Tin tức

Góc tư vấn: Bệnh giả gout là bệnh gì và có nguy hiểm không?

Ngày 01/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Gout là bệnh viêm khớp nhiều người mắc phải, song đôi khi triệu chứng bạn gặp phải là của chứng giả gout - một dạng viêm khớp đột ngột. Bệnh giả gout sẽ gây sưng đau tại một hoặc nhiều khớp xương, cần phát hiện và điều trị tích cực từ sớm để ngăn ngừa biến chứng thoái hóa khớp nguy hiểm.

1. Tìm hiểu về bệnh giả gout

1.1. Giả gout là bệnh gì?

Giả gout là một dạng bệnh viêm khớp, sở dĩ được đặt tên bệnh như vậy bởi triệu chứng khá giống với gout, thường xảy ra ở người cao tuổi nhưng khớp dễ mắc bệnh là khớp đầu gối. Người bệnh giả gout sẽ gặp triệu chứng đặc trưng là tình trạng sưng đau đột ngột tại một hoặc đồng thời nhiều khớp. 

Bệnh giả gout là một dạng viêm khớp thường gặp ở khớp gối

Bệnh giả gout là một dạng viêm khớp thường gặp ở khớp gối

Tình trạng ở bệnh giả gout cũng tương tự như gout, đó là sự lắng đọng calcium pyrophosphate trong xương, khiến các dịch lỏng bôi trơn khớp không còn hoạt động tốt. Vì thế khớp dễ bị đau và viêm, vùng khớp thường bị giả gout nhất là khớp đầu gối, ngoài ra cũng có thể gặp ở khuỷu tay, mắt cá chân, cổ chân, ngón chân cái,…

1.2. Yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh giả gout

Giả gout có thể di chuyển là do các tinh thể calcium pyrophosphate dihydrate cũng có thể di chuyển trong sụn cũng như xung quanh các khớp xương và niêm mạc khớp, chúng lắng đọng tại đâu cũng đều gây viêm khớp. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác gây hình thành và lắng đọng tinh thể này chưa được xác định, một số chuyên gia cho biết có sự liên quan đến quá trình lão hóa.

Giả gout cũng liên quan đến sự lắng đọng tinh thể Calci

Giả gout cũng liên quan đến sự lắng đọng tinh thể Calci

Các nghiên cứu về bệnh giả gout đã chỉ ra các yếu tố nguy cơ gây bệnh bao gồm:

  • Tiền sử gia đình: Mặc dù chưa làm rõ mối quan hệ di truyền với bệnh giả gout song thực tế căn bệnh này xuất hiện nhiều hơn ở nhóm gia đình.

  • Chấn thương xương khớp: Những người từng bị tổn thương hoặc từng làm phẫu thuật khớp có nguy cơ phát triển tinh thể calcium nhiều hơn trong khớp và nguy cơ giả gout cũng cao hơn.

  • Dư thừa sắt: Việc hấp thu quá nhiều dễ dẫn đến dư thừa sắt trong các cơ quan và mô xung quanh khớp, đây cũng là yếu tố khiến tinh thể calcium dễ phát triển gây bệnh hơn.

  • Người cao tuổi: Bệnh giả gout có liên quan đến tuổi già hay quá trình lão hóa, nhất là ở các khớp xương vận động và chịu lực nhiều.

1.3. Triệu chứng bệnh giả gout

Triệu chứng bệnh giả gout nhìn chung khá giống với các bệnh viêm khớp hay gout nên thường bị chẩn đoán sai. Đến 25% trường hợp người bệnh bị giả gout nhưng triệu chứng hoàn toàn giống hệt với gout, tỉ lệ thấp hơn ở viêm khớp dạng thấp hay viêm khớp mạn tính.

Tinh thể trong xương phát triển từ từ, nhưng khi đạt đến giới hạn nào đó sẽ gây viêm khởi phát đột ngột, triệu chứng bệnh thường kéo dài từ vài ngày đến 2 tuần. Sưng đau khớp do giả gout có thể đi kèm với sốt hay các bệnh liên quan như: thiểu năng giáp trạng, nhiễm sắc tố sắt, đái tháo đường, bệnh gout,…

Giả gout thường gây đau sưng khớp đột ngột

Giả gout thường gây đau sưng khớp đột ngột

2. Bệnh giả gout có nguy hiểm như gout hay không?

Giả gout và các bệnh viêm khớp khác thường bị người bệnh chủ quan do triệu chứng sưng đau không kéo dài. Sau khoảng vài ngày - 2 tuần, khi triệu chứng giả gout biến mất, người bệnh cũng không thăm khám, kiểm tra và điều trị. Chỉ khi giả gout thường xuyên tái phát và tái phát nhiều lần ảnh hưởng đến cuộc sống mới điều trị, lúc này sẽ khó khăn và nguy cơ đối mặt với biến chứng cao.

