Tin tức

HIV giai đoạn "cửa sổ" là gì? Gợi ý địa chỉ xét nghiệm HIV Phú Thọ

Ngày 08/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nếu phát hiện HIV ở giai đoạn “cửa sổ”, bệnh nhân có thể tiếp cận tới việc điều trị sớm hơn và cũng được tư vấn phòng tránh lây nhiễm cộng đồng sớm hơn. Tuy nhiên, ở giai đoạn này thường không có triệu chứng rõ ràng nên rất khó phát hiện. Cách duy nhất để biết chính xác có nhiễm HIV không chính là xét nghiệm. Dưới đây là một số thông tin về bệnh và gợi ý địa chỉ xét nghiệm HIV Phú Thọ đáng tin cậy. 

1. HIV giai đoạn cửa sổ là gì? Có triệu chứng như thế nào?

1.1. HIV giai đoạn cửa sổ là như thế nào? 

- Khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ xâm nhập vào các tế bào bạch cầu Lympho của người bệnh và gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch. Theo thời gian, khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh ngày càng kém, cơ thể yếu dần và cuối cùng dẫn tới tử vong. 

Virus HIV tấn công và làm suy yếu hệ miễn dịch

Virus HIV tấn công và làm suy yếu hệ miễn dịch

- Căn bệnh này có thể lây nhiễm qua 3 con đường chính, đó là: 

+ Đường máu: Chẳng hạn như dùng chung kim tiêm, tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh,...

+ Đường quan hệ tình dục: Nếu quan hệ tình dục không an toàn với những người nhiễm bệnh, bạn sẽ có nguy cơ bị bệnh. Nguy cơ này xảy ra cả với những trường hợp quan hệ tình dục bằng miệng hay qua đường hậu môn. 

+ Lây từ mẹ sang con: Nếu mẹ bị nhiễm HIV, mẹ có thể lây truyền sang cho bé ngay từ trong quá trình mang thai, trong giai đoạn sinh nở hoặc khi cho con bú. 

Trong vòng 1 đến 2 tháng đầu tiên, kể từ khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân được gọi là giai đoạn “cửa sổ”. Nếu phát hiện ở giai đoạn này, người bệnh sẽ được điều trị, kiểm soát bệnh sớm, tăng cơ hội sống, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác. 

Tuy nhiên, khi bị virus tấn công, cơ thể cũng cần có thời gian để tạo ra kháng thể và đồng thời virus cũng cần thời gian để phát triển và nhân lên trong cơ thể. Chính vì thế, xét nghiệm ở giai đoạn 1-2 tháng đầu tiên từ khi virus xâm nhập có thể cho kết quả không chính xác. Trên thực tế, một số trường hợp mặc dù đã nhiễm bệnh nhưng kết quả vẫn là âm tính. Những trường hợp này được gọi là kết quả âm tính giả. 

Lời khuyên cho bạn như sau: Nếu bạn có nguy cơ lây nhiễm bệnh, điều tốt nhất bạn nên làm đó là gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Bác sĩ sẽ giúp bạn đánh giá nguy cơ. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ có thể lên một số phương pháp điều trị dự phòng và thực hiện xét nghiệm chẩn đoán.

1.2. Một số triệu chứng của HIV trong giai đoạn “cửa sổ”

Thông thường, khi mới bị virus tấn công, cơ thể người bệnh thường không xuất hiện biểu hiện bất thường hoặc nếu có thì cũng chỉ là những biểu hiện rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường. 

Coi chừng HIV khi nổi hạch ở cổ

Coi chừng HIV khi nổi hạch ở cổ

Một số triệu chứng mà người bệnh có thể gặp phải như nổi hạch, người mệt mỏi, ho nhiều, nổi hạch và sốt,... Chính vì những biểu hiện không đáng ngại này mà người bệnh thường có tâm lý chủ quan và rất ít trường hợp được phát hiện bệnh vào giai đoạn này. Các triệu chứng nói trên có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng. Sau đó, các triệu chứng sẽ thuyên giảm trước khi bệnh nhân bước sang giai đoạn mạn tính. 

2. Những ai nên thực hiện xét nghiệm HIV?

Phương pháp nhanh nhất và chính xác nhất để biết bạn có bị nhiễm HIV hay không, chính là xét nghiệm HIV. Những người nằm trong nhóm nguy cơ cao nên thực hiện xét nghiệm hoặc các trường hợp đã từng xét nghiệm âm tính nhưng vẫn có những hoạt động sau thì vẫn có khả năng nhiễm HIV và nên thực hiện xét nghiệm HIV: 

Những người quan hệ tình dục không an toàn nên thực hiện xét nghiệm HIV

Những người quan hệ tình dục không an toàn nên thực hiện xét nghiệm HIV

- Không dùng bao cao su khi quan hệ với người bị nhiễm bệnh. 

- Quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình. 

- Dùng chung bơm kim tiêm và một số vật dụng cá nhân khác với người bệnh. 

- Các trường hợp mắc một bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, chẳng hạn như giang mai, lậu, sùi mào gà,...

- Người mắc bệnh lao hoặc viêm gan. 

Theo các chuyên gia, nếu bạn là một trong những đối tượng trên, bạn nên thực hiện xét nghiệm thường xuyên hơn, tối thiểu 3 tháng/lần/. Đối với những mẹ bầu có nguy cơ bị bệnh, cần tham vấn bác sĩ sớm để được tư vấn cụ thể và áp dụng những biện pháp cần thiết để hạn chế tối đa nguy cơ lây bệnh sang cho con. 

4. Các phương pháp xét nghiệm HIV phổ biến hiện nay

- Xét nghiệm axit nucleic (NAT): Loại xét nghiệm này có thể cho kết quả chính xác ngay ở giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên xét nghiệm này khá tốn kém và nếu bạn sử dụng thuốc dự phòng trước khi phơi nhiễm hay điều trị dự phòng sau khi phơi nhiễm thì độ chính xác có thể giảm đi. 

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín khi xét nghiệm HIV

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín khi xét nghiệm HIV

- Xét nghiệm kháng nguyên/kháng thể: Đây là phương pháp có thể nhận biết cả kháng nguyên và kháng thể. Trong đó kháng nguyên là những tác nhân xâm nhập vào cơ thể, kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để giúp cơ thể chống lại virus. 

- Xét nghiệm kháng thể hay còn được gọi là xét nghiệm HIV nhanh. Bạn có thể thực hiện tại nhà. Cách thực hiện cũng đơn giản, chỉ cần lấy mẫu dịch tiết cơ thể và sau đó kiểm tra bằng bộ dụng cụ y khoa.

Bạn nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn về các phương pháp xét nghiệm HIV phù hợp với mình. 

5. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm HIV Phú Thọ

MEDLATEC Phú Thọ là địa chỉ xét nghiệm HIV Phú Thọ uy tín nhất dành cho những khách hàng sinh sống, làm việc tại Phú Thọ và một số tỉnh thành lân cận. Đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao cùng với hệ thống thiết bị y tế hiện đại bậc nhất chính là những ưu điểm nổi trội của MEDLATEC. 

Xét nghiệm HIV tại MEDLATEC Phú Thọ để nhận được kết quả chính xác

Xét nghiệm HIV tại MEDLATEC Phú Thọ để nhận được kết quả chính xác

Ngoài dịch vụ xét nghiệm trực tiếp tại Phòng khám Chuyên khoa MEDLATEC Phú Thọ theo địa chỉ số 48 Hàn Thuyên, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ, bạn cũng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với mức chi phí hợp lý. 

Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.