Tin tức

Giải thích cho bạn vì sao tiêm vắc xin cúm vẫn bị cúm

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Vắc xin cúm được cho là một phương pháp hữu hiệu nhất để phòng tránh một số loại virus gây nên bệnh cúm. Tuy nhiên, nó không thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh cúm một cách tuyệt đối. Vậy vì sao tiêm vắc xin cúm vẫn bị cúm?

1. Tiêm vắc xin phòng cúm tại Việt Nam

Cúm là một loại bệnh mà đường hô hấp bị nhiễm virus cấp tính và xuất hiện những biểu hiện như sốt, đau đầu, sổ mũi, đau họng, ho và cơ mệt mỏi. Trong tình huống nặng, tình trạng ho thường kéo dài và kèm theo các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa. Thông thường, bệnh cúm sẽ kéo dài từ 2 - 7 ngày tùy theo tình trạng bệnh. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, việc tiêm vắc xin phòng cúm sẽ làm giảm đi 60% những loại bệnh liên quan đến chủng cúm, tỷ lệ tử vong do mắc cúm lên đến 70 - 80%. Hơn nữa, hiệu lực bảo vệ sức khỏe con người của vắc xin phòng cúm từ 80 - 90%.

Vắc xin ngừa cúm được khuyến cáo tiêm chủng mỗi năm

Vắc xin ngừa cúm được khuyến cáo tiêm chủng mỗi năm

Tại Việt Nam hiện nay, dịch vụ tiêm chủng vắc xin cúm sử dụng vắc xin được sản xuất bởi Hà Lan, Hàn Quốc, Pháp và Việt Nam. Những loại vắc xin này có thể giúp chúng ta phòng ngừa được 3 chủng cúm nguy hiểm gây hại đến sức khỏe con người. Trong đó, các loại vắc xin cúm hiện nay có thể phòng ngừa được 2 bệnh nhóm A là A/H1N1 và A/H3N2; 1 chủng nhóm B.

Tuy nhiên, không có gì ngạc nhiên khi tiêm vắc xin cúm vẫn bị cúm, bởi vì vắc xin không thể ngăn ngừa tuyệt đối những virus gây cúm ở người.

2. Nguyên nhân vì sao tiêm vắc xin cúm vẫn bị cúm

Có bốn nguyên nhân chủ yếu để giải thích cho câu hỏi của bạn. Những lý do đó bao gồm:

Thời gian tác động của vắc xin chưa đủ

Thông thường, sau khi tiêm vắc xin thì cơ thể bạn cần mất khoảng hai tuần để khả năng miễn dịch với các loại cúm được phát triển toàn diện. Vậy nếu như bạn mắc phải bệnh cúm hoặc có các triệu chứng của cúm trong hai tuần này thì rất có thể bạn đã tiếp xúc và nhiễm virus cúm trước hoặc ngay sau khi bạn tiến hành tiêm phòng.

Việc nhiễm virus ngay trước hoặc sau khi tiêm chủng là nguyên nhân vì sao tiêm vắc xin cúm vẫn bị cúm

Việc nhiễm virus ngay trước hoặc sau khi tiêm chủng là nguyên nhân vì sao tiêm vắc xin cúm vẫn bị cúm

Ngoài ra, sau khi tiêm phòng nhiều người nhận định rằng việc tiêm vắc xin khiến họ mắc bệnh cúm. Đây là một nhận định khá sai lầm bởi vì vắc xin phòng cúm được sản xuất từ những con virus đã chết hoặc không hoạt động nhằm mục đích kích thích cơ thể bạn tạo ra kháng thể chống lại những chủng virus đó. Dựa trên nguyên tắc hoạt động ấy, vắc xin cúm ngăn chặn cơ thể bạn mắc phải bệnh cúm.

Vậy vì sao tiêm vắc xin cúm vẫn bị cúm? Vì rất có thể rằng bạn đang mắc một số chứng bệnh có chung triệu chứng với bệnh cúm như: cảm lạnh, viêm phế quản, viêm phổi,...

