Tin tức

Hạ sốt an toàn, hiệu quả với Panadol

Ngày 01/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cúm, sốt là một trong những vấn đề sức khỏe khá phổ biến, tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với trường hợp nhẹ, chúng ta có thể tự điều trị tại nhà bằng các loại thuốc không kê đơn. Một trong những dược phẩm thường dùng để hạ sốt an toàn, hiệu quả đó là Panadol. Vậy các bạn đã biết cách sử dụng thuốc để đạt hiệu quả điều trị cao nhất hay chưa?

1. Giới thiệu chung về thuốc Panadol

Có lẽ các bạn không còn cảm thấy xa lạ với loại thuốc Panadol, đây là dược phẩm không kê đơn và có khả năng hạ sốt, giảm đau cực kỳ tốt. Đặc biệt, sản phẩm này có thể sử dụng cho cả trẻ em và người lớn, chính vì thế loại thuốc này trở nên khá phổ biến với các gia đình ở Việt Nam.

Thuốc Panadol hỗ trợ giảm đau, hạ sốt rất tốt

Thuốc Panadol hỗ trợ giảm đau, hạ sốt rất tốt

Thành phần chính của thuốc là paracetamol, chúng hỗ trợ giảm đau nhức đầu và hạ sốt nhanh chóng, hiệu quả. Nhờ vậy, người bệnh cảm thấy khỏe hơn, cơ thể được phục hồi và có thể quay trở lại sinh hoạt như bình thường. Bên cạnh đó, trong bảng thành phần của Panadol còn chứa cafein và phenylephrine. Cụ thể, cafein giúp người bệnh cảm thấy tỉnh táo hơn, không gây buồn ngủ, mất tập trung khi họ sử dụng thuốc. Còn phenylephrine có tác dụng giảm nghẹt mũi khá tốt.

Với bảng thành phần như trên, bệnh nhân cảm cúm, sốt nên sử dụng sản phẩm để cải thiện tình trạng sức khỏe. Nếu dùng với liều lượng thích hợp, chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ tốt lên rất nhiều.

Trẻ nhỏ bị sốt nên sử dụng thuốc với liều lượng phù hợp

Trẻ nhỏ bị sốt nên sử dụng thuốc với liều lượng phù hợp

Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng Panadol, được bào chế dưới nhiều dạng, phù hợp trong một số tình huống cụ thể. Dạng viên nén 500mg được biết đến với tên gọi là Panadol xanh, trong khi đó, dòng extra được biết đến với tên gọi là Panadol đỏ. Ngoài ra, một số bạn cũng có nhu cầu sử dụng thuốc dưới dạng viên nén sủi bọt.

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc cho từng đối tượng

Như đã phân tích ở trên, loại thuốc này được sử dụng cho cả trẻ em và người lớn, tuy nhiên tùy vào tình hình sức khỏe và độ tuổi, chúng ta sẽ dùng thuốc với liều lượng thích hợp. Nếu dùng quá liều hoặc quá ít thì việc điều trị bệnh sẽ không đạt hiệu quả cao nhất.

Với trẻ em, các bác sĩ chỉ khuyến khích trẻ từ 6 tuổi trở lên sử dụng thuốc để điều trị tình trạng sốt, đau nhức đầu và toàn cơ thể. Trong đó, các bé thuộc độ tuổi từ 6 - 11 chỉ được phép uống khoảng 250 - 500mg thuốc trong mỗi lần. Tùy vào tình trạng sức khỏe và cân nặng của trẻ, liều lượng dùng thuốc trong mỗi ngày sẽ có sự thay đổi. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần lưu ý 2 lần uống Panadol của trẻ phải cách nhau ít nhất từ 4 - 6 tiếng đồng hồ.

Với các em bé dưới 6 tuổi, chưa có nghiên cứu nào chứng minh thuốc cho hiệu quả tốt và đảm bảo an toàn sức khỏe. Chính vì thế, bạn cần phải thận trọng, tìm hiểu thật kỹ trước khi cho trẻ nhỏ sử dụng bất cứ loại thuốc nào. Để chắc chắn, cha mẹ nên chủ động hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể nhất.

