Tin tức

Góc giải đáp: bệnh nhân sốt xuất huyết uống thuốc gì là tốt?

Ngày 26/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt xuất huyết là căn bệnh thường gặp ở Việt Nam, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng ẩm thì bệnh càng lây lan nhanh chóng. Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh nhân sốt xuất huyết uống thuốc gì tốt nhất? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc kể trên, giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

1. Bệnh sốt xuất huyết

Một trong những căn bệnh truyền nhiễm thường gặp ở các quốc gia có điều kiện khí hậu nóng ẩm như Việt Nam là sốt xuất huyết. Trong đó, muỗi vằn được cho là vật chủ trung gian khiến bệnh sốt xuất huyết lây lan với tốc độ nhanh chóng. Các triệu chứng bệnh thường kéo dài khoảng 5 - 7 ngày tùy tình trạng của từng bệnh nhân.

Muỗi vằn là vật chủ trung gian lây bệnh sốt xuất huyết

Muỗi vằn là vật chủ trung gian lây bệnh sốt xuất huyết

Trên thực tế, triệu chứng sốt xuất huyết của mỗi người là khác nhau, nhiều bệnh nhân chỉ gặp phải triệu chứng ở mức độ nhẹ, ví dụ như sốt cao, đau nhức đầu và toàn cơ thể,… Tuy nhiên, một số người mắc bệnh sốt xuất huyết mức độ nặng, các triệu chứng khá nghiêm trọng, trong đó có thể kể đến như tình trạng sốt cao dẫn tới co giật, nôn ra máu. Trong tình huống này, việc điều trị là vô cùng cần thiết để giảm nhẹ triệu chứng, đồng thời đảm bảo tính mạng cho người bệnh.

Tốt nhất bệnh nhân nên chủ động đi khám và hỏi ý kiến bác sĩ để biết người sốt xuất huyết uống thuốc gì để mau chóng khỏi bệnh. Dựa vào đó, chúng ta sẽ tuân thủ theo hướng dẫn bác sĩ nhằm cải thiện các triệu chứng sốt xuất huyết.

2. Các giai đoạn phát triển của bệnh sốt xuất huyết

Muốn biết bệnh nhân sốt xuất huyết nên điều trị bằng loại thuốc nào, trước hết chúng ta cần phải nắm được các triệu chứng bệnh. Trên thực tế, căn bệnh này sẽ phát triển theo từng giai đoạn với những dấu hiệu bệnh khác nhau. Chúng ta cần xác định xem mình đang ở giai đoạn phát triển nào của bệnh sốt xuất huyết và lựa chọn loại thuốc điều trị thích hợp nhất.

Ở giai đoạn đầu tiên, bệnh nhân thường bị sốt cao từ 39 - 40 độ C và tình trạng này thường kéo dài trong khoảng 3 - 7 ngày. Mọi người nên dựa vào các triệu chứng đi kèm như: đau nhức cơ, khớp xương, da mẩn đỏ để nhận biết bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời, chúng ta nên đi khám và hỏi bác sĩ xem người sốt xuất huyết uống thuốc gì tốt nhất.

Bệnh nhân thường sốt cao tới 39 - 40 độ C

Bệnh nhân thường sốt cao tới 39 - 40 độ C

Giai đoạn thứ hai là giai đoạn bệnh diễn biến phức tạp nhất, lúc này bệnh nhân hầu như không bị sốt cao, thay vào đó là triệu chứng xuất huyết. Cụ thể, dưới da của người bệnh sẽ xuất hiện chấm xuất huyết, đặc biệt tại vị trí cánh tay, đùi hoặc bụng,… Ngoài ra, nhiều bạn phải đối mặt với triệu chứng như chảy máu cam hoặc nghiêm trọng hơn là chảy máu nội tạng. Đó là lý do vì sao đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh sốt xuất huyết.

Ở giai đoạn này, việc điều trị là vô cùng cần thiết, đặc biệt với những trường hợp xuất huyết nặng. Nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời, sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa nặng nề.

Bước sang giai đoạn phục hồi, triệu chứng bệnh bắt đầu thuyên giảm, sức khỏe dần bình phục. Nhìn chung, khi đến giai đoạn thứ ba, bệnh nhân không cần lo lắng quá nhiều về độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết.

