quan với sự suy giảm chất lượng và khả năng di động của tinh trùng.

  • Chế độ ăn lành mạnh: Ăn nhiều rau xanh, hoa quả giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh. 

  • Phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục: chẳng hạn như chlamydia và lậu có thể gây vô sinh ở nam giới. Vì thế hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ và tìm hiểu rõ về bạn tình của mình.

  • Tránh bị stress: Khi bị căng thẳng khả năng sinh tinh của nam giới bị tác động kèm theo đó khả năng tình dục cũng bị suy giảm.

  • Sống năng động: Những hoạt động thể chất ở mức trung bình đã có thể làm tăng enzyme chống oxy hóa và bảo vệ.

  • Không hút thuốc lá: Thuốc lá gây ra nhiều ảnh hưởng nhiều mặt đối với sức khỏe. 

  • Hạn chế uống thức uống có cồn: Rượu và những đồ uống có cồn sẽ làm giảm nồng độ testosterone và ảnh hưởng đến tinh binh. Vì vậy hãy giới hạn đồ uống có cồn ở mức vừa phải.

  • Hạn chế tiếp xúc với chất độc: Nam giới tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu, chì, các chất độc hại, những chất này ảnh hưởng nặng nề đến tinh dịch. Nếu bắt buộc phải làm việc và tiếp xúc với hóa chất độc hại thì phải mang quần áo bảo hộ và tránh tiếp xúc hóa chất với da.

  • Mặc đồ thoáng mát: Mặc quần quá chật sẽ làm tăng nhiệt độ bìu, ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh. Không mặc đồ lót chật, hạn chế ngồi lâu một chỗ, hạn chế xông hơi, tắm nước nóng, không ngồi lên các vật có bề mặt nóng.

Sử dụng bao cao su để phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục

Sử dụng bao cao su để phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục

6. Các phương pháp điều trị bệnh tinh trùng yếu

Căn bệnh này có rất nhiều cách chữa nhưng điều quan trọng đầu tiên đó là xác định đúng nguyên nhân gây bệnh. Nếu nguyên nhân gây bệnh là do lối sống không lành mạnh thì người bệnh cần bắt đầu thay đổi lối sống của mình, hạn chế tối đa các tác nhân ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh. Dưới đây sẽ là một số phương pháp điều trị khi mắc bệnh tinh trùng yếu:

  • Thuốc kháng sinh: dùng để điều trị viêm nhiễm (viêm tiền liệt tuyến, viêm niệu đạo,…).

  • Liệu pháp hormon và thuốc nội tiết: Dùng khi bị mất cân bằng nội tiết tố.

  • Những trường hợp bị giãn thừng tinh hay mạch thì phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Thông qua bài viết này đã giúp chúng ta có thêm một phần nào đó kiến thức về bệnh tinh trùng yếu cũng như cách phòng tránh căn bệnh này. Vì vậy khi cảm thấy có dấu hiệu gì bất thường của sức khỏe hay của tinh dịch thì các đấng mày râu hãy mau đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.