Tin tức

Vì sao xảy ra hiện tượng ngủ dậy đau lưng? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 25/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau lưng là tình trạng phổ biến có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt giới tính, độ tuổi,… Những cơn đau này tuy không quá nguy hiểm nhưng chúng sẽ gây ra nhiều trở ngại khi người bệnh thực hiện các sinh hoạt hằng ngày. Vậy tại sao lại xảy ra hiện tượng ngủ dậy đau lưng? Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết sau đây để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiện tượng này nhé.

1. Nguyên nhân của hiện tượng ngủ dậy đau lưng

Dấu hiệu nhận biết chứng ngủ dậy đau lưng là cảm giác tê cứng, đau nhức ở vùng cổ và vai gáy lan xuống cả lưng với hai cánh tay. Hầu hết các cơn đau đều xuất phát từ hai nguyên nhân: nội tại cơ thể và nguyên nhân khách quan.

Ngủ dậy đau lưng gây khó chịu cho nhiều người

Ngủ dậy đau lưng gây khó chịu cho nhiều người

Cụ thể, hiện tượng đau nhức lưng sau khi ngủ dậy có thể do bạn bị thiếu dinh dưỡng, mắc bệnh xương khớp hoặc đang trong tình trạng căng thẳng, stress. Mặt khác, nguyên nhân khách quan gây đau lưng có thể từ việc dùng nệm quá cứng hoặc quá mềm, hay bạn đã nằm sai tư thế,…

1.1. Nguyên nhân từ nội tại cơ thể làm bạn ngủ dậy đau lưng

Những cơn đau nhức ở vùng lưng sau khi bạn tỉnh dậy có thể bắt nguồn từ những tác nhân sau đây:

  • Đã từng mắc bệnh liên quan đến xương khớp trước đó: Thực tế, tình trạng đau lưng kéo dài cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn đang có nguy cơ mắc phải các bệnh về xương khớp. Do đó, hầu hết những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa đốt sống vùng lưng thường gặp hiện tượng đau lưng khi vừa ngủ dậy.

  • Thể trạng bị thiếu dinh dưỡng và các khoáng chất khác: Chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, giảm thiểu tối đa các nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, việc này có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo xương và tuần hoàn trong cơ thể. Do đó, thiếu chất dinh dưỡng và khoáng chất cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng ngủ dậy đau lưng.

  • Tâm lý lo âu, căng thẳng thường xuyên: Những người hay có tâm trạng như trên cũng rất dễ bị đau lưng. Vì các bệnh liên quan đến tâm lý nếu xảy ra trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tuần hoàn của cơ thể và giấc ngủ, sau cùng làm bạn bị đau nhức, đặc biệt ở vùng lưng.

Lo âu, stress trong thời gian dài có thể dẫn đến đau lưng

Lo âu, stress trong thời gian dài có thể dẫn đến đau lưng

1.2. Nguyên nhân khách quan 

Một số nguyên nhân khách quan gây ra tình trạng ngủ dậy đau lưng là:

  • Nằm ngủ sai tư thế: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất làm nhiều người cảm thấy đau nhức lưng sau khi thức giấc. Việc ngủ với một tư thế không ngay ngắn, khoa học sẽ chèn ép các dây thần kinh. Từ đó, máu khó lưu thông và quá trình tuần hoàn cũng diễn ra không thuận lợi dẫn đến tình trạng nhức nhối, ê ẩm toàn bộ cơ thể, đặc biệt là vùng lưng.

  • Dùng nệm, gối không phù hợp: Việc nằm ngủ trên gối quá cao hoặc nệm quá cứng sẽ làm cho phần lưng và cột sống bị chèn ép, dẫn đến lưu thông máu kém và khó khăn trong hoạt động tuần hoàn. Từ đó làm bạn ngủ không ngon, khó chịu và xảy ra hiện tượng ngủ dậy đau lưng.

2. Làm sao để khắc phục tình trạng đau lưng sau khi ngủ dây?

Những cơn đau lưng vào mỗi buổi sáng làm cho bạn cảm thấy ê ẩm, khó chịu, gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc trong ngày hôm đó. Cứ tiếp tục như vậy dễ khiến bạn bị stress, căng thẳng, rơi vào trạng thái lo âu.

