Tin tức

Những dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc không thể bỏ qua

Ngày 21/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tự ý dùng thuốc phá thai có thể mang đến những nguy hại khôn lường, trong đó có thể dẫn đến vô sinh. Dưới đây là những dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc mà chị em không thể bỏ qua.

 

1. Tự ý phá thai bằng thuốc nguy hiểm như thế nào?

Phá thai bằng thuốc là biện pháp dùng thuốc uống hoặc ngậm để khiến cho thai ngừng phát triển, đồng thời kích thích tử cung co bóp để đẩy thai ra khỏi tử cung. Phương pháp này được áp dụng với những thai nhi 5 - 7 tuần.

Nhiều trường hợp tự ý phá thai bằng thuốc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

Nhiều trường hợp tự ý phá thai bằng thuốc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

Trước khi thực hiện, người phụ nữ sẽ được tiến hành khám, xét nghiệm máu, siêu âm,… để đánh giá tình trạng thai nhi. Trường hợp tự ý dùng thuốc tại nhà sẽ không đảm bảo sức khỏe và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau của người phụ nữ. 

Một số trường hợp dẫn tới đau, co thắt tử cung. Nếu không được áp dụng kịp thời sẽ dẫn tới nhiễm trùng huyết và nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, bạn nên tới bệnh viện và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 

2. Dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc

Việc phá thai bằng thuốc có thể dẫn tới nhiều nguy cơ về sức khỏe, trong đó có tình trạng vô sinh hiếm muộn. Dưới đây là những dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc mà chị em cần đặc biệt lưu ý: 

2.1. Sốt cao và khó thở

Đây được xem là một biểu hiện cảnh báo, bạn đang bị nhiễm trùng sau khi sử dụng phá thai bằng thuốc. Chị em nên đi thăm khám ngay lập tức để được điều trị kịp thời. Vì đây là biểu hiện nguy hiểm, không chỉ gây vô sinh mà còn đe dọa tính mạng người phụ nữ. 

2.2. Đau bụng dữ dội kèm theo tình trạng rong kinh 

Thường sau khi phá thai, chị em có thể gặp phải tình trạng đau bụng dưới và chảy máu âm đạo. Nhưng nếu mức độ nghiêm trọng, chị em không thể coi thường và nên nhanh chóng đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời. Hiện tượng đau bụng dữ dội và rong kinh kể trên có thể là biểu hiện của hiện tượng sót nhau thai hoặc thai chết lưu, rất nguy hiểm. 

2.3. Xuất huyết âm đạo bất thường

Sau khi dùng thuốc phá thai, cơ thể người phụ nữ sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo trong khoảng 7 - 15 ngày, giống như giai đoạn kinh nguyệt. Nhưng nếu thời gian xuất huyết kéo dài hơn 15 ngày thì sẽ rất nghiêm trọng. 

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ quan sinh dục đang bị tổn thương. Bên cạnh đó, nếu máu kinh có màu nâu, đen, kèm theo mùi hôi thì rất có thể đây là dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc ở các chị em.

Xuất huyết âm đạo bất thường là dấu hiệu nguy hiểm

Xuất huyết âm đạo bất thường là dấu hiệu nguy hiểm

2.4. Kinh nguyệt không đều

Phần lớn nữ giới đều gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều sau khi phá thai. Một số trường hợp sẽ thấy máu vón cục, đậm màu, lượng máu quá ít hoặc quá nhiều. Đây là điều không quá lo ngại. 

Nhưng nếu hiện tượng này kéo dài, tiếp diễn không ngừng thì bạn nên hết sức cẩn trọng. Thậm chí một số trường hợp không có kinh trở lại. Theo các chuyên gia, đây là dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố và tổn thương buồng trứng,... cần phải được điều trị càng sớm càng tốt. 

2.5. Khí hư bất thường

Khí hư là một yếu tố rất chính xác để đánh giá chức năng hoạt động của cơ quan sinh sản ở nữ giới. Sau khi phá thai bằng thuốc, sự thay đổi của khí hư cũng là vấn đề mà người phụ nữ nên quan tâm. 

Trường hợp khí hư tiết nhiều, có mùi hôi tanh và màu sắc lạ thì rất có thể là dấu hiệu nhiễm trùng sau phá thai. Chị em nên kiểm tra xem có những viêm nhiễm bất thường nào không để kịp thời khắc phục. 

Nếu thấy dấu hiệu bất thường phải đi khám ngay lập tức

Nếu thấy dấu hiệu bất thường phải đi khám ngay lập tức

2.6. Viêm nhiễm phụ khoa

Do chịu tác động của thuốc phá thai hoặc do chị em chưa biết cách giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong thời điểm sử dụng thuốc sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, hoạt động mạnh tại vùng kín. Từ đó dẫn đến một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa. 

Một số triệu chứng như ngứa vùng kín, khí hư hôi, tanh, cảm giác đau rát chảy máu khi quan hệ tình dục,… Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa bao gồm viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,… đều ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản ở nữ giới. 

Trên đây là những dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc mà các chị em cần đặc biệt lưu ý.

3. Lời khuyên dành cho bạn 

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp đã phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng khi phá thai bằng cách tự dùng thuốc tại nhà hoặc thực hiện tại những phòng khám không uy tín, phòng khám chui không được cấp phép. 

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để được tư vấn cụ thể

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để được tư vấn cụ thể

Hậu quả không chỉ là ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, “cướp” đi quyền làm mẹ của bạn mà còn nguy hiểm rất lớn đến tính mạng người phụ nữ. Vì thế, khi thăm khám, bất kể là vấn đề gì về sức khỏe, chúng ta nên lựa chọn một cơ sở y tế chuyên nghiệp, uy tín. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 23 năm hoạt động đã khẳng định rõ sứ mệnh của mình là chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Hệ thống xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Tất cả các thiết bị y tế đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới. 

Hơn nữa, MEDLATEC luôn tự hào với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm và luôn tận tâm với người bệnh. Đặc biệt, các bác sĩ chuyên khoa sản rất giàu chuyên môn và từng làm việc nhiều năm tại các bệnh viện lớn trên cả nước.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ luôn an tâm và thoải mái bởi sự phục vụ chuyên nghiệp, tận tình của đội ngũ nhân viên bệnh viện. Các gói khám của MEDLATEC rất phong phú và đa dạng vì thế bạn có thể dễ dàng lựa chọn gói khám phù hợp cho mình, vừa tiết kiệm thời gian lại vừa tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh. 

Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về các dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn đến hoặc có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.