Tin tức

Hát ru có lợi cho trẻ sinh non, ốm yếu

Ngày 23/04/2013
Hùng Cường - Theo Reuters
Một nghiên cứu mới đây cho thấy hát hoặc tạo ra những âm thanh giống như được phát ra từ tử cung trong các đơn vị chăm sóc trẻ sơ sinh chuyên có thể giúp làm chậm nhịp tim và cải thiện giấc ngủ cũng như thói quen ăn uống của trẻ sinh non.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ bị suy hô hấp hoặc nhiễm trùng máu có xu hướng khỏe hơn trong khi nghe cha mẹ hát một bài hát ru hay tạo ra những âm thanh bắt chước nhịp tim của người mẹ hoặc chất lỏng trong bụng mẹ.

 

TS. Joanne Loewy, giám đốc Trung tâm Âm nhạc và Y tế Louis Armstrong thuộc Trung tâm Y tế Beth Israel tại New York cho biết: “Chúng tôi đang xem xét các tài liệu và nghiên cứu tương tự như thế này cho thấy trẻ sinh non không nhất thiết có được sự phát triển tốt nhất trong lồng ấp”.

 

TS nói với tờ Reuters Health rằng: “Chức năng thần kinh có thể được tăng cường với âm nhạc, những dấu hiệu sống có thể được tăng cường thông qua những âm thanh tương tác và liệu pháp âm nhạc”.

 

Nghiên cứu mới này có sự tham gia của 272 trẻ sinh thiếu tháng đang được điều trị tại 11 đơn vị chăm sóc trẻ sơ sinh chuyên sâu, nơi có các nhà trị liệu bằng âm nhạc.

 

Tại những thời điểm khác nhau trong hơn hai tuần, cha mẹ của những đứa trẻ đã hát cho chúng nghe hoặc các nhà trị liệu sử dụng một trong hai thiết bị mô phỏng âm thanh phát ra từ tử cung trong 10 phút. TS Loewy và các đồng nghiệp đã so sánh những dấu hiệu sống của các trẻ sinh thiếu tháng cũng như việc ăn uống và ngủ nghỉ của chúng trong khoảng thời gian đó so với những lúc không có âm thanh như vậy được tạo ra.

 

Kết quả là họ đã phát hiện ra nhịp tim của trẻ trung bình giảm một hoặc hai nhịp/ phút trong khi chúng nghe các bài hát ru cũng như các âm thanh mô phỏng nhịp tim và sau khi nghe những âm thanh giống như được phát ra từ tử cung.

 

TS Loewy giải thích rằng: “Việc ca hát là vô cùng quan trọng vì nó thể hiện sự gắn kết – trẻ được nghe giọng nói của cha mẹ ở 16 tuần tuổi. Ngoài ra, bạn cũng có giai điệu và tiết tấu trong bài hát”.

 

TS Loewy cho biết bà và đồng nghiệp đặc biệt khuyến khích các bậc cha mẹ nên át những bài có ý nghĩa đối với gia đình và văn hóa của họ bởi ngoài việc giúp cho những đứa trẻ thì những bài hát đó cũng có thể giúp họ giảm bớt căng thẳng.

 

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Pediatrics vào ngày 15/4.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.