Tin tức

Giúp mẹ nhận biết những dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung

Ngày 02/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là một quá trình vô cùng thiêng liêng cao cả của phụ nữ. Tuy nhiên, hành trình này cũng chứa đầy rất nhiều sự khó khăn vất vả ngay từ khi mang thai cho tới lúc bé con ra đời. Một trong những điều gây lo sợ cho các bà mẹ khi biết mình mang bầu chính là thai nằm ngoài tử cung. Vậy thai ngoài tử cung là gì? Dấu hiệu nhận biết khi thai nằm ngoài tử cung?

1. Hiện tượng mang thai ngoài tử cung là gì?

Mang bầu là nghĩa vụ thiêng liêng dành riêng cho các bà mẹ. Những cảm nhận trong quá trình mang thai chính là những trải nghiệm hạnh phúc và vô giá. Nhưng những nỗi lo hay khó khăn vất vả trong quá trình mang thai cũng là những vấn đề mà hầu hết tất cả các mẹ bầu đều sẽ phải đối mặt.

thai ngoài tử cung

mang thai ngoài tử cung là hiện tượng thai nhi làm tổ bên ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung chính là nỗi lo lớn nhất khi các bà mẹ biết tin mình có bầu. Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng thai làm ổ nằm ngoài tử cung. Thai nằm ngoài tử cung sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm đến sức khỏe  người mẹ. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng tới chức năng mang thai sau này mà còn có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Thai nằm ngoài tử cung có thể làm tổ tại các vị trí như vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng hay cổ tử cung.  Khi nằm ngoài tử cung, thai nhi sẽ không nhận được sự bảo vệ từ buồng tử cung. Chính vì vậy, không chỉ thai nhi mà mẹ bầu cũng sẽ gặp phải những ảnh hưởng vô cùng nguy hiểm. Trong đó, hiện tượng vỡ thai gây chảy máu là tình trạng xảy ra phổ biến nhất.

Khi mang thai nằm ngoài tử cung, sử dụng que thử thai vẫn sẽ xuất hiện hai vạch. Chính vì vậy, việc siêu âm ngay sau khi xác định mình mang thai là điều vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu.

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng thai nằm ngoài tử cung

Hiện tượng mang thai ngoài tử cung có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân tác động. Những nguyên nhân có thể là vấn đề bắt nguồn từ trong cơ thể người mẹ nhưng cũng có thể là các yếu tố ngoại sinh. Tuy nhiên, dù cho là nguyên nhân nào gây ra thì những ảnh hưởng nghiêm trọng do mang thai nằm ngoài tử cung là điều không thể xem nhẹ.

Thai nằm ngoài tử cung có thể bắt nguồn từ những bệnh lý như vòi trứng người mẹ bị viêm nhiễm, ống dẫn trứng bị dị tật hoặc bị hẹp hơn so với bình thường, từng bị u nang buồng trứng. Bên cạnh đó, khi mẹ đã từng phá thai hoặc bị lây nhiễm các căn bệnh qua đường tình dục thì nguy cơ mang thai ở ngoài  tử cung có tỷ lệ vô cùng cao.

thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung do sử dụng chất kích thích kéo dài

Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể dẫn tới việc mang thai nằm ngoài tử cung ở phụ nữ như do tuổi tác quá lớn, sử dụng quá nhiều chất kích thích thuốc lá, bia, rượu. Phụ nữ bị vô sinh hoặc hiếm muộn. Đây đều là những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng mang thai nằm ngoài tử cung ở phụ nữ.

3. Dấu hiệu gặp phải khi thai nằm ngoài tử cung

Khi mang thai ngoài tử cung, mẹ bầu cũng sẽ xuất hiện những hiện tượng phổ biến như khi mang thai bình thường. Trong những tuần đầu tiên sau khi mang thai, mẹ bầu sẽ có những hiện tượng phổ biến như: buồn nôn, đau bụng, chậm kinh, đau tức ngực và mỏi lưng,... Tuy nhiên, đi cùng với đó theo thời gian, phụ nữ khi mang thai nằm ngoài tử cung sẽ còn xuất hiện thêm những dấu hiệu bất thường khác như: máu âm đạo chảy ra bất thường, bụng xuất hiện các cơn đau dai dẳng. 

3.1. Máu ra bất thường ở vùng âm đạo

Thông thường sau thời gian thụ thai khoảng một tuần, bạn có thể thấy dưới quần trong của mình xuất hiện vết máu nhỏ. Hiện tượng này xảy ra mặc dù bạn chưa đến kỳ kinh nguyệt vì đây là dấu hiệu thai đang làm tổ trong tử cung.

