Tin tức

Góc chia sẻ kinh nghiệm: thai 28 tuần cần làm xét nghiệm gì?

Ngày 15/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo dõi sự phát triển của thai nhi là vấn đề được các chị em phụ nữ quan tâm hàng đầu, nhờ vậy họ nắm được sức khỏe của thai và có kế hoạch chăm sóc phù hợp nhất. Một trong những mốc quan trọng trong giai đoạn mang thai đó là khi thai nhi đạt 28 tuần tuổi. Vậy phụ nữ mang thai 28 tuần cần làm xét nghiệm gì?

1. Đặc điểm phát triển của thai nhi ở tuần thứ 28 

Các bậc phụ huynh rất háo hức được theo dõi sự phát triển của thai nhi qua từng giai đoạn, họ có thể biết được những thay đổi của bé qua từng thời điểm khác nhau. Bên cạnh đó, việc theo dõi cũng góp phần đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của thai nhi đang diễn ra ổn định. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường hoặc tình trạng phát triển chậm, bác sĩ sẽ có kế hoạch chăm sóc phù hợp, giúp thai nhi sinh ra trong điều kiện khỏe mạnh nhất.

Bước vào tuần 28 của thai kỳ, thai nhi sẽ có nhiều thay đổi

Bước vào tuần 28 của thai kỳ, thai nhi sẽ có nhiều thay đổi

Trước khi tìm hiểu phụ nữ mang thai 28 tuần cần làm xét nghiệm gì, chúng ta cần biết một số đặc điểm của thai khi đạt 28 tuần tuổi. Đây là thông tin rất quan trọng mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua khi theo dõi sự phát triển của thai.

Thông thường ở giai đoạn này, thai nhi sẽ nặng xấp xỉ 1kg và chiều dài cơ thể khoảng 38 - 40cm. Đây là giai đoạn thai nhi phát triển khá mạnh mẽ, hầu hết các cơ quan đang trong giai đoạn hoàn thiện. Cụ thể, mắt, cơ bắp và lông mi, lông mày đang bước vào quá trình dần hoàn thiện. Ngoài ra, kể từ giai đoạn này, vị giác của thai được cải thiện rõ rệt, điều này là nhờ sự phát triển của gai lưỡi.

Đặc biệt, bước vào tuần thứ 28 của thai kỳ, một số cơ quan bắt đầu phát triển mạnh mẽ, trong đó có thể kể tới phổi và não bộ. Chính vì thế, chị em phụ nữ nên bổ sung dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của em bé.

Ngoài ra, nhờ vào siêu âm, mẹ bầu có thể theo dõi thấy con đang hoàn thiện, lớn lên từng ngày.

Mẹ bầu nên theo dõi sức khỏe và sự phát triển của thai

Mẹ bầu nên theo dõi sức khỏe và sự phát triển của thai

2. Tại sao mẹ bầu 28 tuần cần thực hiện xét nghiệm?

Bên cạnh câu hỏi: phụ nữ mang thai 28 tuần cần làm xét nghiệm gì, nhiều người cũng thắc mắc về vai trò, ý nghĩa của việc xét nghiệm trong giai đoạn mang thai. Trên thực tế, khi mang thai, do những thay đổi nội tiết trong cơ thể, người phụ nữ có nguy cơ mắc một số bệnh, ví dụ như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ… Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, những bệnh lý nêu trên có thể ảnh hưởng tới mẹ và em bé. Chính vì thế, xét nghiệm và theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ, thai nhi là điều không thể bỏ qua.

Đồng thời, dựa vào kết quả xét nghiệm định kỳ, bác sĩ có thể nắm được tình hình phát triển của thai nhi. Tùy vào sự phát triển của từng em bé, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp với mỗi thai phụ. Điều này giúp em bé chào đời khỏe mạnh, quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi nhất.

3. Giải đáp thắc mắc: thai 28 tuần cần làm xét nghiệm gì?

Vậy phụ nữ mang thai 28 tuần cần làm xét nghiệm gì? Các chị em nên chủ động tìm hiểu và có sự chuẩn bị thật tốt, như vậy buổi kiểm tra sức khỏe sẽ diễn ra suôn sẻ hơn. Mẹ bầu sẽ được đo huyết áp, chỉ số cân nặng. Đây là những chỉ số cực kỳ quan trọng mà chúng ta không nên bỏ qua khi theo dõi sức khỏe trong suốt giai đoạn mang bầu.

Phụ nữ mang thai 28 tuần cần làm xét nghiệm gì?

Phụ nữ mang thai 28 tuần cần làm xét nghiệm gì?

Các xét nghiệm được kiểm tra ở tuần 28 bao gồm:

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết: xác định có bị tiểu đường thai kỳ không. 

  • Sàng lọc tiền sản giật: xét nghiệm nước tiểu, chức năng gan, thận, tổng phân tích tế bào máu,...

  • Đánh giá tình trạng thiếu máu, thiếu sắt.

  • Tình trạng rối loạn đông máu 

  • Nhóm máu ABO, Rh, các bệnh lây truyền: VGBm HIV, giang mai,... nếu những lần khám thai trước đó chưa được xét nghiệm.  

Không chỉ quan tâm tới vấn đề phụ nữ mang thai 28 tuần cần làm xét nghiệm gì, ở tuần 28 mẹ bầu cũng sẽ được siêu âm thai để theo dõi sự phát triển của thai và phát hiện các bất thường ở tuần thai này. Nhờ vậy, chị em sẽ được đánh giá toàn diện tình hình sức khỏe và có kế hoạch chăm sóc phù hợp nhất.

Chị em nên đi siêu âm định kỳ

Chị em nên đi siêu âm định kỳ

4. Lời khuyên dành cho mẹ bầu 28 tuần

28 tuần tuổi là mốc phát triển rất quan trọng của thai nhi, vì vậy chúng ta nên chú ý chăm sóc sức khỏe thật tốt, duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ. Trong giai đoạn này, mẹ bầu hãy cố gắng bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là protein, vitamin, canxi và axit folic nhé. Với nhiều lựa chọn về thực phẩm, chúng ta có thể chế biến thực đơn đa dạng, tăng cảm giác ngon miệng khi ăn uống. Đồng thời, thai phụ đừng quên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể nhé, thói quen này giúp ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp, sinh non…

Bước vào giai đoạn này, chị em nên chủ động tìm hiểu thai 28 tuần cần làm xét nghiệm gì và thực hiện đầy đủ. Điều này giúp bạn theo dõi được tình hình sức khỏe của mẹ và bé, đồng thời có kế hoạch chăm sóc phù hợp nhất. Trước khi đi xét nghiệm, chúng ta có thể hỏi bác sĩ về các yêu cầu của buổi kiểm tra và tuân thủ theo. Như vậy, buổi xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe sẽ diễn ra thuận lợi, đảm bảo kết quả chính xác.

Việc lựa chọn cơ sở y tế để khám thai là vấn đề được quan tâm hàng đầu, bạn có thể tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là đơn vị có bề dày kinh nghiệm gần 30 năm và được đánh giá cao về chất lượng xét nghiệm, thăm khám y tế. Để được tư vấn, hướng dẫn kỹ hơn cũng như đặt lịch trước, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín

Chắc hẳn qua bài viết này, chị em đã giải đáp được phần nào thắc mắc: phụ nữ mang thai 28 tuần cần làm xét nghiệm gì? Từ đó, chúng ta có sự chuẩn bị kỹ càng nhất trước và trong khi đi xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.