Tin tức

Góc giải đáp: Hiện tượng da vàng là do bệnh gì?

Ngày 04/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng vàng da ở người lớn. Nhưng phần lớn vàng da là biểu hiện của một số loại bệnh mà chúng ta không nên chủ quan. Ngoài vàng da, người bệnh có thể kèm theo biểu hiện khác như vàng niêm mạc, kết mạc mắt. Vậy cụ thể da vàng là do bệnh gì và tình trạng này có nguy hiểm không? Mời bạn cùng tham khảo những thông tin trong bài viết sau: 

1. Da vàng là do bệnh gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vàng da. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

da vàng là do bệnh gì

Tình trạng vàng da do nhiều nguyên nhân gây ra

  • Vàng da do những nhóm bệnh liên quan đến hồng cầu: 

Một số bệnh lý liên quan đến hồng cầu có thể được kể đến như hồng cầu hình liềm, bệnh thiếu men glucose 6-phosphate dehydrogenase, bệnh thalassemia, hội chứng tăng ure máu tán huyết, bệnh sốt rét hay tình trạng tụ máu ở mô.

Một số bệnh về hồng cầu có thể dẫn đến tình trạng vàng da

Một số bệnh về hồng cầu có thể dẫn đến tình trạng vàng da

Những bệnh lý này có nguy cơ làm tăng tốc độ phá hủy hồng cầu từ đó khiến cho lượng bilirubin cũng tăng bất thường và khi chúng lưu hành nhiều trong máu, tế bào gan sẽ rất khó để chuyển hóa nhanh chóng lượng lớn bilirubin này. Cuối cùng, tình trạng bilirubin còn tồn đọng trong máu sẽ gây ra hiện tượng vàng da ở người bệnh. 

  • Vàng da do nhóm bệnh liên quan đến tế bào gan

Tế bào gan bị tổn thương cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng ứ đọng bilirubin trong máu và gây nên tình trạng vàng da. Một số bệnh về gan có thể kể đến như viêm gan, xơ gan, ung thư gan,… 

Viêm gan thường do virus, vi khuẩn hoặc do thói quen lạm dụng rượu bia, thuốc lá,… khiến cho tế bào gan bị tổn thương, bị hủy hoại. 

Xơ gan xảy ra khi những tổ chức của gan bị thay thế bởi những mô sẹo, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chức năng gan. Bệnh nhân mắc viêm gan B mạn tính, viêm gan C mạn tính không được điều trị hiệu quả hoặc lạm dụng bia rượu quá nhiều,… là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan. 

Bên cạnh đó, ung thư gan cũng là một trong những nhóm bệnh liên quan đến gan gây ra hiện tượng vàng da. 

  • Vàng da nhóm bệnh liên quan đến ống mật chủ

Dịch mật có chứa bilirubin sẽ được dẫn từ ống mật nhỏ về ống mật chủ, trong trường hợp ống mật chủ bị tắc sẽ khiến cho dịch mật bị tràn vào máu, ứ đọng trong máu và gây ra hiện tượng vàng da. 

Với những bệnh nhân bị sỏi mật, gây tắc mật sẽ khiến cho dịch mật thẩm thấu vào trong máu gây ra tình trạng vàng da. 

Bệnh viêm gan B gây vàng da

Bệnh viêm gan B gây vàng da

Những trường hợp mắc ung thư đầu tụy gây tắc dịch mật cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vàng da. 

Bên cạnh đó, tình trạng viêm tụy cấp, hẹp đường dẫn mật, ung thư túi mật viêm đường mật do xơ gan cũng chính là những nguyên nhân phổ biến gây vàng da. 

  • Vàng da do thuốc

Bên cạnh những loại bệnh kể trên, tình trạng vàng da cũng có thể do việc dùng một số loại thuốc gây ra, chẳng hạn như thuốc gây viêm đường dẫn mật. Những loại thuốc này có thể gây ra những ảnh hưởng đến các tế bào gan, đường mật trong quá trình chuyển hóa, dẫn đến ứ đọng bilirubin trong máu. 

Như vậy, với những thông tin trên, bạn đã có thể trả lời câu hỏi da vàng là do bệnh gì? Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh mà tình trạng vàng da có thể gây ảnh hưởng, nguy hiểm đến sức khỏe ở các cấp độ khác nhau. 

2. Phương pháp chẩn đoán nguyên nhân gây vàng da 

Để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, ngoài quan sát những biểu hiện của bệnh nhân, các bác sĩ cần thực hiện một số phương pháp cận lâm sàng. Cụ thể như sau: 

Bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân cung cấp thông tin về tiền sử sức khỏe, thói quen lối sống của mình để có những căn cứ đầu tiên trong quá trình chẩn đoán bệnh. Chẳng hạn, những người thường xuyên uống rượu bia, hoặc mắc bệnh viêm gan thì rất có thể đó là những nguyên nhân gây ra chứng vàng da. Một số người bệnh đang sử dụng các loại thuốc điều trị hoặc có hiện tượng đau bụng theo từng cơn,… thì có thể vàng da là do dùng thuốc hoặc do tắc đường mật,….

Vàng da do tình trạng sỏi mật

Vàng da do tình trạng sỏi mật

Thăm khám: Bác sĩ sẽ khám toàn diện để biết rõ về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Bên cạnh đó, tập trung chẩn đoán, phân loại và tìm nguyên nhân gây vàng da.

Bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cần thiết. Đặc biệt là định lượng bilirubin máu - đây là loại xét nghiệm cần thiết và nhanh chóng để phát hiện tình trạng vàng da. Nếu tình trạng Bilirubin tăng đáng kể thì rất có thể bệnh nhân đang gặp phải những vấn đề về gan. Tiếp đó, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm những xét nghiệm cần thiết khác. 

Các bác sĩ khuyên rằng, nếu có những dấu hiệu bất thường về da, đặc biệt là tình trạng vàng da, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán bệnh, để từ đó kịp thời điều trị. 

Khi đến khám tại các cơ sở y tế, bạn sẽ được thăm khám và chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để đánh giá chính xác hơn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng vàng da. 

Các bác sĩ sẽ điều trị bệnh theo nguyên nhân. Có thể áp dụng kê đơn thuốc phù hợp hoặc cũng có thể tính đến phương pháp ngoại khoa nếu bệnh nhân bị vàng da do sỏi mật. 

Không nên chủ quan để đến khi bệnh tiến triển nghiêm trọng mới đến thăm khám. Vì khi bệnh đã nặng, hiệu quả điều trị bệnh sẽ rất thấp và chi phí điều trị cũng rất cao. 

Bạn cần tìm hiểu thêm về tình trạng vàng da và những vấn đề sức khỏe khác, hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết. Chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín tại Hà Nội. MEDLATEC được trang bị nhiều thiết bị máy móc khám chữa bệnh hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao. Vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh tại đây. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.