Tin tức

Góc tư vấn: Tinh hoàn bên to bên nhỏ có ảnh hưởng gì không?

Ngày 02/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện tượng kích cỡ hai bên tinh hoàn không đều có thể gặp ở cả trẻ nhỏ và người trưởng thành, song nếu chênh lệch quá lớn đi kèm với triệu chứng khác thì có thể do nguyên nhân bệnh lý. Cần xác định nguyên nhân, vấn đề sức khỏe liên quan mới trả lời được câu hỏi tinh hoàn bên to bên nhỏ có ảnh hưởng gì không?

1. Tinh hoàn bên to bên nhỏ có ảnh hưởng gì không - băn khoăn tế nhị của phái mạnh

Tinh hoàn ở mỗi nam giới có thể có hình dạng và kích cỡ khác nhau, mặc dù hai bên có sự đối xứng nhưng hiện tượng một bên tinh hoàn to, một bên tinh hoàn nhỏ hơn là điều hoàn toàn bình thường. Đa phần tinh hoàn bên phải có xu hướng lớn hơn một chút so với bên trái. Ngoài kích thước thì một trong hai tinh hoàn cũng thường treo thấp hơn bên kia bên trong bìu.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ có ảnh hưởng gì không

Tinh hoàn bên to bên nhỏ là tình trạng khá thường gặp

Cả trẻ em khi hệ sinh sản chưa phát triển hoàn toàn lẫn người trưởng thành đều có thể bị hai bên tinh hoàn một bên to một bên nhỏ. Nếu không có triệu chứng bất thường nào, tình trạng này không đáng lo ngại. Bạn có thể kiểm tra qua các yếu tố sau:

  • Kích thước tinh hoàn lớn cũng chỉ khoảng 2 - 5 cm.

  • Sự chênh lệch kích thước không gây đau cho bạn khi đứng, ngồi hoặc di chuyển.

  • Trên bìu vị trí tinh hoàn to hoặc nhỏ không có bất cứ dấu sưng hay vết đỏ nào.

  • Tinh hoàn có hình dạng trứng bình thường, sờ vào không thấy sấn cục hoặc lồi lên.

  • Kích thước tinh hoàn hai bên không đều xảy ra từ nhỏ và duy trì đến khi trưởng thành.

Tuy nhiên, tinh hoàn một bên to một bên nhỏ nếu đi kèm với triệu chứng đau, nhiễm khuẩn, thay đổi hình dạng bất thường thì cần sớm đi thăm khám bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu bệnh lý và ảnh hưởng tới hoạt động sản sinh, nuôi dưỡng tinh trùng của cơ quan này. Khi phát hiện bất thường và để khẳng định chắc chắn tinh hoàn bên to bên nhỏ có ảnh hưởng gì không, tốt nhất bạn nên thăm khám sớm, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra kết luận chính xác.

Nếu kích thước tinh hoàn bất thường đi kèm triệu chứng thì có thể do bệnh lý cần điều trị

Nếu kích thước tinh hoàn bất thường đi kèm triệu chứng thì có thể do bệnh lý cần điều trị

Nếu là tình trạng bình thường, tinh hoàn một bên to một bên nhỏ sẽ không ảnh hưởng gì tới sức khỏe sinh sản. Nếu là triệu chứng bệnh lý, còn tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh mới có thể đánh giá được chức năng sinh sản.

2. Nguyên nhân bệnh lý gây tinh hoàn một bên to một bên nhỏ

Một bên tinh hoàn to một bên nhỏ có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý sau:

2.1. Viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn là một ống dẫn nhỏ nằm sau tinh hoàn, khi cơ quan này bị viêm, nhiễm trùng hoặc do các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, bên đó có thể có kích thước lớn hơn.

2.2. Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là hiện tượng nhiễm trùng gây viêm xảy ra ở bộ phận này, nguyên nhân có thể do virus hoặc vi khuẩn. Viêm tinh hoàn thường gây đau đớn, tăng kích thước bên tinh hoàn bị bệnh, nặng hơn có thể làm mất chức năng sinh sản của người bệnh.

Do đó, nếu tinh hoàn to bất thường kèm sưng đau, cần thăm khám và điều trị nếu do viêm tinh hoàn.