Không những thế, đau lưng làm những ai mắc phải nó luôn luôn trong tình trạng đau nhức, khó chịu thường xuyên. Thậm chí trường hợp xấu nhất xảy ra, về lâu dài nó sẽ biến chứng thành đau lưng mạn tính, rất khó để chữa trị dứt điểm và làm giảm sức đề kháng của bệnh nhân. Do đó, bạn cần nắm kỹ những biện pháp hạn chế hiện tượng ngủ dậy đau lưng xảy ra như:

Đau lưng làm người bệnh cảm thấy bất tiện

Đau lưng làm người bệnh cảm thấy bất tiện

2.1. Nằm, ngủ đúng tư thế

Như nội dung đã đề cập ở trên thì việc ngủ sai tư thế là một nguyên do phổ biến hàng đầu gây ra chứng đau lưng này. Vì thế, bạn nên lưu ý chọn lựa tư thế đúng cách vào mỗi lần đi ngủ và luyện tập khả năng giữ cho bản thân luôn nằm đúng tư thế từ lúc ngủ đến khi tỉnh dậy để không làm các cơ bị đè nén, dẫn đến đau cơ.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia khuyên rằng, người đau lưng nên nằm ngủ bằng tư thế nghiêng (có thể là phải hoặc trái). Còn trong trường hợp nằm thẳng, để tránh gây áp lực lên cột sống và phần lưng, bạn nên đặt dưới chân một cái gối nhỏ.

Nằm ngủ đúng tư thế 

Nằm ngủ đúng tư thế 

2.2. Ăn uống với chế độ lành mạnh, khoa học

Bạn nên bổ sung cho cơ thể các loại khoáng chất tốt cho xương để tránh đau lưng như: protein, kẽm, kali, canxi, sắt,… Bên cạnh đó, vitamin và chất xơ cũng rất cần thiết, nó góp phần làm đẹp da và cải thiện sức khỏe cơ thể. Các thực phẩm cần tránh là: đồ ăn có chất kích thích, đồ uống có gas,… vì hầu hết chúng sẽ làm cho tình trạng ngủ dậy đau lưng của bạn tiếp diễn nhiều hơn.

2.3. Rèn luyện cơ thể, tập thể dục thể thao thường xuyên

Không chỉ chú ý về chế độ ăn, những bệnh nhân đau lưng còn phải rèn luyện cho bản thân thói quen chơi thể thao mỗi ngày. Điều này sẽ giúp khí huyết lưu thông, làm cho cơ thể bạn quen dần với những hoạt động thường ngày từ đó giảm thiểu tối đa tình trạng đau lưng xảy ra.

Thể thao giúp thư giãn xương cốt, giảm đau lưng đáng kể

Thể thao giúp thư giãn xương cốt, giảm đau lưng đáng kể

2.4. Vươn vai mỗi lần thức dậy

Bên cạnh tư thế ngủ thì tư thế lúc thức giấc cũng quan trọng không kém góp phần hạn chế nguy cơ ngủ dậy đau lưng. Những động tác như xoay cổ tay, cổ chân, vươn vai, khởi động các khớp nhẹ nhàng để cơ thể được thả lỏng một cách từ từ. Đặc biệt hơn, những vận động bất thình lình khi vừa ngủ dậy sẽ làm các cơ co rút dẫn đến những vùng như cổ, vai gáy, lưng bị đau nhức dữ dội.

Khi gặp các vấn đề về sức khỏe, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây có áp dụng khám Bảo hiểm Y tế và bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị chịu trách nhiệm bảo lãnh trên toàn quốc. Với trên 26 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một đơn vị  uy tín mà các khách hàng có thể tin tưởng.

Ngoài ra, bệnh viện còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng nhận này. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn trực tiếp.

Trên đây là lý giải cho hiện tượng ngủ dậy đau lưng mà nhiều người gặp phải. Tuy chứng đau lưng này không gây nguy hiểm đến người bệnh nhưng nó đã ảnh hưởng không ít đến tiến độ công việc và cả sinh hoạt hằng ngày của họ. Hy vong qua nội dung bài viết, bạn sẽ hiểu hơn về nguyên nhân và các biện pháp khắc phục để chấm dứt những cơn đau tương tự. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.