Tùy vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, các bạn sẽ uống liều lượng thuốc khác nhau

Tùy vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, các bạn sẽ uống liều lượng thuốc khác nhau

Với người trưởng thành, trẻ nhỏ từ 12 tuổi trở lên, liều lượng thuốc mỗi lần sử dụng khoảng 500 - 1000mg. Tốt nhất trong một ngày, chúng ta không được uống quá 4000mg thuốc Panadol mỗi ngày. Điều này cho thấy lạm dụng thuốc không hề tốt cho sức khỏe một chút nào.

3. Một số lưu ý khi dùng thuốc Panadol hạ sốt

Mặc dù đây là loại thuốc không kê đơn và đã rất quen thuộc, tuy nhiên chúng ta cũng phải thận trọng trong quá trình sử dụng. Các bạn nên tham khảo một vài lưu ý dưới đây để đảm bảo an toàn sức khỏe khi điều trị với thuốc Panadol nhé!

Thứ nhất, khi đang sử dụng thuốc, các bạn không nên kết hợp với những dược phẩm khác cũng có chứa paracetamol. Như vậy, thuốc có thể không phát huy tối đa công dụng và hiệu quả vốn có. Đó là lý do vì sao trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, bạn cũng cần đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng và bảng thành phần.

Chúng ta không nên uống các loại thuốc chứa paracetamol trong cùng một thời điểm

Chúng ta không nên uống các loại thuốc chứa paracetamol trong cùng một thời điểm

Các bác sĩ cũng yêu cầu giữa hai lần uống thuốc phải cách nhau khoảng từ 4 - 6 tiếng. Nhiều bạn khá nôn nóng, không thấy sức khỏe được cải thiện nên đã liên tục uống thuốc. Đây là quan niệm không chính xác và có thể ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả điều trị cũng như tình trạng sức khỏe.

Chúng ta cũng không nên phụ thuộc vào thuốc Panadol, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Thông thường, trẻ chỉ nên dùng thuốc trong khoảng 3 ngày. Nếu bác sĩ không có hướng dẫn, chỉ định thêm, các bậc phụ huynh cần chủ động cho con ngừng thuốc. Bởi vì nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc quá liều có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, ví dụ như bé bị ngộ độc. Thậm chí, một số cơ quan trong cơ thể sẽ chịu tổn thương nghiêm trọng do thói quen sử dụng thuốc bừa bãi, quá liều lượng cho phép.

4. Đối tượng nào phải thận trọng khi điều trị bằng Panadol

Trên thực tế, thuốc Panadol không phù hợp với tất cả các đối tượng, chính vì thế chúng ta cần nắm được mình có nên sử dụng loại thuốc này để giảm đau và hạ sốt hay không. Thông thường, người có tiền sử dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc, đặc biệt là paracetamol không nên dùng thuốc khi bị cúm. Trong trường hợp này, bạn có thể đi khám để được bác sĩ hướng dẫn sử dụng loại thuốc phù hợp, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Mẹ bầu nên thận trọng khi uống Panadol

Mẹ bầu nên thận trọng khi uống Panadol

Bên cạnh đó, những người đã và đang đối mặt với tổn thương ở gan, người thường xuyên uống rượu cũng không được sử dụng loại thuốc trên để điều trị cảm cúm. Nếu không cẩn thận, chức năng gan sẽ suy yếu, diễn biến một một phức tạp.

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định sử dụng thuốc Panadol nhé! Những trường hợp này chỉ điều trị bằng thuốc khi được bác sĩ cho phép và theo dõi cẩn thận. Mặc dù chưa nghiên cứu nào chứng minh rằng loại thuốc trên sẽ gây hại cho sức khỏe mẹ bầu, tuy nhiên chúng ta vẫn nên thận trọng để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh, an toàn nhất có thể.

Một trong những cơ sở y tế bạn có thể đi khám, điều trị khi bị sốt, cúm đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 26 năm kinh nghiệm, bệnh viện sẽ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng loại thuốc phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất. Để đặt lịch khám, mời Quý khách hàng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Mong rằng qua bài viết này các bạn đã nắm được cách sử dụng thuốc Panadol hiệu quả và đảm bảo an toàn sức khỏe. Nếu sử dụng đúng cách, các triệu chứng bệnh sẽ sớm thuyên giảm, sức khỏe của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.