Tin tức

Bệnh sùi mào gà liệu có phòng tránh được hay không?

Ngày 21/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh xã hội khá nghiêm trọng. Trong đó, sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội bạn có nguy cơ phải đối mặt. Nếu không có hiểu biết kỹ càng, bệnh sẽ lây lan với tốc độ nhanh chóng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân. Liệu căn bệnh này có thể phòng tránh được hay không?

1. Bệnh sùi mào gà là gì?

Trước khi tìm hiểu về những phương pháp phòng bệnh hiệu quả, chúng ta cần nắm được những thông tin cơ bản về căn bệnh này. Bệnh sùi mào gà hay còn biết với tên gọi khác là bệnh mồng gà, trong đó virus HPV là tác nhân chính khiến bệnh hình thành và phát triển.

Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội thường gặp

Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội thường gặp

Đặc điểm nhận dạng bệnh đó là sự xuất hiện của các nốt mụn, có thể là mụn cóc hoặc vết sần sùi tựa như rau súp lơ. Nếu như phát hiện những nốt mụn kể trên, bạn hãy đi khám và điều trị ngay nhé! Như vậy, chúng ta vừa kiểm soát tình trạng bệnh, vừa hạn chế sự lây lan cho những người xung quanh.

Bởi vì con đường chính lây nhiễm bệnh là quan hệ tình dục không an toàn cho nên các nốt mụn thường sẽ xuất hiện ở cơ quan sinh dục của cả nam và nữ giới. Trong một số trường hợp, do quan hệ bằng miệng cho nên họ bị bệnh ở xung quanh miệng.

Cụ thể, đối với nữ giới, mụn nhọt sẽ xuất hiện ở âm hộ, thành âm đạo, hậu môn hoặc cổ tử cung. Trong khi đó, nốt mụn thường có mặt ở đầu dương vật, tinh hoàn hay là hậu môn của nam giới.

Bệnh có nguy cơ lây lan cực kỳ nhanh chóng nếu bạn không biết cách bảo vệ sức khỏe

Bệnh có nguy cơ lây lan cực kỳ nhanh chóng nếu bạn không biết cách bảo vệ sức khỏe

Sự xuất hiện của nốt mụn khiến người bệnh cảm thấy khá khó chịu, ngứa ngáy. Thậm chí, một số người khi quan hệ còn thấy chảy máu. Thực sự, chúng ta không thể chủ quan trước những triệu chứng này.

2. Tác nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà

Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, bệnh sùi mào gà có thể để lại những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày. Vậy những tác nhân nào góp phần gia tăng nguy cơ mắc bệnh?

Như đã phân tích ở trên, quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính khiến bệnh lây lan, phát triển nhanh chóng. Có thể nói, việc quan hệ mà không sử dụng bao cao su để lại những rủi ro tới sức khỏe của mỗi chúng ta.

Không những vậy, nếu bạn hay quan hệ bằng miệng, hãy cẩn thận, bởi vì bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ở lưỡi. Đây là điều không một ai mong muốn, chúng thực sự khiến bạn khó chịu, phiền toái và mất tự tin.

Quan hệ không có sự bảo vệ là nguyên nhân chính gây bệnh

Quan hệ không có sự bảo vệ là nguyên nhân chính gây bệnh

Những người quan hệ bừa bãi với quá nhiều “đối tác” càng có khả năng gặp phải những căn bệnh xã hội như trên. Tốt nhất, chúng ta nên trang bị những kiến thức cơ bản để bảo vệ sức khỏe của mình và cả bạn tình.

Căn bệnh này còn lây từ mẹ sang em bé hoặc là lây nhiễm nếu bạn tiếp xúc với vết thương hở của bệnh nhân. Như vậy, chúng ta cần hết sức cẩn thận, virus HPV có thể tấn công từ bất cứ con đường nào.

