Tin tức

Góc tư vấn thầm kín: vô sinh có dấu hiệu gì ở nam và nữ

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi hai vợ chồng cố gắng đã lâu nhưng vẫn không thể mang thai, hãy kiểm tra lại bản thân hoặc người bạn đời có dấu hiệu bất thường hay không. Nắm được thông tin vô sinh có dấu hiệu gì sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị sớm.

1. Dấu hiệu điển hình nhất của vô sinh nữ giới 

Theo thống kê, khoảng 1/3 trường hợp các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có nguyên nhân từ người phụ nữ. Hầu hết phụ nữ đều không biết họ gặp vấn đề về khả năng sinh sản cho đến khi đi thăm khám sản khoa sau thời gian dài cố gắng mang thai.

vô sinh có dấu hiệu gì có thể là nguyên nhân gây rạn nứt tình cảm vợ chồng

Các cặp vợ chồng vô sinh có thể xuất phát do nam giới hoặc nữ giới

Vô sinh có dấu hiệu gì còn tùy thuộc vào từng cơ địa của bệnh nhân. Tuy nhiên, những dấu hiệu điển hình dưới đây xuất hiện ở đại đa số các trường hợp.  

1.1. Kinh nguyệt không đều

Thực tế tình trạng này không phải hiếm gặp, tuy nhiên nếu kinh nguyệt không đều diễn ra quá thường xuyên hoặc không có kinh nguyệt thì không nên chủ quan. Việc này chứng tỏ bạn không rụng trứng thường xuyên, đúng chu kỳ, khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó kinh nguyệt bất thường với dấu hiệu như: chảy máu thấm giọt, chảy máu giãn đoạn giữa các chu kỳ kinh nguyệt cũng là dấu hiệu đáng lo. Người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn nhưng chảy máu giữa kỳ kinh, nhất là sau quan hệ tình dục thường do nhiễm trùng, u xơ hoặc polyp. Các trường hợp vô sinh, hiếm muộn do mất cân bằng nội tiết, gặp vấn đề về tuyến giáp khiến kinh nguyệt không đều thường có thể điều trị được.

vô sinh có dấu hiệu gì có thể do rối loạn nội tiết tố nữ

Nữ giới kinh nguyệt không đều thường do rối loạn nội tiết

1.2. Thường xuyên đau vùng chậu

Nếu bạn thường xuyên bị đau dữ dội ở vùng chậu khi đi vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục thì khả năng cao bạn bị lạc nội mạc tử cung. Một số người bệnh còn xuất hiện dấu hiệu kèm theo như: đau buốt, đau nhói vùng chậu, thường xuyên bị chuột rút hoặc cơ thể uể oải. 

Tình trạng này khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, cũng là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn do làm giảm chức năng của tử cung với phôi thai.

1.3. Mọc lông bất thường trên cơ thể

Hội chứng đa nang buồng trứng do rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân thường gặp gây khó khăn trong thụ thai và mang thai. Bệnh lý này gây tình trạng lông mọc nhiều bất thường trên cằm, môi, da bụng, da tay và chân, gây cảm giác khó chịu và kèm theo các dấu hiệu bất thường như: tăng cân không kiểm soát, kinh nguyệt không đều. 

1.4. Bầu ngực tiết sữa

Nếu bạn đang không hề mang thai hoặc cho con bú nhưng bị tiết chất dịch màu trắng đục từ ngực giống như sữa thì có thể do prolactin trong cơ thể cao bất thường. Hormone prolactin tăng cao khiến cơ thể tạo sữa mẹ, cũng đồng thời ngăn cản việc sản sinh hormone giới tính. 

vô sinh có dấu hiệu gì do bầu ngực bỗng nhiên tiết sữa

Bầu ngực tự nhiên tiết sữa có thể là dấu hiệu vô sinh nữ

Tình trạng này xuất hiện ở phụ nữ độ tuổi sinh sản, nhất là người đang mong muốn mang thai có thể là dấu hiệu vô sinh. Tùy theo mức độ tăng vọt prolactin, phụ nữ có thể bị rụng trứng yếu, không rụng trứng hoặc có khối u lành tính. 

Dấu hiệu tiết sữa mẹ bất thường này thường đi kèm với rối loạn kinh nguyệt, cần sử dụng thuốc giảm prolactin để giúp chu kỳ rụng trứng trở lại bình thường.

1.5. Bệnh lý phụ khoa

Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn gặp khó khăn trong vấn đề thụ thai. Nếu có các dấu hiệu bệnh như: ngứa âm đạo, đau rát âm đạo khi quan hệ tình dục, dịch âm đạo có mùi hôi, màu bất thường,… bạn cần sớm thăm khám phụ khoa và điều trị triệt để trước khi mang thai. 

