Tin tức

Hiểu hơn về phương pháp điều trị phẫu thuật u não ác tính

Ngày 26/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U não là căn bệnh có mức độ nguy hiểm cao. Nếu như không phát hiện kịp thời và có phác đồ điều trị phù hợp với người bệnh thì có thể ảnh hưởng đến an toàn tính mạng. Trong đó, việc tìm hiểu về phương pháp điều trị phẫu thuật u não ác tính và những điều cần biết về căn bệnh nào đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

1. Tổng quan về u não

U não chính là dấu hiệu xuất hiện những khối mô được tạo thành từ những tế bào tăng trưởng với tốc độ nhanh bất thường ở bên trong não. Các khối u não được chia ra làm hai loại gồm có u lành và u ác. Trong đó:

  • U não lành tính: là u não phát triển chậm, không di căn và có thể điều trị dứt điểm loại u não này bằng phẫu thuật nhằm loại bỏ trực tiếp khối u mà không cần phải thực hiện hóa trị hay xạ trị. Lưu ý rằng u lành tính có thể chữa lành nhưng nếu không được phẫu thuật loại bỏ kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, khám sức khỏe định kỳ rất quan trọng nhằm phát hiện kịp thời khối u nếu có.

  • U não ác tính: đây là loại u có chứa tế bào ung thư hay còn được biết đến là loại tế bào phân chia nhanh chóng vượt mức kiểm soát. Khối u ác tính vô cùng nguy hiểm vì dễ bị tấn công và di căn đến các tế bào khỏe mạnh ở những vùng lân cận, thường được điều trị bằng hóa trị, xạ trị kết hợp với phẫu thuật. Loại u não ác tính phát triển rất nhanh chóng và rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. 

U não và những điều cần biết

U não và những điều cần biết

Nguyên nhân gây nên u não thường là do não (nguyên phát) hoặc cũng có thể là do khối u di căn từ những nơi khác đến (thứ phát). Ngoài ra, khi bạn càng lớn tuổi thì tỷ lệ bị mắc u não càng cao, vì vậy, bệnh u não sẽ phổ biến hơn ở những người lớn tuổi. 

Những người thường xuyên phải tiếp xúc với bức xạ từ các vụ nổ bom nguyên tử hoặc do quá trình xạ trị ung thư thì nguy cơ mắc bệnh cũng sẽ tăng cao hơn. Bên cạnh đó, nếu trong gia đình có người đã từng bị u não hoặc một loại bệnh có yếu tố di truyền nào đó thì tỷ lệ mắc bệnh của những người thân cũng sẽ tăng lên (nguyên nhân này thấp hơn so với các ý trên).

2. Những dấu hiệu thường thấy của bệnh u não

Thông qua những dấu hiệu của bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân có nên phẫu thuật u não ác tính hay không. Dưới đây là một vài biểu hiện phổ biến của bệnh:

  • Những cơn đau đầu nặng và diễn ra khá thường xuyên: Đây chính là triệu chứng đầu tiên của bệnh. Những người bệnh thường sẽ cảm thấy những cơn đau đầu vô cùng dữ dội, nhất là vào sáng sớm. Mức độ đau sẽ ngày càng tăng cao hơn. 

  • Buồn nôn và ói mửa: Nguyên nhân là vì áp lực sọ não tăng cao khiến cho người bệnh thường xuyên cảm thấy buồn nôn hoặc ói mửa, đặc biệt là sau khi thức dậy. Đi kèm với đó là những triệu chứng như mệt mỏi và cơ thể bị mất sức. 

  • Tầm nhìn mờ và thính lực bị mất: Khi khối u não phát triển đến một kích thước nhất định có thể làm ảnh hưởng đến thị giác lẫn thính giác của bệnh nhân. Tình trạng này sẽ khiến cho người bệnh không nghe rõ và mắt nhìn mờ hơn. 

  • Động kinh: thường gặp ở những người có tiền sử về chứng co giật: Đây được xem là một dấu hiệu để cảnh báo về căn bệnh u não vì bệnh đã tác động và ảnh hưởng lên một phần của vỏ não. 

  • Một vài dấu hiệu nhận biết khác như: cơ thể bị mất thăng bằng, thường xuyên lơ đễnh, trí nhớ bị giảm sút, khả năng nói bị thuyên giảm, tính cách hoặc hành vi của người bệnh cũng có xu hướng thay đổi, một phần nào đó của cơ thể bị liệt.

Dấu hiệu nhận biết u não

Dấu hiệu nhận biết u não

Một trong những phương pháp điều trị thường được áp dụng chính là mổ để lấy khối u não. Mục đích chính là để loại bỏ khối u này hoàn toàn, đồng thời lấy mẫu để có thể chẩn đoán được chính xác bản chất của khối u này là lành hay ác.

