Tin tức

Góc giải đáp: Xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà được không?

Ngày 06/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh sùi mào gà không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng lại khiến người mắc cảm thấy tự ti, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và e ngại thăm khám cũng chính là nguyên nhân khiến bệnh dễ tiến triển nặng. Một số thắc mắc nếu chỉ làm xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà được không? Dưới đây, chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này. 

1. Một số triệu chứng của bệnh sùi mào gà

1.1. Triệu chứng bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra. Ở mỗi thời kỳ, bệnh có những triệu chứng khác nhau như sau: 

  • Thời kỳ ủ bệnh

Giai đoạn này diễn ra khoảng 3 tuần, thậm chí đến 8 tháng và rất khó xác định chính xác thời điểm bị lây nhiễm bệnh. Ở thời điểm này, bệnh nhân cũng không có triệu chứng bất thường. 

Xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà được không

Virus HPV là nguyên nhân phổ biến gây bệnh sùi mào gà

  • Thời kỳ phát bệnh

Những triệu chứng thường gặp ở giai đoạn này là trên da có xuất hiện những u nhú màu hồng tươi, có độ mềm, có chân hoặc cuống, tuy không gây đau nhưng dễ gây chảy máu. Sau khoảng thời gian phát triển, nó có thể mang hình dạng giống gai hoặc lá có chiều dài đến vài cm, có thể tạo thành mảng giống hình dáng của súp lơ và có màu trắng hồng. 

Đối với bệnh nhân nữ: Vị trí thường xuất hiện u nhú là âm vật, môi nhỏ, quanh lỗ niệu đạo hay tầng sinh môn. Bên cạnh đó, một số trường hợp bệnh nhân có biểu hiện ở cổ tử cung, hậu môn.

Trên da người bệnh có xuất hiện những u nhú màu hồng tươi

Trên da người bệnh có xuất hiện những u nhú màu hồng tươi

Ở nam giới: Biểu hiện bệnh thường gặp ở rãnh quy đầu, hay thân dương vật, đôi khi có thể xuất hiện ở  miệng sáo, da bìu hay hậu môn.

Khi mắc sùi mào gà, bệnh nhân thường không có cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, khi bệnh ở giai đoạn muộn, những u sùi phát triển to ra khiến bệnh nhân khó khăn và bị đau khi đi lại. Bệnh nhân dễ bị trầy xước, chảy máu ở vùng da bị bệnh, đôi khi có xuất hiện mủ, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to, một số bệnh nhân bị sốt cao, đau nhiều.

2. Giải đáp thắc mắc: Xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà được không?

Để chẩn đoán bệnh sùi mào gà, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện những phương pháp sau: 

Xét nghiệm bằng axit axetic: Dung dịch axit axetic được bôi lên phần da có nốt sùi trong khoảng từ 2 đến 5 phút, nếu vùng da có biểu hiện bất thường là ở hậu môn thì cần 15 phút thuốc mới có tác dụng. Nếu bị bệnh, các nốt sùi sau khi được bôi thuốc sẽ có dấu hiệu chuyển sang màu trắng. 

Xét nghiệm bằng mẫu vật: Đây là phương pháp chẩn đoán bệnh được thực hiện bằng cách các bác sĩ lấy mẫu bệnh phẩm chẳng hạn như u nhú hay nốt mụn,... để thực hiện xét nghiệm sinh học phân tử. Từ đó khẳng định bên trong mẫu bệnh phẩm này có chứa virus gây ra sùi mào gà hay không.

Xét nghiệm máu được chỉ định với những trường hợp đang nghi ngờ mắc bệnh

Xét nghiệm máu được chỉ định với những trường hợp đang nghi ngờ mắc bệnh

Xét nghiệm thông qua mẫu dịch: Theo các bác sĩ, virus HPV có thể lưu trú trong dịch tiết của bệnh nhân, chẳng hạn dịch âm đạo của nữ giới và dịch niệu đạo của nam giới. Chính vì thế, bằng việc xét nghiệm mẫu dịch, các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh sùi mào gà. 

Xét nghiệm HPV Cobas - Test: Đây là phương pháp đánh giá một mẫu tế bào chết tại cổ tử cung để thực hiện xét nghiệm sàng lọc cổ tử cung, đồng thời bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm tìm HPV. 

Xét nghiệm xác định type HPV - PCR: Đây là loại xét nghiệm giúp xác định có bị nhiễm HPV type gây sùi mào gà hay không cũng như type HPV có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm hộ. Mẫu bệnh phẩm: dịch ở âm đạo - cổ tử cung, dịch niệu đạo ở nam giới. Các bác sĩ khuyên rằng, có thể kết hợp HPV - PCR với xét nghiệm Pap để nâng cao hiệu quả chẩn đoán bệnh, sàng lọc tiền ung thư cổ tử cung.

Mỗi bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm phù hợp

Mỗi bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm phù hợp

Những thông tin ở phía trên cho thấy xét nghiệm máu chưa chắc đã phát hiện ra bệnh sùi mào gà. Đối với từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện những loại xét nghiệm nhất định để có thể đưa ra những kết luận, chẩn đoán bệnh chính xác nhất. 

Chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng tránh bệnh, bạn nên quan hệ tình dục an toàn, chăm sóc, giữ gìn vệ sinh cơ thể đúng cách, cập nhật những kiến thức về bệnh, tránh dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh và phòng tránh lây nhiễm từ mẹ sang con. Tiêm phòng HPV trước khi quan hệ tình dục cũng là một biện pháp phòng bệnh tốt. 

Nếu thực hiện nhiều loại xét nghiệm thì chi phí sẽ càng cao và mỗi cơ sở y tế thì chi phí xét nghiệm sẽ khác nhau, rất khó để đưa ra con số cụ thể. Hơn nữa, ngoài chi phí xét nghiệm, bệnh nhân cần phải chuẩn bị chi phí khám chữa bệnh. Đặc thù của bệnh sùi mào gà là rất khó điều trị, dễ tái phát và phải kiên trì mới có thể đạt được hiệu quả. Lời khuyên cho bạn là hãy lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, có trang thiết bị hiện đại để đảm bảo độ chính xác của kết quả xét nghiệm. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Ngoài trang thiết bị y tế hiện đại, tối tân, luôn luôn cập nhật, chúng tôi còn tự hào về đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm và luôn tận tâm tư vấn sức khỏe cho người bệnh. Bạn sẽ không còn cảm thấy e ngại, mất tự tin mà hoàn toàn thoải mái khi lựa chọn MEDLATEC. 

Hơn nữa, bệnh viện MEDLATEC đã kết hợp với nhiều công ty bảo hiểm trên cả nước để hỗ trợ bệnh nhân trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng với chi phí hợp lý nhất có thể. 

Nếu bạn còn thắc mắc về các vấn đề sức khỏe hay muốn đặt lịch khám, hãy nhấc máy và gọi đến 1900 56 56 56, để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.