Tin tức

Giúp nam giới giải đáp thắc mắc: Đau tinh hoàn có nguy hiểm không?

Ngày 12/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau tinh hoàn là tình trạng thường xuyên xảy ra ở nhiều nam giới. Tuy nhiên, vì là bộ phận khá nhạy cảm nên đa số cảm thấy e ngại khi đi thăm khám. Vậy để biết đau tinh hoàn có nguy hiểm không nhằm có phương hướng xử lý kịp thời, các bạn có thể tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Những bệnh lý liên quan đến đau tinh hoàn

Đau tinh hoàn là tình trạng hầu như đều xảy ra khi mắc các căn bệnh nguy hiểm ở vùng kín. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những bệnh lý liên quan đến tình trạng đau ở phần “khó nói” này để có thể giải đáp được thắc mắc đau tinh hoàn có nguy hiểm không.

Đau tinh hoàn có nguy hiểm không là băn khoăn của nhiều nam giới khi gặp phải tình trạng

Đau tinh hoàn có nguy hiểm không là băn khoăn của nhiều nam giới khi gặp phải tình trạng

Viêm mào tinh hoàn

Đau tinh hoàn là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm mào tinh hoàn kèm với tình trạng phần bìu bị sưng to và gây sốt. Căn bệnh này có rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu xuất phát từ sự tấn công của các loại vi khuẩn.

Khi mắc viêm mào tinh hoàn, các vi khuẩn gây bệnh sẽ tấn công sang những vùng lân cận làm giảm đi chất lượng của tinh trùng khiến cho khả năng vô sinh, hiếm muộn bị tăng cao. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tình dục như làm giảm ham muốn tinh dục hay bị rối loạn chức năng sinh lý,…

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý khiến cho thừng tinh bị xoắn lại, gây ra tình trạng thiếu máu để nuôi tinh hoàn. Người mắc phải bệnh này sẽ xuất hiện những dấu hiệu đau đột ngột và âm ỉ cả tinh hoàn trái lẫn phải. Bên cạnh đó, phần bìu sẽ bị xoắn và sưng lên, khi sờ vào sẽ cảm thấy rất đau. Đồng thời, phần da bìu cũng bị mất phản xạ.

Đau tinh hoàn là triệu chứng của bệnh xoắn tinh hoàn

Đau tinh hoàn là triệu chứng của bệnh xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn nếu không được chữa trị kịp thời sẽ khá nguy hiểm đối với nam giới. Bệnh có thể khiến tinh hoàn bị teo nhỏ lại hay thậm chí là hoại tử.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đám rối tĩnh mạch tinh và tĩnh mạch thừng tinh ở tinh hoàn bị giãn sẽ gây ra bệnh lý này. Đau tinh hoàn hoặc kích thước hai bên tinh hoàn có sự chênh lệch là những biểu hiện thường gặp của giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Lao tinh hoàn

Lao tinh hoàn là căn bệnh lây truyền qua đường máu hoặc tiếp xúc trực tiếp và độ tuổi thường mắc phải từ 30 cho đến 40. Vì lao tinh hoàn rất dễ nhầm lẫn với các căn bệnh khác, cho nên khi phát hiện những triệu chứng như xuất hiện khối u và cảm thấy đau nhẹ ở tinh hoàn, cần phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám ngay.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn tuy là căn bệnh có thể chữa khỏi được nhưng lại khá nguy hiểm vì không có những triệu chứng rõ ràng và phát triển rất âm thầm. Vì đây là một phận khá nhạy cảm nên nhiều người vẫn còn rất e ngại việc gặp bác sĩ. Đến lúc bệnh trở nặng không còn khả năng cứu chữa nữa, thì những khối u đã quá to và xâm lấn hết toàn bộ tinh hoàn. 

Dấu hiệu phổ biến nhất của căn bệnh này, đó chính là đau âm ỉ và nhức nhối ở cả hai bên tinh hoàn. 

2. Vậy tình trạng đau tinh hoàn có nguy hiểm không?

Đau tinh hoàn có nguy hiểm không phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ, các triệu chứng đi kèm và thời gian kéo dài các cơn đau đó. Nếu chỉ dừng ở mức chấn thương hay do vận động mạnh và nhanh chóng biến mất hoặc có thể phục hồi sau một vài ngày thì cũng không có gì đáng lo ngại. 