3. Bệnh sùi mào gà có thể chữa trị dứt điểm không?

Một vấn đề được khá nhiều người quan tâm đó là liệu bệnh sùi mào gà có thể điều trị dứt điểm được hay không?

Trên thực tế, hiện nay các loại thuốc đặc trị bệnh vẫn chưa được sản xuất và đưa vào sử dụng. Thông thường, để điều trị, loại bỏ các nốt mụn, bác sĩ sẽ sử dụng laser hoặc dùng một số loại thuốc bôi. 

Như vậy, chúng ta mới chỉ điều trị từ bên ngoài chứ chưa thực sự trị tận gốc tác nhân gây bệnh. Do đó, chúng có nguy cơ tái phát tương đối cao nếu bạn không biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, bệnh nhân có sức đề kháng kém thật lưu ý để hạn chế nguy cơ tái phát.

Căn bệnh này có thể tái phát và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản hoặc lây bệnh cho con

Căn bệnh này có thể tái phát và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản hoặc lây bệnh cho con

Một khi bệnh đã tái phát, tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nhiều bệnh nhân đối mặt với nguy cơ sức khỏe suy giảm, thậm chí sức khỏe sinh sản cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

4. Bí quyết phòng tránh bệnh sùi mào gà

Nhìn chung, virus HPV có thể tấn công và gây bệnh sùi mào gà là do bệnh nhân chưa ý thức được cách phòng tránh bệnh, bảo vệ sức khỏe. Vậy chúng ta nên làm gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh?

Để phòng tránh bệnh hiệu quả, chúng ta cần xác định rõ nguyên nhân khiến virus HPV xâm nhập, tấn công vào cơ thể là gì? Từ đó, bạn đưa ra các biện pháp phòng chống phù hợp, đảm bảo hiệu quả nhất.

Đầu tiên, khi quan hệ tốt nhất bạn hãy sử dụng các biện pháp bảo vệ, trong đó dùng bao cao su là lựa chọn của khá nhiều người. Sản phẩm này có khả năng giảm sự lây nhiễm của một số bệnh qua đường tình dục và khá dễ mua cũng như tiện lợi khi sử dụng. Sau khi quan hệ, chúng ta cần vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và cẩn thận nhé! Đồng thời, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà, mỗi người nên chung thủy với một bạn tình, tránh tình trạng quan hệ bừa bãi.

Nữ giới từ 9 - 26 tuổi nên đi tiêm phòng vắc xin HPV

Nữ giới từ 9 - 26 tuổi nên đi tiêm phòng vắc xin HPV

Bên cạnh đó, chúng ta hãy chủ động tiêm vắc xin phòng virus HPV, nhờ vậy giảm cơ hội tấn công của virus vào cơ thể. Các bác sĩ khuyến khích nữ giới nên đi tiêm phòng vắc xin trong độ tuổi từ 9 - 26. Nếu bạn tiêm vắc xin khi chưa quan hệ tình dục, chúng sẽ phát huy tác dụng tốt nhất.

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng giúp bạn sớm phát hiện, điều trị bệnh dứt điểm. Như vậy chúng ta vừa kiểm soát tình trạng bệnh, vừa hạn chế nguy cơ lây lan cho mọi người xung quanh.

5. Những thói quen sinh hoạt bạn nên duy trì

Nếu bạn duy trì những thói quen sinh hoạt lành mạnh, chắc chắn sức khỏe sẽ được cải thiện, virus HPV có ít cơ hội tấn công vào cơ thể. Bên cạnh việc vệ sinh sạch sẽ cơ thể, chúng ta nên thử ngâm mình dưới bồn nước ấm từ 10 - 15 phút mỗi ngày. Chúng rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn thư giãn, đồng thời loại bỏ sự tồn tại của virus gây bệnh.

Nếu phát hiện mắc bệnh sùi mào gà, bạn đừng chủ quan mà hãy đi khám và điều trị ngay nhé! Nhờ vậy, bệnh sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Hy vọng rằng những bí quyết trên đây sẽ giúp bạn phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.