Tin tức

Giúp bạn nhận biết dấu hiệu hút thai thành công

Ngày 21/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi chẳng may mang thai ngoài ý muốn, vì những lý do nhất định, một số người phải đình chỉ thai kỳ. Hút thai là một trong các phương pháp được thực hiện với mục đích đó. Vậy đâu là dấu hiệu hút thai thành công và cần lưu ý gì sau khi thực hiện thủ thuật này, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu cụ thể hơn.

1. Hút thai là phương pháp như thế nào?

Hút thai là thủ thuật được thực hiện nhằm chấm dứt thai kỳ bằng phương pháp bơm hút chân không. Bác sĩ thực hiện thủ thuật sẽ sử dụng một ống mỏng mềm đưa vào buồng tử cung và sử dụng bơm để hút thai ra một cách nhẹ nhàng.

Phương pháp hút thai được thực hiện để đình chỉ thai kỳ

Phương pháp hút thai được thực hiện để đình chỉ thai kỳ

Tuy sở hữu ưu điểm nhanh chóng, hiệu quả cao, tương đối an toàn và thời gian phục hồi nhanh nhưng thủ thuật này chỉ an toàn khi được thực hiện bởi bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ tay nghề cao tại cơ sở y tế được trang bị đầy đủ thiết bị y tế hiện đại, phòng tiểu phẫu đảm bảo tiêu chí vô trùng.

Không phải ai cũng có thể tiến hành hút thai mà thủ thuật này chỉ được áp dụng đối với những trường hợp sau:

- Tự nguyện đình chỉ thai kỳ.

- Phôi thai đã nằm trong tử cung nhưng tuổi thai không vượt quá 12 tuần.

- Thai phụ có sức khỏe ổn định, không mắc bệnh lý về máu, viêm phụ khoa hay bệnh về gan, thận, tim.

2. Dấu hiệu hút thai thành công và những điều cần lưu ý

2.1. Những dấu hiệu cho thấy hút thai đã thành công

Các dấu hiệu hút thai thành công bao gồm:

- Âm đạo bị chảy máu trong khoảng 1 - 2 tuần.

Đây là dấu hiệu phổ biến và thường gặp đầu tiên sau khi hút thai thành công. Việc âm đạo bị chảy máu là kết quả của các mảnh vỡ niêm mạc tử cung còn sót lại bóng tróc và được đẩy ra ngoài để tái tạo lớp nội mạc tử cung mới. Tình trạng này thường kéo dài khoảng 1 - 2 tuần rồi giảm dần và chấm dứt.

dấu hiệu hút thai thành công

Bụng dưới bị đau nhẹ như đau khi hành kinh là một trong các dấu hiệu hút thai thành công

- Đau nhẹ ở bụng dưới

Chị em cũng có thể chú ý đến dấu hiệu hút thai thành công là bị đau nhẹ ở bụng dưới. Quá trình đưa ống hút chân không vào tử cung để hút phôi thai ra ngoài sẽ tác động phần nào đó sinh ra cơn co bóp tử cung và khiến phụ nữ bị đau bụng dưới giống như đau bụng kinh nhưng sau khoảng 3 ngày nó sẽ biến mất.

- Bị rối loạn 1 - 2 chu kỳ kinh

Việc đình chỉ thai kỳ còn làm thay đổi nội tiết tố của cơ thể nên chị em cũng bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Hiện tượng này kéo dài khoảng 4 - 8 tuần thì sẽ trở lại bình thường.

- Một số dấu hiệu khác

+ Âm đạo ra dịch nhiều hơn bình thường nhưng không gây ngứa và không hôi (kéo dài khoảng 1 - 3 ngày).

+ Mệt mỏi, ớn lạnh, buồn nôn, sốt nhẹ,...

+ Cảm thấy ngực hơi căng tức và đau.

2.2. Một số điều cần lưu ý sau khi hút thai

Ngoài những dấu hiệu hút thai thành công thì chị em phụ nữ cũng cần chú ý đến những dấu hiệu bất thường sau đây:

- Vùng bụng dưới đau dữ dội trong thời gian dài: sau khi hút thai nữ giới đều cảm thấy đau bụng nhưng hiện tượng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nếu kéo dài và không thuyên giảm hoặc ngày càng đau đớn hơn thì có thể do nhiễm trùng hoặc hút thai còn sót nhau. Đây là tình trạng không nên chủ quan, cần gặp bác sĩ thăm khám để có hướng xử trí ngay.

- Âm đạo chảy nhiều máu, cứ 1 giờ phải thay băng vệ sinh dày: nếu không kịp thời xử lý có thể dẫn đến băng huyết, sốc và trụy tim mạch vì mất máu nhanh và quá nhiều trong thời gian ngắn, thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

- Máu kinh ra bất thường: sau khi hút thai khoảng 4 - 8 tuần vẫn không thấy có kinh hoặc máu kinh ra khá nhiều, có máu cục, mùi máu kinh hôi khó chịu.

- Sốt cao, ớn lạnh: nguyên nhân có thể do bị sót nhau thai gây nhiễm trùng. Có những người sốt cao đến mức mê sảng. Hiện tượng này cần được kiểm tra, xử lý sớm vì càng để lâu càng dễ khiến viêm nhiễm lan rộng gây ra những hậu quả xấu cho sức khỏe.

- Mệt lả: cảm thấy mệt đến mức có thể ngất đi, hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Sau khi hút thai phụ nữ cần tái khám đúng hẹn để đánh giá kết quả thủ thuật và kịp thời xử lý biến chứng không may

Sau khi hút thai phụ nữ cần tái khám đúng hẹn để đánh giá kết quả thủ thuật và kịp thời xử lý biến chứng không may

Thủ thuật hút thai tương đối đơn giản nhưng nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật, nhau thai bị sót, không đảm bảo điều kiện vô trùng,... có thể khiến thai phụ phải đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm:

- Sốc do mất nhiều máu, băng huyết không được xử lý kịp thời.

- Tử cung bị thủng hoặc viêm dính buồng tử cung do nhiễm trùng vì hút thai ở cơ sở y tế kém chất lượng, bác sĩ thực hiện thủ thuật thiếu kinh nghiệm.

- Bị hiếm muộn, vô sinh do viêm dính buồng tử cung hoặc vòi trứng.

Sau khi tiến hành thủ thuật hút thai, chị em phụ nữ cần kiêng:

- Vận động mạnh, việc nặng nhọc, thức khuya.

- Tuyệt đối không được quan hệ tình dục cho đến khi tử cung được hồi phục hoàn toàn.

- Chất kích thích.

- Thường xuyên vệ sinh vùng kín.

Để thực hiện hút thai thành công, chị em phụ nữ nên tìm hiểu kỹ để chọn cơ sở y tế uy tín và chú ý tái khám đúng hẹn sau khi đã hút thai để được đánh giá tổng trạng, phát hiện sớm các biến chứng có thể xảy ra để bảo vệ sức khỏe sinh sản trong tương lai.

Tuy thủ thuật này được thực hiện thành công nhưng nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần và sức khỏe, vì thế, nếu chưa chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho việc có con, hãy lựa chọn phương pháp tránh thai an toàn.

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc nắm bắt được các dấu hiệu hút thai thành công để yên tâm về sức khỏe của mình. Nếu còn thắc mắc gì liên quan đến thủ thuật này, bạn đọc có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp cặn kẽ về vấn đề bạn đang quan tâm.

Từ khoá: nhau thai đau bụng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.