Ngoài ra, một số bệnh lý sau cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như: mãn kinh sớm, ung thư và điều trị ung thư, tổn thương ống dẫn trứng và buồng trứng,…

1.6. Thừa cân hoặc thiếu cân

Tình trạng béo phì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ giới, vì thế việc kiểm soát cân nặng bình thường là cần thiết để thụ thai thành công và mang thai an toàn hơn. Phụ nữ quá gầy hoặc gặp rối loạn ăn uống như: chán ăn, ăn ít, ăn không đủ chất,… cũng thường dễ bị vô sinh hơn.

2. Dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Nếu bạn đang thắc mắc vô sinh có dấu hiệu gì thì bốn dấu hiệu điển hình của vô sinh ở nam giới dưới đây chỉ cần chịu khó để ý là bạn sẽ nhận ra. Phát hiện sớm bệnh giúp quá trình điều trị hiệu quả, nhanh chóng hơn.

vô sinh có dấu hiệu gì <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-dau-hieu-bat-thuong-ve-tinh-dich-ma-nam-gioi-khong-the-bo-qua-s78-n19788'  title ='Tinh dịch'>Tinh dịch</a> quá loãng

Tinh dịch quá loãng cho thấy nam giới gặp vấn đề về sản xuất tinh trùng

2.1. Tinh dịch có dấu hiệu bất thường

Tinh dịch được dương vật phóng ra khi nam giới đạt cực khoái, chứa tinh trùng được tinh hoàn sản xuất có nhiệm vụ di chuyển đến trứng và thụ tinh. Vì thế bất thường tinh dịch có thể là dấu hiệu cho thấy số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm, là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh.

Tinh dịch bất thường sẽ có các dấu hiệu sau:

- Tinh dịch trong như nước lã: cảnh báo số lượng tinh trùng ít, chất lượng kém.

- Tinh dịch đặc, vón cục: cho thấy tinh trùng yếu, khó di chuyển, tỉ lệ thụ thai thấp.

- Tinh dịch có màu xanh, nâu hoặc vàng: cho thấy bệnh lý nam khoa (viêm niệu đạo, viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt) hoặc tổn thương cần được điều trị sớm, tránh biến chứng vô sinh vĩnh viễn.

2.2. Bất thường bộ phận sinh dục

Tinh hoàn là cơ quan sản xuất tinh trùng, dấu hiệu bất thường tại đây có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Cần lưu ý các dấu hiệu: tinh hoàn sưng đau, da nhăn nheo, có u cục,…

Bìu là bộ phận bảo vệ tinh hoàn, dấu hiệu tấy đỏ, sưng đau ở đây có thể báo hiệu bệnh viêm mào tinh, xoắn tinh hoàn ở nam giới.

Quy đầu dương vật mọc mụn, sưng đau, tấy đỏ cũng là dấu hiệu cần thăm khám, kiểm tra.

vô sinh có dấu hiệu gì do rối loạn cương dương

 Rối loạn cương dương là triệu chứng vô sinh thường gặp

2.3. Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương khiến quá trình giao hợp khó khăn, thụ thai không đảm bảo như: không thể cương dương, cương dương không đúng thời điểm,…

2.4. Rối loạn xuất tinh

- Đau khi xuất tinh, đặc biệt khi tinh dịch có màu đục, lẫn máu. 

- Không xuất tinh trùng khi đạt cực khoái, nguy cơ cao do xuất tinh ngược dòng.

Đây là những dấu hiệu vô sinh ở nam và nữ giới điển hình, dễ phát hiện nhất. Tuy nhiên ở nhiều cặp vợ chồng, dấu hiệu không rõ ràng, chỉ khi cả hai đi kiểm tra sức khỏe sinh sản sau thời gian dài cố gắng mang thai mới phát hiện ra. 

Hi vọng những thông tin vô sinh có dấu hiệu gì trên đây đã giúp bạn đọc giải quyết được phần nào vấn đề bản thân gặp phải. Nếu cần tư vấn, điều trị vô sinh, hiếm muộn, hãy liên hệ với các chuyên gia Sản khoa Bệnh viện MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Với hệ thống y tế hiện đại, đội ngũ chuyên gia nhiều năm trong nghề, MEDLATEC đã giúp hàng chục nghìn cặp vợ chồng được hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc làm cha, làm mẹ. Chỉ cần bạn kiên trì, chắc chắn niềm vui, niềm hạnh phúc sẽ ghé thăm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.