Khi mang thai ngoài tử cung, dấu hiệu này vẫn xuất hiện. Tuy nhiên, lượng máu sẽ ra âm ỉ kéo dài và ngày càng tăng lên không dứt. Máu sẽ xuất hiện màu thẫm. Trong một số ít trường hợp, sẽ không có dấu hiệu này xảy ra. Chính vì vậy khi biết mình mang thai, bạn cần đến cơ sở  y tế uy tín để siêu âm và xác định thai làm tổ trong hoặc ngoài tử cung.

3.2. Đau bụng

Bên cạnh việc ra máu bất thường thì khi mang thai ngoài tử cung, mẹ bầu còn xuất hiện tình trạng đau bụng. Tình trạng đau bụng này thường âm ỉ, kéo dài. Khi thai càng lớn thì mức độ đau bụng càng dữ dội, gây ra cảm giác khó chịu và mệt mỏi.

Khi túi thai phát triển quá lớn và bị vỡ, cảm giác đau bụng sẽ xuất hiện đột ngột và vô cùng dữ dội. Máu sẽ chảy ra rất nhiều khiến nhiều người có thể lầm tưởng mình tới kỳ kinh nguyệt nếu không biết mình mang thai. 

Cơn đau khi thai vỡ còn kèm theo các triệu chứng như chân tay rã rời, đau bụng toát mồ hôi, hoa mắt chóng mặt và thậm chí còn bị ngất xỉu. Khi xuất hiện những dấu hiệu này, cần nhanh chóng đưa sản phụ tới các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

thai ngoài tử cung

Xuất hiện tình trạng đau bụng kéo dài khi mang thai

4. Những nguy hiểm khi thai nằm ngoài tử cung đối với sản phụ

Khi mang thai ngoài tử cung, người mẹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm. Các mức độ nguy hiểm sẽ tùy thuộc vào kích thước và vị trí làm ổ của thai nhi. Tuy nhiên, những nguy hiểm về sức khỏe cũng như khó khăn trong lần mang thai tiếp theo là điều không thể tránh khỏi.

4.1. Thai tự đình chỉ phát triển

Khi thai làm tổ sai vị trí, dưỡng chất và máu được cung cấp tới thai nhi sẽ bị giảm dần. Sau một khoảng thời gian nhất định, thai sẽ tự ngưng quá trình phát triển và tự đào thải ra ngoài cơ thể. Đây là trường hợp an toàn nhất khi không may thai làm tổ ngoài tử cung.

4.2. Vỡ túi thai gây nguy hiểm tính mạng của người mẹ

Vỡ túi thai là trường hợp nguy hiểm nhất có thể gặp phải khi thai làm tổ ngoài tử cung. Khi thai phát triển lớn, những mạch máu tại vòi trứng sẽ bị ăn mòn và khiến cho vòi trứng căng phổng rất lớn. Đến khi kích thước tăng quá lớn, vòi trứng sẽ bị vỡ và gây nên tình trạng xuất huyết ổ bụng. Nếu tình trạng này xảy ra, sản phụ cần được tiến hành phẫu thuật cầm máu nhanh nhất có thể.

thai ngoài tử cung

Vỡ túi thai gây chảy máu ổ bụng là tình trạng nguy hiểm nhất có thể gặp phải khi mang thai ngoài tử cung

5. Phương pháp điều trị hiệu quả khi mang thai nằm ngoài tử cung

Hiện nay, điều trị khi phụ nữ mang thai ngoài tử cung thường có các phương pháp cụ thể: sử dụng thuốc, theo dõi quá trình phát triển của thai nhi và tiến hành phẫu thuật. Tùy thuộc vào tình trạng mang thai của sản phụ mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Trong một vài trường hợp, nếu phát hiện thai nằm ngoài tử cung sớm thì không cần tiến hành phẫu thuật. Lúc này, thai nhi vẫn còn nhỏ và có thế sử dụng thuốc để đẩy thai ra ngoài. Phương pháp này khá an toàn đối với người mẹ.

thai ngoài tử cung

Cần theo dõi quá trình phát triển của thai nhi để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Nếu trong trường hợp thai đã lớn hoặc thai đã bị vỡ thì cần phải tiến hành phẫu thuật ngay. Tuy nhiên, dù lựa chọn phương pháp nào thì sản phụ cũng cần phải trải qua những xét nghiệm và chẩn đoán cụ thể, chính xác. Từ đó bác sĩ mới có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả và an toàn nhất.

Mang thai ngoài tử cung là vấn đề vô cùng nguy hiểm mà bất cứ phụ nữ nào cũng đều có nguy cơ mắc phải. Chính vì vậy, khi biết mình mang thai, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để siêu âm và xác định một số vấn đề về thai nhi. Điều này vừa giúp đảm bảo sự phát triển an toàn của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ bầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.