Tin tức

Glaucoma - “Kẻ cướp thị giác thầm lặng”

Ngày 04/02/2017
BS.CKI. HOÀNG ĐỨC THIỆP
Glaucoma là một trong những nguyên nhân gây mù hàng đầu, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Phát hiện sớm và điều trị là rất quan trọng để phòng ngừa mất thị lực do glaucoma.

Glaucoma, hay người dân thường hay gọi là cườm nước, là bệnh của thần kinh thị giác. Bệnh glaucoma sẽ làm tổn hại các sợi thần kinh thị giác, khi các sợi này bị hư hại sẽ dẫn đến xuất hiện điểm mù, thường thì tự chúng ta sẽ khó phát hiện được điểm mù cho đến khi thần kinh thị giác bị tổn hại một cách rõ rệt.

Một chất lỏng trong suốt trong mắt được gọi là thủy dịch luân chuyển trong phần trước của mắt. Để duy trì một áp suất tốt, bình thường trong mắt, một lượng nhỏ thủy dịch được sản xuất đều đặn, và cũng trong lúc đó một lượng tương tự thoát ra khỏi mắt qua một hệ thống thoát lưu vi thể gọi là mạng lưới bè.

Với bệnh glaucoma thì thủy dịch thoát qua mạng lưới bè không được tốt, theo thời gian áp lực nhãn cầu gia tăng, sẽ dẫn đến tổn thương thần kinh mắt.


Triệu chứng của glaucoma là gì?

 

Bệnh glaucoma liên quan đến sự thoát lưu thủy dịch của mắt.

Thường sẽ không có dấu hiệu bệnh trong giai đoạn sớm mặc dù thần kinh mắt đã bị tổn thương thực thể. Đây là một quá trình bệnh tiến triển âm thầm từ từ. Khi thần kinh mắt bị tổn thương một mức độ nhẹ nào đó, thì thị trường ngoại biên sẽ bị mất, cho đến khi bị ảnh hưởng trầm trọng, thị trường chúng ta nhìn thấy sẽ bị thu hẹp hoàn toàn gọi là thị trường hình ống. Để cho dễ hiểu ta tưởng tượng mắt chúng ta giống như một máy chụp hình, khi máy chụp được nhiều cảnh, lấy được nhiều người vào khung ảnh thì có nghĩa là mắt chúng ta có thị trường tốt, ngược lại máy lấy được ít cảnh, ít người thì thị trường của chúng ta bị kém dần, cho đến khi glaucoma tiến triển đến giai đoạn cuối, khung ảnh của chúng ta sẽ bị thu hẹp tuyệt đối chỉ thấy được một vài người và một phần nào đó của cảnh. Vì vậy sẽ là rất khó khăn cho chúng ta sinh hoạt, đặc biệt là chạy xe, khi chúng ta có bệnh glaucoma ở giai đoạn nặng.

Một số trường hợp sự thoát lưu thủy dịch không tốt sẽ gây ra các triệu chứng đau nhức nhiều, buồn nôn, ói, nhìn mờ, nhìn thấy quầng xanh đỏ quanh ánh sáng. Đây là một cấp cứu nhãn khoa cần phải điều trị nhanh chóng nếu không sẽ bị mất thị lực hoàn toàn trong vòng một hai ngày.

Những phương pháp khám tầm soát glaucoma

 

Đo nhãn áp.

Soi đáy mắt: sẽ giúp bác sĩ nhìn thấu vào trong ra phía sau (đáy mắt) để khám thần kinh mắt, và các cấu trúc khác.

Những phương pháp hỗ trợ chẩn đoán:

Đo thị trường.

Chụp phân tích lớp sợi thần kinh đáy mắt.

Soi góc tiền phòng.

4 điều quan trọng về glaucoma

- Glaucoma là một trong những nguyên nhân gây mù hàng đầu nếu không điều trị.

- Không có sự chữa khỏi hoàn toàn khi đã có bệnh glaucoma: bác sĩ chỉ giúp làm cho bệnh không tiến triển xấu hơn nữa khi đã phát hiện bệnh chứ không điều trị khỏi bệnh được.

- Tất cả mọi người đều có khả năng có bị glaucoma mặc dù bệnh này thường thấy ở người lớn tuổi.

- Sẽ có thể không có triệu chứng để cảnh báo rằng bạn đang có bệnh, khi thị trường ngoại biên của bạn bị mất, cơ thể sẽ có những bù trừ nhỏ mà bạn không hề biết bằng cách xoay nhẹ đầu sang phía ngoại biên không nhìn rõ, cho đến khi bạn phát hiện ra thị trường của mình mất nhiều thì bệnh đã tiến triển nhiều hơn. Cách tốt nhất để bảo vệ mắt của bạn khỏi là bạn phải đi khám mắt định kỳ.

Chính vì diễn tiến âm thầm như vậy nên glaucoma mới được gọi là “kẻ cướp thị giác thầm lặng”. Do đó, việc đi khám mắt định kỳ là rất quan trọng cho sức khỏe của bạn.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.