Tuy nhiên, khi các cơn đau tinh hoàn kéo dài hoặc tái phát thường xuyên thì đó chính là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm đã nói ở trên. Bên cạnh đó, tình trạng này còn ảnh hưởng rất nhiều đến những vấn đề nghiêm trọng dưới đây:

  • Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người mắc tình trạng đau tinh hoàn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, khiến bản thân sinh ra cảm giác tự ti và e ngại trong vấn đề quan hệ tình dục.

  • Những cơn đau cũng làm giảm đi ham muốn tình dục rất nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục, làm nảy sinh sự nghi ngờ và thậm chí là ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

  • Tình trạng đau do các bệnh lý gây ra sẽ khiến cho khiến tinh hoàn bị teo nhỏ, rối loạn cương dương và thậm chí là hoại tử.

  • Nghiêm trọng nhất đối với tình trạng này, đó chính là làm giảm số lượng cũng như chất lượng của tình trùng gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Có rất nhiều người thơ ơ hoặc ngại ngùng với các cơn đau tinh trùng nên đã không đi khám, dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Tình trạng này có nguy hiểm không phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ ở từng người

Tình trạng này có nguy hiểm không phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ ở từng người

3. Những dấu hiệu nguy hiểm mà nam giới cần phải lưu ý

Sự xem nhẹ đối với tình trạng đau tinh hoàn hay tâm lý e ngại không dám đến gặp bác sĩ để được khám và chữa trị kịp thời cũng ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề đau tinh hoàn có nguy hiểm không. Dưới đây là những dấu hiệu nguy hiểm kèm với tình trạng đau tinh hoàn mà nam giới cần phải đến gặp bác sĩ ngay:

  • Xuất hiện những khối u bất thường ở phần bìu của dương vật.

  • Những cơn đau tinh hoàn xảy ra bất ngờ, dồn dập và kéo dài.

  • Da ở phần bìu bị nhũn, tấy đỏ, nóng và rát bất thường.

  • Cảm thấy buồn nôn và thậm chí ói mửa khi bị đau tinh hoàn.

  • Sau những cơn đau tinh hoàn, nam giới bị sốt.

  • Khi vùng bìu bị chấn thương hoặc bộ phận sinh dục có dấu hiệu sưng đỏ sau một tiếng đồng hồ vẫn không khỏi.

4. Cách chữa trị

Đấng mày râu không cần phải lo lắng về vấn đề đau tinh hoàn có nguy hiểm không nếu được chữa trị kịp thời. Đa số những bệnh lý liên quan đến tình trạng này hoặc thậm chí ung thư tinh hoàn vẫn có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu đến gặp bác sĩ chuyên khoa sớm. Dưới đây là một số cách chữa trị an toàn và hiệu quả đối với tình trạng “khó nói” này:

  • Đối với tình trạng đau tinh hoàn ở mức độ nhẹ thì các bạn có thể chữa trị tại nhà bằng cách chườm đá lạnh lên chỗ đau. Nếu vẫn không thuyên giảm, người mắc cần phải đến gặp bác sĩ để được khám và chỉ định những loại thuốc giảm đau, chống viêm, tiêu viêm và ngừa viêm.

  • Khi tình trạng đau tinh hoàn nặng và kéo dài kèm theo các triệu chứng nguy hiểm, nam giới cần đến những bệnh viện có uy tín, gặp bác sĩ có tay nghề để được chữa trị với những phương pháp cũng như máy móc hiện đại ngay. Điều này sẽ hạn chế những rủi ro đáng tiếc cho người bệnh.

Bỏ qua tâm lý e ngại đến gặp bác sĩ để được chữa trị kịp thời

Bỏ qua tâm lý e ngại đến gặp bác sĩ để được chữa trị kịp thời

Hy vọng với bài viết trên đã cung cấp được những kiến thức hữu ích để giải đáp cho bạn được thắc mắc đau tinh hoàn có nguy hiểm không? Nếu như còn có thắc mắc khác về tình trạng này, các bạn có thể liên hệ ngay vào đường dây nóng của bệnh viện MEDLATEC để được giải đáp nhanh chóng và kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.