Tin tức

Ho khan kéo dài - dấu hiệu cảnh báo bệnh lý không nên bỏ qua!

Ngày 11/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Theo các chuyên gia, khi tình trạng ho khan kéo dài xảy ra, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một vài bệnh lý. Khi không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc chất lượng cuộc sống của người bệnh.

1. Ho khan kéo dài cảnh báo bệnh gì?

Ho khan kéo dài được hiểu là tình trạng người bệnh ho trong một thời gian dài, ho nhiều và dữ dội. Ho nhiều hơn khi về đêm. Trong một vài trường hợp, người bệnh ho khạc ra đờm nhưng không biết hoặc cố tình nuốt đờm lại.

Theo các chuyên gia, khi tình trạng ho khan kéo dài xảy ra và không có xu hướng thuyên giảm theo thời gian, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý như:

Viêm xoang

Viêm xoang thường kéo theo tình trạng tắc ngạt mũi và các chất nhầy từ khoang xoang chảy dài xuống phía sau cổ họng. Dịch nhầy có xu hướng chảy nhiều hơn về đêm hoặc khi có sự thay đổi về thời tiết.

Khi dịch nhầy chảy xuống cổ dễ gây ra tình trạng ứ đọng, gây ho khan kéo dài, ngứa rát cổ họng. Người bị viêm xoang cũng phải đối mặt với các triệu chứng khác như khô cổ, rát cổ, ho nhiều hơn về đêm, khó thở và phải thở bằng miệng.

Ho khan trong thời gian dài có thể là cảnh báo của bệnh viêm xoang

Ho khan trong thời gian dài có thể là cảnh báo của bệnh viêm xoang

Trào ngược dạ dày – thực quản

Trào ngược dạ dày – thực quản có thể được cảnh báo sớm với triệu chứng ho khan kéo dài. Nguyên nhân chính là do axit gây ợ nóng, khó tiêu trong dạ dày khi trào ngược lên thực quản sẽ có xu hướng tràn qua phổi. Chính điều này sẽ gây ra các cơn ho khan, ho kéo dài cho người bệnh.

Viêm phế quản

Khi bị viêm phế quản, người bệnh sẽ có triệu chứng cơ bản nhất là ho khan kéo dài. Các cơn ho thường kéo dài trên 3 tháng hoặc có thể lâu hơn. Các triệu chứng nhận biết khác gồm:

  • Sốt.

  • Mệt mỏi.

  • Thở khò khè.

  • Ho khạc đờm.

  • Đau tức ngực.

Viêm phế quản gây ra các cơn ho khan dai dẳng

Viêm phế quản gây ra các cơn ho khan dai dẳng

Ung thư phổi

Ho khan kéo dài trên 8 tuần có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư phổi. Các cơn ho thường có xu hướng nặng hơn theo thời gian, có thể ho kèm theo máu.

Lao phổi

Ho khan kéo dài là một trong những triệu chứng cảnh báo bệnh lao phổi. Ban đầu, người bệnh thường ho khạc đờm, nhưng những trường hợp ho khan kéo dài trên 2 tháng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lao.

Các bệnh lý khác

  • Cảm cúm.

  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp.

  • Giãn phế quản.

  • Bệnh Sarcoidosis.

  • Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

  • Covid-19.

Ngoài ra, bên cạnh ảnh hưởng của một số bệnh lý, ho khan kéo dài cũng có thể xảy ra bởi các nguyên nhân như:

  • Người thường xuyên hút thuốc lá, thuốc lào hoặc sử dụng các chất kích thích.

  • Bị dị ứng.

  • Chịu ảnh hưởng từ tác dụng phụ của thuốc.

  • Thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi, hóa chất độc hại.

  • Thời tiết thay đổi đột ngột.

2. Bị ho khan kéo dài khi nào cần đi khám?

Ho khan là tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài hoặc đã sử dụng thuốc nhưng không thuyên giảm, người bệnh cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng.

Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi xuất hiện ho khan kéo dài kèm theo các triệu chứng sau, người nhà cần nhanh chóng đưa bé đi thăm khám, gồm:

  • Trẻ nhỏ bỏ ăn hoặc bỏ bú, ăn hoặc bú rất ít.

  • Bé ngủ li bì, mê man và khó đánh thức hơn bình thường.

  • Trẻ nhỏ xuất hiện tình trạng co giật bất thường.

  • Trẻ khó thở, hơn thở khò khè, thở rít.

Trẻ ho khan, kèm theo sốt, ngủ li bì cần được đưa đi viện thăm khám nhanh chóng

Trẻ ho khan, kèm theo sốt, ngủ li bì cần được đưa đi viện thăm khám nhanh chóng

3. Các biện pháp giảm ho khan tại nhà

Để giảm tình trạng ho khan, ho kéo dài, bạn có thể áp dụng một số phương pháp theo khuyến cáo của chuyên gia như sau:

Uống nhiều nước ấm

Uống nhiều nước ấm hoặc sử dụng đồ ăn lỏng như cháo, súp giúp hạn chế tình trạng khô rát cổ họng gây ngứa, kích thích các cơn ho. Cách làm này cũng làm loãng đờm hiệu quả và khiến người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.Trong đó, người bệnh nên ưu tiên sử dụng nước ấm hay các đồ uống nóng khác và hạn chế tối đa việc sử dụng các đồ uống lạnh.

Uống nhiều nước ấm giúp giảm nhẹ tình trạng của các cơn ho

Uống nhiều nước ấm giúp giảm nhẹ tình trạng của các cơn ho

Súc miệng với nước muối sinh lý 

Súc miệng với nước muối giúp quá trình làm lành các mô bị viêm ở cổ họng nhanh hơn và giảm tình trạng ho khan, khô rát cổ. Nước muối sinh lý cũng có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm, nhiễm khuẩn hoặc gây hôi miệng.

Gối cao đầu

Người bị viêm xoang, ho khan nhiều có thể áp dụng việc gối cao đầu hơn với khăn hoặc gối. Cách làm này giúp giảm tình trạng dịch mũi chảy ra sau cuống họng gây ho cũng như giảm tình trạng trào ngược dạ dày. Đây chính là nguyên nhân giúp người bệnh giảm tối thiểu các yếu tố kích thích gây ra các cơn ho khan kéo dài.

Sử dụng máy độ ẩm

Môi trường sống hay làm việc có độ ẩm không khí quá cao có thể khiến các cơn ho khan trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng các máy tạo độ ẩm để cải thiện môi trường. Điều này giúp giảm ho, dịu đường thở và giảm tình trạng đau họng hiệu quả hơn.

Ho khan kéo dài là tình trạng mà người bệnh không nên chủ quan và bỏ qua. Khi nhận thấy các ho khan kéo dài và không thuyên giảm, ho kèm theo một số triệu chứng bất thường khác, người bệnh cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán chính xác tình trạng. 

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng ho khan trong thời gian dài và cần được kiểm tra tình trạng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ thăm khám mà bạn có thể lựa chọn. Tại MEDLATEC, bạn sẽ được trải nghiệm những dịch vụ y tế chất lượng cao, chuyên nghiệp, qua đó có thể an tâm trong quá trình điều trị sức khỏe. Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: ho khan viêm xoang

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.