Tin tức

Gợi ý một số bài tập trị đau lưng tại nhà

Ngày 15/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau lưng là một trong số những bệnh lý khá phổ biến và có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, nhất là lứa tuổi lao động và người già. Do đó, mọi người thường có tâm lý chủ quan, không chủ động điều trị bệnh. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh kéo dài nhưng không được can thiệp có thể gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc của bệnh nhân. Để tìm hiểu rõ hơn về những bài tập trị đau lưng, bạn đọc đừng bỏ lỡ bài viết này. 

1. Sơ lược về bệnh đau lưng

Đau lưng vốn không phải là bệnh lý quá xa lạ với mọi người nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này. Do đó, trước khi định hướng một vài bài tập trị đau lưng thì chúng ta nên tìm hiểu sơ lược về bệnh. Thực tế, lưng vốn được xem là bản lề của cột sống vì bộ phận này có liên quan đến hầu hết các tư thế hoạt động, bê vác, xoay chuyển. Chính vì vậy, tình trạng đau lưng gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống bệnh nhân. 

Hướng dẫn bài tập trị đau lưng tại nhà

Hướng dẫn bài tập trị đau lưng tại nhà

Đau lưng được xem là một biểu hiện khá phổ biến đối với những bệnh lý liên quan đến xương khớp mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Căn bệnh này không chỉ gây ra những cơn đau cho bệnh nhân mà còn khiến họ cảm thấy khó chịu do sự cản trở của cơn đau trong quá trình sinh hoạt, làm việc. Mặc dù, đau lưng hoàn toàn không gây nguy hại đến tình mạng và chúng có thể tự khỏi sau khi người bệnh được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, mọi người cũng không nên chủ quan vì tình trạng đau lưng kéo dài có thể cảnh báo một vài bệnh lý nguy hiểm khác như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,... 

2. Tập luyện thể dục điều trị bệnh đau lưng được không?

Triệu chứng đau lưng thường liên quan đến rất nhiều bệnh lý, vì vậy bác sĩ cần phải thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh nhằm đưa ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Ngoài việc can thiệp bằng thuốc hoặc phẫu thuật thì tập vật lý trị liệu cũng được xem là một liệu pháp chữa đau lưng khá hiệu quả. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bác sĩ sẽ định hướng những bài tập phù hợp. 

Bệnh đau lưng tập yoga được không?

Bệnh đau lưng tập yoga được không?

Nhiều bệnh nhân cho biết họ đã nhanh chóng hồi phục khi chăm chỉ tập luyện những bài tập trị đau lưng nhẹ nhàng do bác sĩ hướng dẫn. Với những trường hợp nặng, bác sĩ có thể kê toa sử dụng thêm thuốc để hỗ trợ quá trình chữa trị bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý không nên quá lạm dụng việc tập luyện vì bệnh nhân bị đau lưng cũng cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Thông thường, thời gian luyện tập lý tưởng khoảng 20 - 45 phút, tùy vào sức khỏe và khả năng của mỗi người. 

3. Gợi ý một số bài tập trị đau lưng hiệu quả

Mục tiêu của các bài tập trị đau lưng là giúp giãn cơ ở vùng lưng và một số cơ liên quan khác nhằm tăng cường sự dẻo dai của cơ xương. Vì vậy, các bạn nên ưu tiên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, không cần sử dụng quá nhiều lực vì vận động quá mạnh có thể làm tăng thêm áp lực ở vùng lưng và gia tăng triệu chứng đau. Một số bài tập bệnh nhân đau lưng có thể áp dụng để điều trị bệnh tại nhà: 

3.1. Bài tập Squat

Đối với những bệnh nhân đau nhiều ở vùng lưng dưới, bác sĩ thường định hướng tập Squat để cải thiện cơn đau. Bài tập này thường được biết đến với tác dụng làm săn chắc vùng cơ của hông, mông, đùi. Về cách thức tập luyện, các bạn cần phải tuân thủ theo các bước sau:

  • Sau khi khởi động xong, đưa cơ thể về tư thế đứng thẳng, hai chân dang rộng ngang vai nhằm tạo thế vững chắc, đủ lực để làm trụ cho cơ thể. 

  • Hai tay đưa về phía trước ngực và chắp lại như đang cầu nguyện. 

  • Gập đầu gối từ từ để vùng mông hướng gần với mặt đất và các bộ phận như lưng - mông - góc đầu gối tạo thành một góc 90 độ. 

Bài tập Squat giúp giãn cơ lưng - hông - đùi

Bài tập Squat giúp giãn cơ lưng - hông - đùi

  • Nâng người từ từ về lại tư thế ban đầu và thực hiện lại động tác thêm nhiều lần. 

3.2. Bài tập tăng cường sức khỏe cơ lưng - bụng - cổ - tay - chân 

Với bài tập trị đau lưng bằng cách tăng cường sức khỏe cơ lưng - bụng - cổ - tay - chân, bệnh nhân cần thực hiện đúng và đầy đủ các bước sau đây:

  • Đặt cơ thể vào tư thế chuẩn bị bằng cách nằm sấp rồi sử dụng vùng cẳng tay và khuỷu tay để chống lên mặt nền nhà.

  • Từ từ nâng người lên khỏi mặt nền nhà và dùng lực của hai khuỷu tay, các ngón tay để giữ thăng bằng cho cơ thể sao cho hai chân và lưng đều thẳng. Duy trì tư thế này khoảng 7 - 10 giây rồi hạ người xuống, trở về tư thế ban đầu và thư giãn.

  • Thực hiện bài tập thêm nhiều lần theo trình tự từng động tác. 

3.3. Bài tập nhóm cơ bảo vệ cột sống lưng

Việc luyện tập tăng cường sức khỏe cho các cơ ở vùng lưng - mông cũng giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức do bệnh đau lưng gây ra. Do đó, đây cũng là một trong số những bài tập trị đau lưng mà các bạn không nên bỏ qua. Cụ thể bài tập gồm các bước như sau:

  • Sau khi tập luyện giãn cơ toàn thân, chuẩn bị thực hiện bài tập bằng cách đưa cơ thể vào tư thế nằm ngửa.

  • Hai gối gập lại sao cho vùng đùi và cẳng chân tạo thành một góc 90 độ, đồng thời lòng hai bàn chân đặt song song và chạm sát mặt sàn. Hai tay đặt úp dọc theo cơ thể.

Bài tập tăng cường sự dẻo dai cơ lưng

Bài tập tăng cường sự dẻo dai cơ lưng

  • Dần dần nâng người lên bằng cách đẩy hông lên sao cho đầu gối, vùng bụng và vai tạo thành một đường thẳng, đồng thời giữa nguyên tư thế của đầu và tay.

  • Duy trì động tác khoảng 4 - 6 giây và bắt đầu hạ cơ thể xuống từ từ để trở về tư thế nằm ngửa như ban đầu. 

  • Tiếp tục lặp lại bài tập theo trình tự các động tác khoảng 5 - 10 lần. 

Với bài viết này, hy vọng bạn đọc có thêm nhiều bài tập trị đau lưng hiệu quả tại nhà. Trong quá trình tập, việc điều chỉnh tư thế sao cho đúng để tránh các chấn thương không đáng có là điều cần thiết. Nếu việc luyện tập vẫn không cải thiện, bạn nên đến chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và điều trị. Mọi thắc mắc khác, các bạn có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.