3. Bệnh nhân sốt xuất huyết uống thuốc gì tốt nhất?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh nhân sốt xuất huyết uống thuốc gì để nhanh bình phục? Hiện nay, thuốc đặc trị bệnh vẫn chưa được công bố, chính vì thế nguyên tắc điều trị sốt xuất huyết là kiểm soát triệu chứng bệnh, giảm nhẹ triệu chứng sốt xuất huyết, ngăn ngừa diễn biến xấu.

Bệnh nhân sốt xuất huyết uống thuốc gì là tốt nhất?

Bệnh nhân sốt xuất huyết uống thuốc gì là tốt nhất?

Để hỗ trợ hạ sốt, giảm đau cho người bệnh sốt xuất huyết, các bác sĩ thường hướng dẫn sử dụng paracetamol, đây là loại thuốc khá quen thuộc và có tác dụng hỗ trợ hạ sốt cực kỳ hiệu quả. Người bệnh với triệu chứng nhẹ không cần thiết đi điều trị, họ có thể chủ động sử dụng thuốc paracetamol nhằm kiểm soát các triệu chứng sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, bệnh nhân phải sử dụng thuốc với liều lượng thích hợp và khoa học. Đối với thuốc paracetamol, hai liều thuốc bắt buộc phải cách nhau từ 4 - 6 tiếng đồng hồ để đảm bảo phát huy tối đa tác dụng, tránh những biến chứng xấu xảy ra.

Hiện nay, nhiều phụ huynh tỏ ra sốt ruột khi thấy trẻ nhỏ mắc bệnh sốt xuất huyết, họ cho con uống thuốc paracetamol liên tục để hạ sốt nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe, thậm chí gây ngộ độc. Chính vì thế chúng ta không chỉ tìm hiểu bệnh nhân sốt xuất huyết uống thuốc gì mà cần phải biết cách sử dụng thuốc sao cho khoa học và hiệu quả nhất.

4. Một số loại thuốc bệnh nhân sốt xuất huyết không nên dùng

Trong quá trình điều trị sốt xuất huyết, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không nên tự ý sử dụng một số loại thuốc khi chưa được hướng dẫn cụ thể. Nếu không, tình trạng bệnh càng diễn biến phức tạp, đe dọa tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Sử dụng aspirin có thể khiến tình trạng xuất huyết nghiêm trọng hơn

Sử dụng aspirin có thể khiến tình trạng xuất huyết nghiêm trọng hơn

Cụ thể, người bệnh sốt xuất huyết không nên sử dụng thuốc aspirin để giảm đau, nhất là trẻ nhỏ dưới 18 tuổi. Nhiều nghiên cứu cho biết aspirin có tác dụng chống đông máu, khi sử dụng với bệnh nhân sốt xuất huyết thì họ có nguy cơ gặp phải hiện tượng xuất huyết tiêu hóa hoặc xuất huyết dưới da.

Nếu tìm hiểu kỹ bệnh nhân sốt xuất huyết uống thuốc gì là tốt, mọi người sẽ biết rằng nhóm thuốc giảm đau, kháng viêm không chứa Steroids không được khuyến khích dùng trong quá trình trị bệnh. Bởi vì thành phần của thuốc có thể khiến tình trạng chảy máu xảy ra nghiêm trọng và rất khó kiểm soát.

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ điều trị sốt xuất huyết uy tín

Tốt nhất, khi phát hiện các triệu chứng sốt xuất huyết, người dân nên đi khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 26 năm kinh nghiệm, bệnh viện đã có kinh nghiệm điều trị bệnh sốt xuất huyết và nhận được sự tin tưởng từ quý khách hàng.

Ngoài việc thực hiện xét nghiệm chẩn đoán tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà tiện lợi mà bệnh viện đang cung cấp. Để được hỗ trợ nhanh chóng, Quý khách có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có 26 năm kinh nghiệm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có 26 năm kinh nghiệm

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc: bệnh nhân sốt xuất huyết uống thuốc gì tốt nhất. Dựa vào đó, chúng ta sẽ sử dụng loại thuốc phù hợp trong quá trình điều trị bệnh, rút ngắn thời gian bình phục.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.