Tin tức

Giải rượu không nên dựa vào thuốc

Ngày 19/02/2013
Dương Hằng - Theo xinhuanet
Tết gặp lại người thân, bạn bè vui vẻ, là lúc phải uống rượu. Có nhiều người lấy “thuốc giải rượu” làm phao cứu trợ để thể hiện “sỹ diện” tửu lượng trước mặt người khác. Tuy nhiên đây lại là điều nguy hại cho sức khỏe.

Thuốc giải rượu là được bày bán ở khắp nơi trên hiệu thuốc, có hiệu còn đóng gói thành “ sản phẩm chức năng”. Tuy nhiên giải rượu không nên dùng thuốc giải rượu.

 

Cái gọi là thuốc giải rượu thực chất là lừa người khác, tác dụng nhiều nhất của thuốc giải rượu là bảo vệ gan lợi mật, nhưng không thể “giải rượu”. Nếu uống trong thời gian dài nhất định có tác dụng phụ, trường hợp nặng còn gây ra trúng độc do cồn.

 

Chuyên gia dược cho biết, hiện thuốc giải rượu trên thị trường đa phần thêm vitamin và acid amin, chủ yếu có tác dụng mát-xa, xoa dịu, giúp giảm nhẹ đau đầu. Một số loại thuốc giải rượu còn thêm vào các nội tiết tố, thuốc lợi tiểu, thâm chí là thuốc kích thích hưng phấn thần kinh, nếu uống quá nhiều những loại này còn gây tổn hại cho thận và gan.

 

Vì vậy, chuyên gia luôn nhắc nhở uống rượu nên lượng sức mình, không nên cạn ly hay vì sự sỹ diện mà thể hiện khả năng uống rượu.

 

Uống rượu cũng có văn hóa, nên uống có trách nhiệm với chính bản thân mình, với gia đình và với cả xã hội. Uống rượu mạnh khỏe mới là thuốc giải rượu tốt nhất.

 

Ngoài ra, có thể uống một ít sữa bò trước khi uống rượu, bảo vệ niêm mạc dạ dày, không nên uống rượu khi bụng trống không, vì bụng rỗng sẽ làm cho rượu hấp thụ nhanh hơn trong dạ dày, ở mức độ nào đó gây tổn hại cho gan, thận và dạ dày.

 

Nguồn: http://dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.