Giả gout kéo dài có thể gây 1 số biến chứng cho xương và khớp, điển hình là tình trạng thoái hóa khớp. Các khớp xương bị bệnh có thể phát triển cựa xương, u nang gây mất sụn, nguy hiểm hơn còn dẫn đến gãy xương. 

Hiện nay vẫn chưa tìm ra biện pháp điều trị dứt điểm sự tích tụ tinh thể Calcium tại các khớp và điều trị triệt để bệnh giả gout. Do đó, bệnh nhân cần điều trị tích cực để kiểm soát triệu chứng bệnh, chủ yếu là các cơn đau và sưng khớp. 

Bên cạnh điều trị bằng thuốc để cải thiện triệu chứng, bệnh nhân mắc giả gout cần một chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp. Nhiều người cho rằng, giả gout gây sưng đau khớp nên cần nghỉ ngơi nhiều hơn tránh tổn thương nặng hơn, điều này càng khiến sưng viêm nặng hơn do tinh thần lắng đọng trong khớp nhiều hơn.

Giả gout không điều trị tốt có thể gây thoái hóa khớp

Giả gout không điều trị tốt có thể gây thoái hóa khớp

3. Điều trị bệnh giả gout hiệu quả

Do triệu chứng bệnh gout giống với gout cùng các bệnh viêm khớp khác nên việc chẩn đoán bệnh chính xác là rất quan trọng trước khi điều trị. Các xét nghiệm thường thực hiện để chẩn đoán bao gồm: xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát các chỉ số cơ bản, đặc biệt cần kiểm tra các vấn đề tuyến giáp và tuyến cận giáp, rút dịch khớp để tìm mảnh canxi pyrophosphate, chụp X-quang khớp bị đau,…

Khi đã chẩn đoán bệnh gout, người bệnh sẽ cần điều trị tích cực để giảm triệu chứng sưng viêm khớp, cải thiện hoạt động bằng các thuốc như:

Thuốc kháng viêm

Thuốc kháng viêm hiệu quả với bệnh giả gout thường được kê đơn bao gồm indomethacin, naproxen, ibuprofen,…

Thuốc giảm đau

Khi cơn đau viêm khớp trở nên nghiêm trọng, bên cạnh dùng thuốc kháng viêm thì cần đến thuốc giảm đau tác dụng mạnh như: colchicine, prednisone,…

Phẫu thuật

Biện pháp điều trị cuối cùng cho những người bị giả gout nặng hoặc giả gout tái phát nhiều lần không đáp ứng điều trị là phẫu thuật. Bác sĩ sẽ thực hiện hút và thay dịch khớp để loại bỏ các tinh thể calci lắng đọng, giúp giảm đau nhanh chóng. Bệnh nhân có thể cải thiện lâu dài chứng giả gout hoặc tái phát tùy vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng khắc phục.

Cơn đau do giả gout gây ra có thể rất nghiêm trọng, để giảm đau tạm thời, bạn hãy thả lỏng vùng cơ bị tổn thương cho đến khi cảm giác đau giảm bớt. Ngoài ra, có thể dùng đá chườm lạnh để giảm sưng tấy nếu cần thiết. 

Như vậy, bệnh giả gout là một dạng viêm khớp gây đau đột ngột tại một hoặc nhiều khớp, bệnh rất dễ nhầm lẫn với gout hay viêm khớp khác nên cần chẩn đoán cẩn thận. Khi có triệu chứng bệnh giả gout, hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín trong việc thăm khám và điều trị bệnh giả gout cũng như các bệnh lý xương khớp, nội tiết khác. Thăm khám tại chuyên khoa Xương khớp, bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn tận tình, đầy đủ các vấn đề:

  • Phương pháp điều trị tối ưu nhất.

  • Chế độ dinh dưỡng hỗ trợ cải thiện bệnh.

  • Chế độ tập luyện phù hợp.

Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.