Tin tức

Giải đáp y khoa: Mẹ bị đi ngoài có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ngày 21/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đi ngoài có ảnh hưởng đến thai nhi không là thắc mắc chung của rất nhiều mẹ bầu. Vậy tình trạng này có ảnh hưởng xấu gì đến sức khỏe của mẹ và bé. Hãy cùng các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tình trạng đi ngoài khi mang thai

Nguyên nhân gây nên tình trạng đi ngoài chủ yếu là do sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút, chế độ ăn uống hàng ngày không đảm bảo đủ tiêu chuẩn vệ sinh. Tuy nhiên thực tế cho thấy, mẹ bầu bị đi ngoài là một trong những triệu chứng đầu của rối loạn tiêu hóa. Trong thời gian mang thai, ngoài việc có những thay đổi về mặt tâm, sinh lý, sức đề kháng của người phụ nữ cũng sẽ có xu hướng giảm sút và rất yếu. Do đó, cần hết sức cẩn thận trong việc ăn uống, bởi hệ tiêu hóa có phần yếu hơn so với người bình thường.

Tình trạng đi ngoài khi mang thai thường gặp trong các trường hợp sau đây:

  • Thức ăn không đảm bảo vệ sinh, nguồn nước bị nhiễm khuẩn. Sức đề kháng của mẹ bầu có phần yếu, suy giảm so với bình thường sẽ là cơ hội để vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Từ đó gây nên tình trạng đi ngoài.

  • Thực phẩm được sử dụng không phù hợp. Mặc dù bạn đã rất cẩn thận, tỉ mỉ lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh. Nhưng nếu thành phần không phù hợp với thể trạng, sức hấp thu của cơ thể thì cũng sẽ gây đi ngoài.

  • Tình trạng dị ứng. Có rất nhiều thai phụ phải đối mặt với tình trạng dị ứng sữa tươi, đồ lạ, thực phẩm nhiều dầu, mỡ,… Điều này gây ra tình trạng khó tiêu, là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa và đi ngoài là cách để có thể tống chúng ra ngoài. 

Mẹ bầu bị đi ngoài có ảnh hưởng đến thai nhi không là quan tâm của nhiều người

Mẹ bầu bị đi ngoài có ảnh hưởng đến thai nhi không là quan tâm của nhiều người

2. Vậy mẹ bầu đi ngoài có ảnh hưởng đến thai nhi không

Tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ mà việc đi ngoài khi mang thai có thể kéo dài từ 1 đến 10 ngày. Trong khoảng thời gian này, người mẹ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề do tình trạng đi ngoài gây ra. Vì thế, việc mẹ bầu bị đi ngoài có ảnh hưởng đến thai nhi không thì câu trả lời là có, với những ảnh tác động xấu dưới đây.

Đe dọa đến tính mạng

Có rất nhiều trường hợp, bệnh nhân đi ngoài thường kèm theo các biểu hiện khác như nôn, mửa. Nếu vấn đề này kéo dài sẽ khiến cho sức khỏe người mẹ bị suy kiệt, mệt mỏi và mất nước trầm trọng. Cần có những biện pháp điều trị kịp thời, nếu không sẽ gây ra sốc mất nước, thậm chí đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi. 

Có thể gây sảy thai

Người mẹ bị đi ngoài thường kèm theo các triệu chứng đau bụng, nhất là vùng quanh rốn. Đôi lúc xuất hiện những cơn đau với mức độ dữ dội, và có thể giảm dần khi đi ngoài phân lỏng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất đó là những cơn đau bụng có thể gây kích thích tử cung, đây là mối đe dọa lớn tới sự an toàn của thai nhi.

Tình trạng đi ngoài kéo dài kèm theo những cơn đau bụng dữ dội có thể gây nguy cơ sảy thai

Tình trạng đi ngoài kéo dài kèm theo những cơn đau bụng dữ dội có thể gây nguy cơ sảy thai

Trẻ suy dinh dưỡng, chậm phát triển

Sức đề kháng của phụ nữ mang thai được coi là yếu hơn so với người bình thường. Người mẹ bị đi ngoài khi mang thai sẽ mệt mỏi, kém ăn, suy kiệt cơ thể khiến thai nhi không được cung cấp đầy đủ chất giúp cho sự phát triển. Từ đó, trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn và thậm chí có thể làm thai chết lưu trong bụng mẹ.

Như vậy, trong trường hợp người mẹ bị đi ngoài trong quá trình mang thai, nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của cả mẹ bầu và thai nhi. Trên thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp do cấp cứu muộn, phải dùng nhiều loại thuốc kháng sinh để điều trị khiến mẹ bị sảy thai, sinh non hoặc để lại dị tật cho thai nhi.

Tình trạng đi ngoài nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi

Tình trạng đi ngoài nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi

3. Làm thế nào để giảm thiểu tình trạng đi ngoài khi mang thai

Ngoài việc tìm hiểu vấn đề mẹ bầu bị đi ngoài có ảnh hưởng đến thai nhi không, thì các biện pháp giúp phòng chống, giảm thiểu tình trạng này cũng rất quan trọng. Người bệnh có thể áp dụng những điều dưới đây để góp phần cải thiện sức khỏe, đẩy lùi tình trạng đi ngoài khó chịu:

  • Bổ sung nhiều nước: Mẹ bầu cần hạn chế các loại nước uống hoa quả, nước ngọt, nước uống có ga. Thay vào đó là uống thật nhiều nước lọc, nước uống tinh khiết.

  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi: Tình trạng đi ngoài kéo dài sẽ gây ra nhiều phiền toái, khó chịu cho cơ thể mẹ bầu. Cần có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, giúp làm giảm bớt sự mệt mỏi.

  • Duy trì chế độ ăn uống vệ sinh: Mẹ bầu cần lưu ý trong quá trình mang thai, cần thực hiện ăn chín, uống sôi. Tuyệt đối không ăn đồ chín tái, rau sống, gỏi, tiết canh,… Hạn chế đồ ăn ngoài hàng quán, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ.

  • Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều gia vị, lượng chất béo vượt quá ngưỡng cho phép. Các loại hải sản hoặc thực phẩm bạn đã từng có tiền sử bị đau bụng, gây đi ngoài kéo dài khi ăn chúng.

  • Thực phẩm nên ăn khi bị đi ngoài: Bánh mì nướng, gạo, nước sốt táo, bánh mì, chuối, cháo. Ngoài ra, sữa chua cũng là một trong những thực phẩm rất tốt cho cơ thể, đẩy lùi tình trạng đi ngoài khá hiệu quả. 

  • Không tự ý dùng thuốc: Khi bị đi ngoài, mẹ bầu tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng bất cứ loại thuốc nào nếu chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Mẹ cần chủ động thăm khám để bác sĩ nắm bắt được tình trạng, kê đơn thuốc phù hợp, tránh gây những ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Tăng cường bổ sung nước, chế độ nghỉ ngơi, ăn uống khoa học sẽ làm thuyên giảm phần nào tình trạng đi ngoài

Tăng cường bổ sung nước, chế độ nghỉ ngơi, ăn uống khoa học sẽ làm thuyên giảm phần nào tình trạng đi ngoài

Trên đây là một số thông tin giải đáp cho vấn đề mẹ bầu đi ngoài có ảnh hưởng đến thai nhi không. Mẹ bầu cần hết sức lưu ý khi lựa chọn thực phẩm đảm bảo, phù hợp với cơ thể trạng của bản thân giúp phòng ngừa, hạn chế tình trạng đi ngoài gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và thai nhi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.