Tin tức

Góc tư vấn: Dị ứng thời tiết bôi thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

Ngày 04/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bị dị ứng thời tiết, người bệnh sẽ xuất hiện một số biểu hiện ngứa rát, mẩn đỏ trên da rất khó chịu. Nếu không điều trị sớm, bệnh còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Trong số những phương pháp điều trị bệnh thì sử dụng thuốc bôi có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng. Vậy dị ứng thời tiết bôi thuốc gì để nhanh khỏi và cần lưu ý những gì?

1. Dị ứng thời tiết bôi thuốc gì?

1.1. Một số phương pháp điều trị dị ứng thời tiết

Khi bị dị ứng thời tiết, bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng như mẩn ngứa, nổi mề đay trên da khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và nếu không điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. 

Dị ứng thời tiết gây ngứa và khó chịu

Dị ứng thời tiết gây ngứa và khó chịu

Phương pháp điều trị đối với bệnh nhân bị dị ứng thời tiết: 

- Với một số trường hợp, bệnh nhân chỉ bị nổi mề đay nhẹ và tình trạng này sẽ có thể hết sau một vài ngày mà không cần điều trị. 

- Bệnh nhân bị dị ứng thời tiết cũng nên chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống. Nên hạn chế ăn hải sản, nhộng, bia rượu, đậu phộng, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn có chứa nhiều chất béo, dầu mỡ,… để tránh khiến các triệu chứng bệnh thêm nghiêm trọng. Đồng thời, bệnh nhân nên ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chẳng hạn như sữa chua, cá hồi, dâu tây, hạnh nhân, dưa hấu, cà rốt,…

Ăn sữa chua và dâu tây góp phần hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh

Ăn sữa chua và dâu tây góp phần hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh

- Khi bị dị ứng thời tiết, một số bệnh nhân có áp dụng một số phương pháp dân gian để điều trị bệnh. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, phần lớn những phương pháp này chỉ giúp giảm nhẹ triệu chứng mà không thể điều trị bệnh dứt điểm, do đó nguy cơ tái phát bệnh sẽ rất cao. Đáng lo ngại hơn là những trường hợp viêm nhiễm nặng khi đắp một số loại thuốc lá, không đảm bảo vệ sinh có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

- Sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tùy vào từng trường hợp bệnh mà bác sĩ có thể kê những loại thuốc khác nhau, liều lượng thuốc khác nhau. Trong đó, loại thuốc kháng histamin thường được sử dụng cho những trường hợp dị ứng thời tiết không nghiêm trọng. Với những trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể được kê thuốc kháng thụ thể H2 đồng thời có thể kết hợp với thuốc kháng histamin. Với những trường hợp có hiện tượng nổi mề đay nghiêm trọng hoặc phù mạch, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc Prednisolone. Bên cạnh đó thuốc chứa Corticoid có thể được dùng với mục đích phòng ngừa cũng như hạn chế diễn tiến của bệnh. 

1.2. Dị ứng thời tiết bôi thuốc gì?

Một số loại thuốc bôi cho người bị dị ứng có thể kể đến là: 

- Thuốc bôi Phenergan: Có tác dụng cải thiện triệu chứng ngứa và mẩn đỏ trên da do dị ứng thời tiết, do viêm da cơ địa hoặc do một số dị nguyên khác,... Tuy nhiên, thuốc chống chỉ định với những trường hợp có vết thương hở hoặc mắc rối loạn chuyển hóa. 

Chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ

Chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ

- Thuốc bôi Tacrolimus Ointment: Thường được chỉ định trong một số trường hợp dị ứng thời tiết, viêm da cơ địa, vảy nến,… Tuy nhiên, loại thuốc này có hoạt lực mạnh nên dễ gây ra một số tác dụng phụ. 

- Thuốc bôi Betnovate:Betnovate nằm trong nhóm thuốc có chứa corticosteroid và thường được sử dụng với những người bị vảy nến, bệnh chàm, dị ứng thời tiết,… với tác dụng làm giảm tình trạng viêm da, sưng đau,… Loại thuốc này chống chỉ định với những trường hợp quá mẫn với các thành phần của thuốc, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú,…

- Thuốc bôi Fluocinolone Acetonide Ointment: Dạng thuốc mỡ này có thể được bôi ngoài da, có chứa corticosteroid với tác dụng điều trị triệu chứng viêm ngứa, vảy nến,…

- Thuốc bôi Clobetasol Propionate Cream: Loại thuốc này có tác dụng ức chế phản ứng viêm da, ngăn chặn quá trình gây viêm hoặc dị ứng. Không sử dụng thuốc để bôi lên mụn trứng cá, không sử dụng với những trường hợp mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc, trẻ em dưới 1 tuổi, những trường hợp mắc bệnh mạn tính như suy gan, tiểu đường,…

- Thuốc bôi Fucicort Cream: Thành phần chính của thuốc là fusidic acid và betamethasone, có tác dụng kháng khuẩn tại chỗ, chống dị ứng, điều trị một số những vấn đề về da như dị ứng thời tiết, vảy nến, nhiễm trùng da,… Lưu ý không dùng để bôi lên vết thương hở. Một số tác dụng phụ của thuốc là thay đổi màu sắc của vùng da bị tổn thương, gây khô da, sưng da,…

- Thuốc bôi Hidem Cream: Tác dụng của loại thuốc này là hỗ trợ điều trị tổn thương ngoài da do dị ứng thời tiết hoặc do bệnh chàm hay viêm da dị ứng,…

2. Một số lưu ý khi sử dụng các loại thuốc dị ứng thời tiết

Không chỉ quan tâm đến dị ứng thời tiết bôi thuốc gì, nhiều người bệnh cũng cũng cần lưu ý về cách sử dụng các loại thuốc này để đảm bảo nhận được hiệu quả và không gây hại cho sức khỏe. 

Bôi thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Bôi thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Dưới đây là một số lưu ý: 

- Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tất cả các loại thuốc kể trên, chỉ nên sử dụng nếu có chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe người sử dụng, nhất là các loại thuốc có thành phần là corticoid.

- Trong quá trình sử dụng thuốc, cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng thuốc cũng như thời gian dùng thuốc. Tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc hoặc tự ý dừng thuốc để tránh tình trạng kháng thuốc gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị sau này. 

- Trước khi bôi thuốc cần vệ sinh tay sạch sẽ, làm sạch vùng da bị dị ứng. 

- Dùng thuốc kết hợp với việc che chắn và bảo vệ làn da khi ra ngoài. 

- Nếu thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường khi dùng thuốc cần báo ngay với bác sĩ điều trị. 

Hiện nay, khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở điều trị các bệnh về da uy tín, chất lượng hàng đầu. Nếu có bất cứ triệu chứng bất thường nào về da, bạn có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ tư vấn và đặt lịch khám sớm nhất cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.