Tin tức

Dị ứng thời tiết và những điều có thể bạn chưa biết

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vào những lúc tiết trời thay đổi, dị ứng thời tiết chính là nỗi ám ảnh của nhiều người. Nó không chỉ gây ra những vùng mẩn đỏ mất thẩm mỹ mà còn mang đến những cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Vậy bạn đã thật sự hiểu rõ về tình trạng này chưa?

1. Dị ứng thời tiết là gì và biểu hiện

Dị ứng thời tiết xảy ra khi các mao mạch trên da phản ứng lại với các yếu tố thời tiết có thể kể đến như gió mùa, mưa lạnh hay nắng nóng. Thông thường, thời điểm xảy ra dị ứng là lúc giao mùa, khi thời tiết bắt đầu có sự chuyển giao một cách đột ngột. 

Trên thực tế, dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào, không kể là mùa đông lạnh giá hay mùa hè nắng nóng. Ngoài ra, bất kỳ đối tượng nào cũng có thể mắc phải căn bệnh này, không bị giới hạn bởi những yếu tố như giới tính hay tuổi tác.

Khi bạn bị dị ứng với thời tiết sẽ có một số những biểu hiện thường gặp như:

  • Các vùng da bị nổi phát ban với những vùng mẩn đỏ và cảm giác ngứa khó chịu khi có sự thay đổi đột ngột của thời tiết hoặc nhiệt độ. Những vùng da dễ bị nổi mẩn đỏ nhất là ở cánh tay, chân và mặt.

Dị ứng thời tiết bị nổi mẩn đỏ

Dị ứng thời tiết bị nổi mẩn đỏ

  • Da bị sưng thành từng vùng lớn và tấy đỏ.

  • Những nốt mẩn đỏ có vảy ở đầu xuất hiện ở khi vùng da mặt, đầu gối hoặc khuỷu tay.

  • Triệu chứng nguy hiểm đối với những người mắc phải đó chính là dị ứng thời tiết nổi mề đay cấp tính. Nó khiến cho người bệnh có các biểu hiện như khó thở, tụt huyết áp tăng nhanh đột ngột, nổi mẩn đỏ và có thể lan rộng ra khắp cơ thể.

Ngoài ra, một số người cũng có thể đi kèm những triệu chứng khác chưa được đề cập đến hoặc không phổ biến. Vì tình trạng, biển hiện ở mỗi người khác nhau nên nếu bạn mắc phải thì nên tìm đến bác sĩ để nhận được sự tư vấn chuyên khoa. 

2. Có những nguyên nhân nào gây ra dị ứng

Nguyên nhân chính gây ra bệnh chính là do sự thay đổi thất thường mang tính đột ngột của thời tiết, đặc biệt là lúc giao mùa. Khi thời tiết thay đổi, cơ thể của chúng ta không thể kịp thời thích nghi, làn da là nơi đón nhận sự thay đổi đó đầu tiên nên cần đáp ứng với sự thay đổi đó. 

Da khô vào mùa đông khiến chất sừng mất nước

Da khô vào mùa đông khiến chất sừng mất nước 

Da của bạn có thể xảy ra những hiện tượng như sưng phù, nổi mẩn, mề đay hoặc có cảm giác ngứa ngáy khi các protein trong cơ thể biến thành những “chất lạ” với chính cơ thể bạn. Trong khi quá trình biến đổi đó có thể do làn da của bạn luôn ở trong tình trạng ẩm ướt bởi cơ thể tiết nhiều mồ hôi vào những ngày hè nóng bức hoặc sự khô ráp của làn da vào ngày lạnh khiến chất sừng bị mất nước.

3. Điều trị dị ứng thời tiết như thế nào

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để điều trị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ.

Một số mẹo dân gian truyền miệng 

Với một số người khi xuất hiện những triệu chứng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy thì họ thường áp dụng một số cách chữa dân gian như:

  • Chườm lạnh bằng bột khoai tây, khăn bọc đá.

  • Chườm nóng, chà xát bằng lá khế, lá kinh giới.

  • Làm nóng người bằng cách uống nước gừng.

Dùng lá khế để chà xát giảm cơn ngứa

Dùng lá khế để chà xát giảm cơn ngứa

Những phương pháp này có thể giúp bạn thoát khỏi cơn ngứa tạm thời với những trường hợp bị dị ứng nổi mẩn nhẹ. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia da liễu, những cách làm này có thể chứa những nguy cơ tiềm ẩn và bạn nên thận trọng nếu áp dụng.

Thuốc Tây y dùng trong điều trị dị ứng thời tiết

Phần lớn khi đi khám tại các bệnh viện, bác sĩ sẽ hỏi bạn về tình trạng sức khỏe và những triệu chứng dị ứng khi gặp sự thay đổi của thời tiết để chẩn đoán xem bạn có đang mắc phải dị ứng thời tiết nổi mề đay hay không. 

Khi được được xác định tình trạng bệnh, tuy không thể điều trị tận gốc nhưng bác sĩ có thể kê một số loại thuốc sau để bạn kiểm soát:

  • Thuốc kháng histamin để giảm ngứa.

  • Thuốc kháng thụ thể H2 hoặc doxepin cho những trường hợp bị trầm cảm và lo lắng do nổi mề đay nặng.

  • Prednisolone đối với những đối tượng mắc triệu chứng mề đay có phù mạch.

  • Corticoid chỉ định cho những trường hợp cần điều trị phòng tránh việc kéo dài các biểu hiện của dị ứng thời tiết.

Bạn nên sử dụng những loại thuốc trên theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tăng hiệu quả chữa trị. Ngoài ra, khi sử dụng có thể có một số tác dụng phụ đi kèm như: buồn ngủ, táo bón, độc cho tim, tăng cân, khô miệng,...

4. Làm gì để phòng tránh dị ứng thời tiết?

Mỗi khi trở trời, căn bệnh dị ứng luôn mang lại những cảm giác khó chịu cho một số người. Đáng lo ngại là bệnh không thể chữa trị tận gốc. Vì vậy phòng tránh bệnh là một biện pháp hiệu quả nhất để có thể thoát khỏi cơn ác mộng của nổi mề đay hay các triệu chứng khác. 

Thực hiện những thói quen lành mạnh là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả, một số các thói quen có thể kể đến như;

  • Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách bổ sung các loại vitamin có trong trái cây.

Các loại quả, củ chứa nhiều Vitamin C tăng đề kháng cho cơ thể

Các loại quả, củ chứa nhiều Vitamin C tăng đề kháng cho cơ thể

  • Bạn không nên sử dụng những loại đồ uống có cồn thường xuyên, tránh việc hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói bụi, phấn hoa. Bởi đó có thể là những yếu tố nguy cơ gây nên dị ứng.

  • Cơ thể nên được giữ nhiệt độ ổn định, tránh việc đột ngột thay đổi hoặc thay đổi liên tục khiến không kịp thích ứng.

  • Bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau xanh, củ quả có chứa vitamin C; cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày.

  • Nên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để cơ thể luôn khỏe mạnh.

  • Bạn không nên làm việc dưới thời tiết quá nắng gắt, để tránh bị chảy nhiều mồ hôi. 

  • Vào mùa đông, chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là phần đầu, dưỡng và cấp nước cho da kịp thời để tránh tình trạng khô da nổi mẩn ngứa.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh lý dị ứng thời tiết, hy vọng rằng bạn đã có được những kiến thức bổ ích. Nếu mắc phải căn bệnh này và cần đến sự tư vấn của các chuyên da liễu, bạn hãy có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.