Kích thước tinh hoàn bất thường có thể do viêm tinh hoàn

Kích thước tinh hoàn bất thường có thể do viêm tinh hoàn

2.3. U nang biểu mô

Hầu hết các u nang biểu mô là lành tính, không đau và không cần phải điều trị. Song đây cũng là nguyên nhân khiến kích thước tinh hoàn tăng bất thường. Nếu tình trạng này đi kèm với triệu chứng khó chịu, đau đớn, cản trở quan hệ tình dục thì cần điều trị phẫu thuật để cắt bỏ u nang, khi đó triệu chứng bệnh cũng được cải thiện.

2.4. Tràn dịch tinh mạc

Tràn dịch tinh mạc xảy ra khi chất lỏng tích tụ nhiều quanh tinh hoàn gây sưng, đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến 1 bên tinh hoàn bị bệnh có kích thước lớn hơn bên còn lại. Bệnh lý này khá thường gặp ở nam giới cao tuổi, song nếu xuất hiện sớm ở người trẻ và đi kèm với dấu hiệu viêm thì cần điều trị để phòng ngừa biến chứng.

2.5. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh lý này xảy ra khi tĩnh mạch bên trong bìu giãn và tăng kích thước, cũng là nguyên nhân khiến hai bên tinh hoàn không đều nhau. Bệnh cần được kiểm tra và điều trị nếu giãn tĩnh mạch thừng tinh gây vô sinh, suy giảm số lượng tinh trùng.

Xoắn tinh hoàn là tình trạng khẩn cấp cần điều trị

Xoắn tinh hoàn là tình trạng khẩn cấp cần điều trị

2.6. Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di chuyển và xoay quá mức khiến dây thừng tinh bị xoắn. Đây có thể là chấn thương gây đau nghiêm trọng ở tinh hoàn, cần phẫu thuật xoắn rối để đảm bảo lưu lượng máu nuôi đến tinh hoàn. Nếu can thiệp muộn, bên tinh hoàn bị xoắn có thể sưng to hơn, viêm hoặc hoại tử.

2.7. Ung thư tinh hoàn

Khi ung thư phát triển bên trong một tinh hoàn, khối u sẽ khiến kích thước tinh hoàn tăng lên. Đây là nguyên nhân nguy hiểm nhưng không phổ biến khiến nam giới bị một bên tinh hoàn to một bên nhỏ.

3. Hướng dẫn tự kiểm tra kích thước tinh hoàn

Các chuyên gia khuyên rằng, nam giới nên chủ động tự kiểm tra tinh hoàn của mình mỗi tháng một lần để phát hiện các dấu hiệu bất thường nếu có. Thời điểm nên kiểm tra là sau khi tắm, nước sẽ khiến phần da bìu trở nên mềm mại hơn, dấu hiệu cũng thể hiện rõ ràng và cảm nhận được khi sờ bằng tay.

Bạn thực hiện tư thế sau để kiểm tra tinh hoàn:

  • Đứng thẳng, hai chân dang vừa.

  • Dùng tay kiểm tra xem bìu có vết sưng bất thường hay không.

  • Nhẹ nhàng chạm và kiểm tra hai bên tinh hoàn.

  • Cuộn tinh hoàn giữa ngón tay cái và ngón tay trỏ để cảm nhận bề mặt và xung quanh bộ phận này.

Nên tự kiểm tra tinh hoàn mỗi tháng một lần

Nên tự kiểm tra tinh hoàn mỗi tháng một lần

Cần kiểm tra kỹ càng nếu kiểm tra tinh hoàn có dấu hiệu bất thường sau:

  • Quanh hoặc trong tinh hoàn có nốt u nhỏ, cứng hoặc sưng.

  • Tinh hoàn quá cứng hoặc quá mềm.

  • Tinh hoàn thay đổi kích thước nhanh so với lần thăm khám trước.

  • Tinh hoàn sưng, đau, nóng ấm nhất là khi chạm vào tình trạng đau tăng lên.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ có ảnh hưởng gì không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Tốt nhất nếu bị tinh hoàn bên to bên nhỏ cùng các dấu hiệu bất thường, bạn nên đi thăm khám để kiểm tra. Nếu có thắc mắc khác, hãy liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC để được các chuyên gia giàu kinh nghiêm tư vấn qua hotline 1900 56 56 56 hoặc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên cả nước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.