3. Phẫu thuật u não ác tính là gì?

Có rất nhiều kỹ thuật để phẫu thuật u não ác, trong đó phương pháp phẫu thuật nội soi. Phương pháp này thực hiện chủ yếu sử dụng kính vi phẫu. Đặc điểm của kính vi phẫu là khó quan sát và đánh giá tình trạng của u. Phương pháp này được áp dụng trong mổ nội soi lấy u não chủ yếu khi người làm phẫu thuật có thể kiểm soát được ca mổ và thực hiện cắt khối u não một cách tốt nhất.

Phương pháp phẫu thuật u não nội soi được áp dụng để lấy nhiều loại u khác nhau tại nhiều vị trí khác nhau trong não, có thể kể đến như các vị trí như: U biểu bì, u dạng da; U vùng hố yên; U vùng góc tiểu cầu não; U vùng lỗ chấm; U nền sọ vùng thái dương; U trong não thất.

Tuy nhiên, phẫu thuật u não ác tính bằng phương pháp nội không thể áp dụng cho tất cả các trường hợp mà chống chỉ định trong một số trường hợp. Cụ thể: nếu không có khoảng trống trong u trong khi phẫu thuật thì không thể áp dụng phương pháp nào, như u nhu mô nằm sau trong nhu mô não, u não lớn, phù não rộng, u não di căn.

Phẫu thuật u não ác tính rất phức tạp

Phẫu thuật u não ác tính rất phức tạp

4. Phẫu thuật u não bằng phương pháp nội soi được thực hiện như thế nào?

Phẫu thuật u não bằng phương pháp nội soi được thực hiện thông qua 6 bước cơ bản. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Trước khi tiến hành phẫu thuật cần chuẩn bị các đồ dùng, dụng cụ thiết yếu phục vụ cho ca phẫu thuật, bao gồm: dụng cụ nội soi, vi phẫu, kính vi phẫu, camera, nguồn sáng, cáp quang và sắp đặt các thiết bị, hệ thống nội soi, màn hình hợp lý. Điều này rất quan trọng nhằm bảo đảm ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi.

  • Bước 2: Vệ sinh và chuẩn bị kháng sinh dự phòng. Bên cạnh đó tiến hành khám gây mê hồi sức cho người bệnh.

  • Bước 3: Tiến hành phẫu thuật bằng cách rạch da đầu nhằm bộc lộ xương sọ, sau đó khoan và mở nắp xương sọ.

  • Bước 4: Dưới sự hỗ trợ của kính vi phẫu, bác sĩ phẫu thuật sẽ mở màng cứng, sau đó hút nước não tủy và mở màng mềm. Bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ nội soi nhằm đánh giá cấu trúc não xung quanh, đánh giá khối u, mạch máu dây thần kinh. Trong đó, việc hút nước não tủy sẽ góp phần làm mở rộng khu vực cho việc nội soi và thực hiện phẫu thuật.

  • Bước 5: Kính vi phẫu và nội soi giúp bác sĩ kiểm soát được các cấu trúc xung quanh , mạch máu và khối trong quá trình phẫu thuật. Khi thực hiện chủ yếu dùng ống nội soi 0, 30, 45 và 75 độ cùng với dao siêu âm, máy hút để cắt u. Sau khi hoàn thành việc cắt u, sự kính vi phẫu và nội soi để cầm máu kỹ.

  • Bước 6: Sau khi hoàn thành bước 5, bác sĩ sẽ đóng màng cứng, sau đó cố định lại nắp sọ và đóng da, hoàn thành ca phẫu thuật.

Các bước phẫu thuật u não ác tính bằng phương pháp nội soi

Các bước phẫu thuật u não ác tính bằng phương pháp nội soi

Sau khi hoàn thành ca phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được bác sĩ tiếp tục theo dõi. Cụ thể cần phải theo dõi hô hấp, tri giác, tuần hoàn, đồng tử, liệt và liệt các dây thần kinh sọ, rối loạn cảm giác và tránh những rủi ro, biến chứng nguy hiểm không mong muốn xảy ra.

Bên cạnh đó, nếu vết mổ chảy máu thì phải tiến hành thay băng, băng ép và phải khâu vết thương.

Những điều cần biết về phẫu thuật u não ác tính và các thông tin liên quan sẽ giúp người bệnh nhận biết được tầm nguy hiểm của căn bệnh này và cần phải thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để tầm soát. Điều này sẽ giúp người bệnh nhận biết và có phương pháp chữa trị kịp thời. Đề đặt lịch khám và chẩn đoán bệnh lý u não nói riêng và các vấn đề khác về sức khỏe nói chung, Quý khách có thể gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.