Bạn mắc phải chủng cúm không được ngăn ngừa trong vắc xin

Hàng năm, các virus cúm có thể tự biến đổi hoạt động phức tạp và khó lường hơn. Vì vậy, việc tiêm phòng cúm có thể làm tăng khả năng đề kháng chống lại những chủng cúm có thể xảy ra ở thời điểm các mùa trong năm chứ không thể giúp cơ thể bạn chống lại toàn bộ những chủng cúm có thể xảy ra trong suốt vòng đời của bạn. 

Tiêm chủng vắc xin cúm cần được thực hiện hàng năm

Tiêm chủng vắc xin cúm cần được thực hiện hàng năm

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, để vắc xin cúm đạt được hiệu quả tốt nhất thì mỗi người từ trên 6 tháng tuổi nên thực hiện tiêm chủng một trong những loại vắc xin cúm được cấp phép và phù hợp với tình trạng sức khỏe thể chất hiện tại hàng năm. 

Trong tiêm chủng vắc xin cúm, các loại vắc xin nắm giữ vị trí quan trọng như nhau, không có sự ưu tiên. Bạn có thể thực hiện tiêm chủng một trong những loại:

  • Vắc xin cúm bất hoạt (IIV), bao gồm nhiều chủng khác nhau như: vắc xin cúm, vắc xin cúm liều cao Fluzone, vắc xin cúm Fluad,...

  • Vắc xin cúm tái tổ hợp (RIV).

  • Vắc xin cúm sống dạng xịt mũi (LAIV4).

Cơ thể không thể đáp ứng hệ miễn dịch cho vắc xin cúm

Đây là một trường hợp rất hiếm gặp có thể xảy ra khi bạn thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng cúm. Ở những người lớn tuổi và trẻ em, hệ miễn dịch không được ổn định khiến cho hoạt động của vắc xin có thể thay đổi dẫn đến việc dù đã tiêm vắc xin cúm vẫn bị cúm. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân này thì tỷ lệ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng của bệnh cúm được giảm thiểu một cách tối đa. 

Theo các nghiên cứu, phần lớn những người đã tiêm phòng cúm sẽ có các triệu chứng nhẹ hơn rất nhiều so với những người chưa thực hiện tiêm chủng khi bị mắc phải bệnh cúm.

Người trên 65 tuổi không được thực hiện tiêm chủng hàng năm

Người cao tuổi từ 65 trở lên là đối tượng thuộc vào nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh cúm và cần được thực hiện tiêm chủng hàng năm. Ở độ tuổi này, những người cao tuổi có nguy cơ xảy ra những biến chứng nặng của bệnh cúm do đó họ cần được chăm sóc y tế kỹ càng và có các sự phòng bị thích hợp để bảo vệ sức khỏe.

Người trên 65 tuổi cần được tiêm vắc xin cúm để phòng ngừa mắc các bệnh về cúm

Người trên 65 tuổi cần được tiêm vắc xin cúm để phòng ngừa mắc các bệnh về cúm

Tuy việc tiêm vắc xin không thực sự mang lại hiệu quả cao cho lứa tuổi này trong việc ngăn ngừa mắc bệnh cúm nhưng theo những thống kê sơ bộ cho thấy rằng tiêm vắc xin phòng cúm có hiệu quả từ 40 - 70% đối với những người cao tuổi không mắc các bệnh mãn tính và không nhận sự chăm sóc một cách thường xuyên.

Đó là bốn lý do cơ bản để giải thích nguyên nhân vì sao tiêm vắc xin cúm vẫn bị cúm. Ngoài ra, không thể loại trừ một số lý do hiếm gặp khác. Vì vậy nếu như bạn gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng của bệnh cúm thì bạn vẫn cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để nhận được sự chăm sóc chuyên nghiệp của các y bác sĩ. Và đừng quên, để vắc xin đạt được hiệu quả tốt nhất bạn cần thực hiện tiêm vắc xin ngừa cúm mỗi năm theo lịch tiêm chủng của bạn. 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu chi tiết và thực hiện tiêm phòng cúm thì hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được dịch vụ tốt nhất. Tại đây, chúng tôi đảm bảo cung cấp cho bạn dịch vụ tiêm chủng đảm bảo, an toàn với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp cùng với vắc xin được cấp phép đảm bảo chất lượng của Bộ Y tế. Bạn có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn tiêm chủng để giải đáp những thắc mắc của bản thân cũng như đặt trước lịch để tiến hành tiêm chủng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.